“Xe mù” giá rẻ, cần mấy cũng có, nhiều người điều khiển loại xe này thậm chí không có bằng. TNGT do loại xe này gây ra không ít. Việc xử lý gặp nhiều vướng mắc vì phần lớn là lao động phổ thông, thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn.
TIN LIÊN QUAN
“Xe mù” tung hoành khắp nơi. |
Sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”
Hầu hết các cơ sở sản xuất nước đá, đại lý gas, gạo, nước uống đóng chai, vật liệu xây dựng… đều có từ 2 đến 7 “xe mù”. Trời chưa sáng, vì không có đèn nên đến các góc cua gấp, các “bộ sườn” thường loạng choạng nhưng cũng không nhằm nhò gì đối với những “tay lái lụa”. Khoảng 5 giờ sáng, khi các tiệm bánh mì, cơ sở sản xuất bún, các đại lý mở cửa hoạt động cũng là lúc đường phố trở thành “đường đua” để những “xe mù” chạy “sô”. Theo một “quái xế” tên T. làm việc cho một đại lý gas trên đường Ngô Quyền, mới thấy độ “điên” trong việc điều khiển “xe mù” khiến nhiều người khiếp đảm. 7 giờ sáng, nhận nhiệm vụ giao gas đến từng gia đình, trên chiếc Cub 50 cũ nát không đèn, không còi, không yếm, không biển số, phía sau 4 bình gas được móc hờ vào hai thanh sắt hàn cố định. Sau vài cú đạp, máy nổ, chiếc xe phóng đi như tên bắn trên đường, vào các góc cua gấp, 2 bình ở một phía mài xuống mặt đường. T. còn liên tục lạng lách cắt mặt các phương tiện, 4 bình gas va đập liên hồi khiến nhiều người đi đường phát hoảng. Sau khi cố tình “quên” luôn cả đèn đỏ, cắt ngang các phương tiện, T. đã quệt vào hai học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh đang đi xe máy điện, rồi rồ ga phóng đi không thèm ngó ngàng.
“Mỗi ngày có hàng ngàn lượt loại xe này chạy qua đây, chở cồng kềnh chạy bạt mạng, nếu ai xui bị va vào cũng đành nhịn cho qua chuyện, chứ có làm gì được đâu, lớn chuyện thì họ bỏ của chạy lấy người ngay”, chị Hằng, chủ tiệm sách báo cũ ở ngã tư chợ Cồn cho biết.
Nan giải xử lý
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay đã xử lý các lỗi không có phanh, còi 20 xe; thiếu tín hiệu đèn hậu 135 xe; không có gương chiếu hậu 2.900 xe.
Trung tá Lê Văn Lực, Đội trưởng Đội tuần tra - dẫn đoàn cho biết, việc xử lý “xe dù” gặp rất nhiều khó khăn. Loại xe này hầu hết đã độ chế, thay đổi kích thước, đôn nòng, thậm chí hoán đổi số khung, số máy, không có BKS, hình thù biến dạng không bảo đảm lưu thông. Phần lớn người điều khiển là người làm thuê cho các cơ sở, hoặc những người có thu nhập thấp, phương tiện trở thành “cần câu cơm” hằng ngày của họ, nếu chiếu theo luật xử lý, họ thường “la làng” phẫn nộ, gây hình ảnh phản cảm trong xử lý. Trung tá Lực cho biết thêm, có những trường hợp vi phạm, khi bị lực lượng chức năng xử phạt hành chính đã có những lời lẽ khiếm nhã rồi bỏ đi, không màng đến phương tiện vì giá trị không đáng là bao, có khi nhỏ hơn rất nhiều so với tiền phạt. Nhiều lần nhận điện báo có TNGT, khi đến hiện trường chỉ thấy nạn nhân và “bộ sườn di động”, còn chủ nhân đã bỏ trốn. Đề xuất giải pháp giải quyết triệt để nạn “xe mù”, ông Lực nhấn mạnh: “Những xe cũ nát không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật để lưu thông sau khi thu giữ không nên hợp lệ giấy tờ, hóa giá lại cho người dân sử dụng. Cần hủy bằng nhiều cách khác nhau, tránh vòng luẩn quẩn. Hơn hết là sự chung tay góp sức từ cơ quan chức năng đến người dân, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về mức độ nguy hiểm khi sử dụng loại xe này”.
Bài và ảnh: NGUYỄN TIẾN