.

UBND thành phố trả lời ý kiến cử tri

CỬ TRI QUẬN LIÊN CHIỂU:

Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường

Cử tri phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) kiến nghị: Trong quá trình hoạt động sản xuất, các nhà máy như: Xí nghiệp phân bón 5 lá, Giấy Thịnh Phú, Xi măng Ngũ Hành Sơn, Công ty Cao su gây ô nhiễm môi trường; Công ty xử lý nước thải tập trung (đóng tại KCN Liên Chiểu) chưa xử lý tốt nguồn nước thải của các đơn vị trong KCN, để nước thải ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân trong khu vực. Đề nghị kiểm tra, giải quyết.

Qua kiến nghị này, UBND thành phố trả lời: Xí nghiệp hóa chất Kim Liên (Xí nghiệp phân bón 5 lá) thuộc Công ty Cổ phần Hóa chất Công nghiệp Đà Nẵng, địa chỉ tại KCN Liên Chiểu, hoạt động sản xuất và kinh doanh phân bón, hóa chất, các sản phẩm công nghiệp, hóa chất, cơ khí. Xí nghiệp đã được cơ quan chức năng cấp Phiếu xác nhận Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường cho “Xưởng sản xuất phân bón NPK”, công suất hoạt động là 7.800 tấn/năm. Công ty đã tiến hành đấu nối nước thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu.

- Công ty TNHH Thịnh Phú, địa chỉ tại đường số 3 KCN Liên Chiểu, hoạt động sản xuất và kinh doanh các loại giấy, vật tư, thiết bị phục vụ ngành giấy… Trong quá trình hoạt động, công ty đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Phiếu xác nhận số 58/PXN-TN&MT ngày 22-11-2005 cho Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường của Dự án Nhà máy sản xuất giấy Kraft-giấy Dulex Thịnh Phú và thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường như: xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống xử lý khí thải lò hơi đốt than bằng cyclon tách bụi; hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng thu gom và xử lý chất thải rắn; đã đấu nối nước thải về hệ thống xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu. Từ đầu năm 2012 đến nay, công ty đã tạm dừng sản xuất.

- Công ty Cổ phần Xi-măng Ngũ Hành Sơn, địa chỉ tại KCN Liên Chiểu (phường Hòa Hiệp Bắc, thành phố Đà Nẵng), loại hình sản xuất chủ yếu nghiền clinker với công suất 60.000 tấn/năm. Nguyên nhân gây ô nhiễm chủ yếu là bụi phát sinh trong quá trình hoạt động của công ty gây ảnh hưởng đến môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần thanh tra, kiểm tra yêu cầu công ty có các biện pháp kỹ thuật để giảm thiểu ô nhiễm. Đến nay, công ty đã thực hiện một số đổi mới trong công nghệ sản xuất; lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống lọc bụi tay áo cho dây chuyền nghiền xi măng; lắp đặt hệ thống phun sương tại nhà xưởng; nâng cấp, cải tạo hệ thống nhà xưởng, bê-tông hóa mặt bằng; trồng cây xanh xung quanh nhà máy để hạn chế bụi phát sinh ra khu vực dân cư xung quanh. Công ty đã hoàn thành đấu nối nước thải dẫn về hệ thống xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu.

Ngày 7-9-2012, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành thanh tra công tác bảo vệ môi trường đối với đơn vị, yêu cầu công ty phải xây dựng kho lưu trữ chất thải nguy hại, hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển; xử lý chất thải rắn đúng quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành quan trắc, lấy mẫu môi trường không khí tại đơn vị và sẽ báo cáo cụ thể với cử tri sau khi có kết quả phân tích.

