.

Vận động xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang

.

Xác định Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới vừa là mục tiêu, yêu cầu của phát triển nông thôn bền vững, vừa là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt giai đoạn 2010 - 2020, cùng với các địa phương trong cả nước, Đà Nẵng đã và đang triển khai xây dựng nông thôn mới tại huyện Hòa Vang.

Sau hơn 2 năm triển khai, đặc biệt từ khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố”, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực, khẩn trương thực hiện các nội dung theo Chương trình của Trung ương và thành phố đề ra.

Mô hình sản xuất nấm thương phẩm tại xã Hòa Tiến mang lại thu nhập cao cho người nông dân.    Ảnh: VIỆT DŨNG
Mô hình sản xuất nấm thương phẩm tại xã Hòa Tiến mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bắt tay xây dựng nông thôn mới, ban đầu huyện Hòa Vang gặp khó khăn trong triển khai thực hiện, lúng túng nhất định trong nhận thức của một số cán bộ, đảng viên về xác định mô hình nông thôn mới. Nhưng sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, huyện Hòa Vang đã khẩn trương phối hợp với các ngành tăng cường công tác tuyên truyền; tổ chức rà soát các tiêu chí tại 11 xã; tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn nghề; đầu tư phát triển mô hình sản xuất; hoàn thành Đồ án quy hoạch và đã tổng hợp nhu cầu đầu tư xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012 - 2015 với kinh phí trên 780 tỷ đồng. Trong đó đã đề xuất huy động các tổ chức trên 56 tỷ đồng, huy động các cá nhân trên 47 tỷ đồng. Huyện đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai hoàn thiện hệ thống giao thông kiệt hẻm, bước đầu đã tạo mô hình và được nhân rộng về công tác vận động nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp tiền của, công sức tạo khí thế sôi nổi ở một số xã.

Đặc biệt, tích cực hưởng ứng chủ trương “Chung tay xây dựng nông thôn mới” tại huyện Hòa Vang do Ban Thường vụ Thành ủy phát động và Công văn số 387-HD/BDV của Ban Dân vận Thành ủy, đến nay đã có 11 Đảng ủy trực thuộc Thành ủy giúp trên 13,7 tỷ đồng; các Quận ủy giúp gần 2 tỷ đồng; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội giúp gần 6,2 tỷ đồng; 14 tổ chức Hội quần chúng giúp trên 5,8 tỷ đồng và có 17 sở, ngành đã lồng ghép nguồn ngân sách ngành với các chương trình mục tiêu, kết hợp với huy động các nguồn lực, giúp đỡ trên 66,6 tỷ đồng. Các đơn vị, địa phương, các tổ chức đã tích cực huy động, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên; các tổ chức trong nước và nước ngoài đã đăng ký nhiều nội dung giúp đỡ hết sức thiết thực gắn giải quyết an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới của Hòa Vang. Kết quả bước đầu này đã góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Chương trình. Qua đó, thể hiện sâu sắc trách nhiệm và tình cảm cùng chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền thành phố và huyện Hòa Vang quyết tâm xây dựng nông thôn mới.

Mới đây, UBND thành phố ra Quyết định số 7824/QĐ-UBND, quy định về cơ chế lồng ghép các chương trình, dự án khác vào việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Các sở, ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện theo lĩnh vực theo dõi, phụ trách. Đây là tiền đề để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình. Bên cạnh sự quyết tâm, chung tay góp sức của các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân cùng nhau xây dựng nông thôn mới, thì vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc đang đặt ra với các cấp ủy, chính quyền các cấp. Đó là tình hình kinh tế cả nước, của thành phố đang trong giai đoạn khó khăn; nguồn kinh phí dành cho đầu tư, triển khai xây dựng nông thôn mới còn hạn chế. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân chưa hiểu thấu đáo về bản chất của Chương trình.

Phát huy và nâng cao hơn nữa mối quan hệ gắn bó “Đảng nói - dân tin, Mặt trận và đoàn thể vận động - dân theo, chính quyền làm - dân ủng hộ”, để xây dựng nông thôn mới tại Hòa Vang thực sự mang lại đổi thay rõ nét về đời sống của người dân và mang lại một diện mạo mới cho nông thôn của Đà Nẵng, cần sự vào cuộc, tiếp tục sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm, chung tay góp sức của toàn xã hội. Tin rằng, với sự ủng hộ to lớn của các tầng lớp nhân dân toàn thành phố, Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang sẽ đạt những thành tựu to lớn, góp phần quan trọng để xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng văn minh, hiện đại.

KIM TUYẾN

;
.
.
.
.
.