.
VẤN ĐỀ CỬ TRI QUAN TÂM

TNGT giảm nhưng chưa hết lo

LTS: Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII, nhiều cử tri ở các địa phương đã nêu lên những bức xúc trên các lĩnh vực liên quan đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Từ những ý kiến của cử tri phản ánh, trước thềm kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khóa VIII, từ số này, Báo Đà Nẵng xin nêu lên những vấn đề cử tri quan tâm.

10 tháng đầu năm nay, TNGT trên địa bàn thành phố đã giảm rõ rệt trên cả 3 tiêu chí. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 16%,  số người chết giảm 17% và số người bị thương giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy những giải pháp đồng bộ được triển khai đã có kết quả rất khả quan. Tuy vậy, nỗi lo về TNGT chưa hết...

Đồng bộ các giải pháp giảm TNGT

Hưởng ứng Năm an toàn giao thông (ATGT) 2012, ngay từ cuối năm 2011, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đến nay đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Sự thay đổi dễ dàng nhận thấy là công tác bảo đảm trật tự ATGT không còn “khoán trắng” cho lực lượng CSGT và các Ban ATGT mà đã có sự tham gia của hầu hết các hội, đoàn thể và chính quyền địa phương. Tiêu biểu là Hội Nông dân khá nổi bật với các hoạt động theo chủ đề “Nông dân với ATGT”, thông qua các cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ đã có sự lan tỏa không những đối với hội viên mà còn đến được với gia đình họ. Ngành giáo dục-đào tạo với phong trào “Cổng trường an toàn” mà hoạt động chủ đạo là nói chuyện về ATGT dưới cờ đầu tuần, chấm điểm thi đua giữa các lớp trong việc thực hiện trật tự ATGT. Đoàn Thanh niên duy trì thường xuyên diễn đàn về “Thảm họa giao thông - Hãy hành động ngay”, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia dưới nhiều hình thức rất sôi nổi như dàn dựng tiểu phẩm, hái hoa dân chủ. Sở Tư pháp in ấn hàng ngàn tài liệu dưới dạng hỏi-đáp về trật tự ATGT cung cấp cho các trường học làm tài liệu tuyên truyền cho học sinh-sinh viên. Các Ban ATGT quận, huyện đã có sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ cùng cấp, lồng ghép chương trình phổ biến pháp luật về trật tự ATGT vào các cuộc vận động tổ chức tại các khu dân cư.

Bên cạnh đó, việc lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát trên các trục đường, đã giảm đáng kể tình trạng vi phạm của người tham gia giao thông. Trung bình mỗi tháng CSGT thành phố đã lập biên bản xử phạt từ 8-10 ngàn trường hợp, lực lượng Thanh tra giao thông lập biên bản xử phạt gần một ngàn trường hợp về vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nhờ vậy đã giảm đáng kể các nguy cơ về TNGT xảy ra. Đặc biệt, việc tổ chức lưu thông một chiều trên một số tuyến đường ở khu vực trung tâm và phân làn giao thông trên những tuyến đường lớn không những giúp giao thông thông suốt, giảm bớt các xung đột trên đường mà còn tạo nên hình ảnh văn minh cho đô thị.

Vẫn còn những nỗi lo

Có thể nói, việc TNGT giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí là kết quả rất đáng mừng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là không còn nỗi lo về TNGT, vì trên thực tế vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT sẽ tăng trở lại những tháng cuối năm này. Do kinh tế khó khăn nên thời gian qua, trên địa bàn thành phố ít công trình lớn được triển khai, trong khi đó nhiều công trình khác phải tạm dừng hoặc chỉ hoạt động cầm chừng. Vì vậy, lượng xe ben hoạt động trên đường, nhất là ở khu vực ngoại ô giảm hẳn, nguy cơ TNGT do xe ben giảm đi. Vậy nhưng, một khi kinh tế phục hồi, nhiều công trình khởi động trở lại, nếu không có biện pháp quyết liệt thì nguy cơ TNGT từ xe ben sẽ trở lại như trước đây. Bên cạnh đó, việc quận Hải Châu trước đây thường chỉ xảy ra những vụ va quệt, ít khi xảy ra TNGT, gần đây là một trong những địa phương thường có số vụ TNGT nhiều nhất là điều đáng suy nghĩ. Ví dụ như trong tháng 8-2012, trên địa bàn thành phố xảy ra 14 vụ TNGT thì riêng quận Hải Châu đã 5 vụ, tháng 11-2012 xảy ra 15 vụ TNGT thì quận Hải Châu cũng có 5 vụ. Đây là điều rất đáng lo ngại, nhất là vào những tháng cuối năm, khi mật độ lưu thông ở khu vực trung tâm thành phố sẽ gia tăng. Nếu trong thời gian đến không có biện pháp khắc phục thì nguy cơ TNGT trên địa bàn quận Hải Châu sẽ gia tăng, điều này có nghĩa những nỗ lực giảm TNGT của thành phố cả năm 2012 khó thành công. Một vấn đề mang tính quy luật nữa mà các quận trung tâm như Hải Châu, Thanh Khê phải đối mặt, đó là tình trạng cuối năm người lao động tự do ở các địa phương khác đổ về thành phố để làm ăn “vụ” Tết, lúc đó không những gây nên tình trạng mất trật tự ATGT mà còn tăng nguy cơ TNGT.

Trong khi đó về hạ tầng giao thông, dù có cải thiện nhưng vẫn còn những “điểm đen” chưa xử lý xong. Đó là tại các nút giao thông trên đường Ngô Quyền, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Điện Biên Phủ, ngã ba Huế... lâu nay tồn tại tình trạng xung đột các hướng phương tiện di chuyển và mặt đường bị “sống lưng trâu” nên rất dễ gây ra TNGT. Mặc dù ở một số nút giao thông, thành phố đã phê duyệt phương án sửa chữa, nhưng do khó khăn về kinh phí nên mọi việc vẫn giẫm chân tại chỗ.

TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.