- Công ty CP Cao su Đà Nẵng, địa chỉ tại KCN Liên Chiểu, hoạt động sản xuất săm lốp xe các loại. Năm 2011, qua công tác thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện Công ty CP Cao su Đà Nẵng xả nước thải ra đường ống thoát nước mưa và đã ra quyết định xử phạt với số tiền 30.000.000 đồng. Hiện nay, công ty đã đấu nối toàn bộ nước thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu, không còn tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

- Hệ thống xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu:

Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (Công ty SDN) là chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Liên Chiểu, tổng diện tích toàn khu hiện nay là 198,05ha. Công ty đã hợp đồng với Công ty TNHH Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc Việt xây dựng và đưa vào vận hành Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu vào cuối tháng 6-2011, công suất 2.000m3/ngày đêm. Ngoài ra, Công ty SDN đã xây dựng xong hệ thống thu gom nước thải và hệ thống thoát nước mưa trong KCN. Hiện tại, KCN có 21 dự án đăng ký đầu tư, trong đó 17/17 đơn vị đang hoạt động đã hoàn thành việc đấu nối (có lắp đặt đồng hồ) nước thải vào hệ thống thu gom nước thải dẫn về Trạm xử lý nước thải tập trung của KCN Liên Chiểu (đạt tỷ lệ 100%).

Qua kiểm tra, giám sát tại hệ thống xử lý nước thải cho thấy không có nước thải ứ đọng xung quanh khu vực hệ thống. Kết quả đo đạc, phân tích chất lượng nước thải sau xử lý của KCN Liên Chiểu trong thời gian tháng 3, tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2012 do Trung tâm Kỹ thuật Môi trường thành phố Đà Nẵng thực hiện, so sánh với Cột B, QCVN 40: 2011/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp) cho thấy không có chỉ tiêu nào vượt so với giới hạn cho phép quy định tại Quy chuẩn.

Trên đây là nội dung trả lời ý kiến cử tri của UBND thành phố trước kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khóa VIII đối với ý kiến cử tri đơn vị bầu cử quận Liên Chiểu. Sau kỳ họp, UBND thành phố sẽ giao các ngành chức năng triển khai thực hiện những vấn đề chưa được triển khai, đồng thời đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện, báo cáo với cử tri trong kỳ họp tới của HĐND thành phố.

CỬ TRI QUẬN SƠN TRÀ:

Bao giờ cấp chung cư cho phụ nữ nghèo?

Cử tri quận Sơn Trà phản ánh, chung cư cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân đã được khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa được cấp. Đề nghị UBND thành phố cho biết thời gian giải quyết.

Về vấn đề này, UBND thành phố trả lời: Trong chương trình thành phố “3 có” có nhà ở cho nhân dân trên địa bàn thành phố, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội được UBND thành phố giao chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức điều tra xác định, thống kê, phân loại đối tượng có đơn đề nghị bố trí nhà chung cư, tổng hợp, lập danh sách báo cáo đề xuất UBND thành phố xem xét quyết định khi có chủ trương của UBND thành phố về bố trí nhà ở và chung cư.

Trong những năm qua, thành phố cũng đã ưu tiên giải quyết cho 132 trường hợp hộ nghèo, hộ đặc biệt nghèo bức xúc về chỗ ở. Tuy nhiên, hiện nay số lượng đơn của các đối tượng có nhu cầu về nhà ở và chung cư chuyển đến các ngành chức năng là rất lớn, gần 1.500 trường hợp (trong đó gần 600 hộ nghèo và đặc biệt nghèo). Trong khi đó quỹ nhà chung cư của thành phố rất hạn chế, đang phải tập trung ưu tiên bố trí cho các hộ thuộc diện giải tỏa của các dự án, do vậy chưa có nhà chung cư để bố trí. Hiện nay, thành phố đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu chung cư cho người thu nhập thấp; khi xây dựng xong sẽ xem xét bố trí cho các hộ thật sự bức xúc về chỗ ở.

Trên đây là nội dung trả lời của UBND thành phố đối với ý kiến cử tri đơn vị bầu cử quận Sơn Trà trước kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố. Sau kỳ họp, UBND thành phố sẽ giao các ngành chức năng triển khai thực hiện những vấn đề chưa được triển khai, đồng thời đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện, báo cáo với cử tri trong kỳ họp tới của HĐND thành phố.

(Còn nữa)

THỤC YÊN (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.