.
Khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố khóa VIII

Năm 2013, Đà Nẵng phấn đấu tăng trưởng GDP 9,5-10%

.

(ĐNĐT) - Sáng nay, 4-12, HĐND thành phố Đà Nẵng khai mạc kỳ họp thứ 5 (khóa VIII), đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012; thảo luận phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng khác.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh phát biểu khai mạc kỳ họp.
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: Trong năm 2012, tình hình kinh tế-xã hội thành phố phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có. Nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế-xã hội thành phố vẫn duy trì được tăng trưởng so với năm 2011.

Kỳ họp thứ 5 có nhiều nội dung quan trọng, trong đó các đại biểu HĐND sẽ dành nhiều thời gian thảo luận, xem xét và thông qua Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2012 và kế hoạch năm 2013, các tờ trình về Đề án phân bổ dân cư trên địa bàn thành phố, Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, cũng như các báo cáo, tờ trình, kế hoạch của các cơ quan liên quan.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh đề nghị các đại biểu HĐND nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, dân chủ thảo luận, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp.

7/11 chỉ tiêu không đạt

Báo cáo của UBND thành phố về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh 6 tháng đầu năm 2012, do Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến trình bày, nhấn mạnh: Trong năm 2012, cùng với những tác động bất lợi của nền kinh tế thế giới, kinh tế trong nước đã xuất hiện những dấu hiệu của suy giảm tăng trưởng, khu vực doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, lãi suất ngân hàng tuy đã giảm nhưng còn ở mức cao và khó tiếp cận, giá cả nguyên vật liệu và các chi phí đầu vào cho sản xuất tăng, sản phẩm tiêu thụ chậm, tồn kho cao…

Tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập

Theo tờ trình của UBND thành phố về việc  đề nghị HĐND thành phố xem xét quy định về  giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ  sở y tế công lập thuộc thành phố, từ ngày 1-1-2013, các cơ sở y tế công lập thuộc thành phố Đà Nẵng quản lý sẽ áp dụng khung giá mới.

Các mức giá khám bệnh và kiểm tra sức khỏe, giá ngày giường bệnh, các kỹ thuật dịch vụ kỹ thuật y tế và xét nghiệm... sẽ tăng; tuy nhiên mức tăng thấp hơn so với mức tối đa theo khung giá của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính.

Quy định về các loại giá đất cũng sẽ tăng đối với đất trồng cây hàng năm, câu lâu năm và các mặt nước nuôi trồng thủy sản; điều chỉnh tăng và giảm giá đất tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố theo tình hình thực tế... (N.T)

Trong bối cảnh đó, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kiểm soát, ổn định thị trường và bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, do dự báo chưa sát tình hình thực tế, nên có đến 7/11 chỉ tiêu không đạt như nghị quyết đề ra: GDP ước tăng 9,1% (Nghị quyết HĐND tăng 13-13,5%); giá trị sản xuất các ngành dịch vụ ước tăng 13,7% (NQ: 16-17%); công nghiệp - xây dựng ước tăng 7,1% (NQ: 12-13%); kim ngạch xuất khẩu ước tăng 14,8% (NQ: 16-17%); tổng thu ngân sách ước thực hiện 10.910,99 tỷ đồng (đạt 81,1% dự toán), tổng chi ngân sách ước thực hiện 10.553,13 tỷ đồng (đạt 81,7% dự toán); tổng vốn đầu tư phát triển ước đạt 26.842,9 tỷ đồng, giảm 13,6% (Nghị quyết: 28.200 tỷ đồng, tăng 12-13%); giải quyết việc làm cho 2,84 vạn lao động, đạt 86% kế hoạch (Nghị quyết: 3,3 vạn lao động)...

Năm 2013: tập trung hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Dự báo về phát triển năm 2013, thành phố vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn như: Tốc độ tăng trưởng bị chậm lại, các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ, xuất khẩu, về vốn...; đặc biệt, nguồn thu từ khai thác quỹ đất còn tiếp tục khó khăn trong một vài năm đến, gây mất cân đối nghiêm trọng về nguồn vốn đầu tư bố trí cho các dự án trọng điểm có liên quan đến hạ tầng và an sinh xã hội.

Năm 2013, UBND thành phố xác định chỉ tiêu tăng trưởng 9,5-10% so với năm 2012, với các mục tiêu tổng quát  là: Phấn đấu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tập trung hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn có hiệu quả cho doanh nghiệp; tập trung phát triển các ngành dịch vụ; thu hút và phát triển công nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước; huy động mạnh các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các công trình trọng điểm theo đúng kế hoạch; tăng cường quản lý đầu tư, quy hoạch, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường; quản lý điều hành ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu giải tỏa đền bù, tái định cư, bảo đảm an sinh xã hội... Các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu và các giải pháp thực hiện cụ thể cũng đã được đưa ra thảo luận tại kỳ họp.

dai bieu ky hop 2.JPG
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Tại kỳ họp, các đại biểu nghe thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Thanh Quang trình bày về công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2012 và các ý kiến, kiến nghị của cử tri; nghe báo cáo của UBND thành phố do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương trình bày về tổng hợp kết quả trả lời ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa VIII và trả lời một số kiến nghị, vấn đề bức xúc của cử tri phản ánh trước kỳ họp thứ 5.

Về tình hình ngân sách, tại kỳ họp, các  đại biểu nghe báo cáo của UBND thành phố  về quyết toán thu chi ngân sách năm 2011; thực hiện dự toán ngân sách năm 2012 và phân bổ dự toán thu chi ngân sách năm 2013. Theo đó, năm 2011, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt hơn 21.318 tỷ đồng; trong đó, tổng thu ngân sách địa phương được hưởng là hơn 17.310 tỷ đồng (đạt 176,6% dự toán); tổng chi ngân sách địa phương hơn 16.413 tỷ đồng. Các đại biểu cũng đã nghe tờ trình của UBND thành phố về việc quy định và điều chỉnh một số loại phí trên địa bàn thành phố; kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2013...

Báo cáo của Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố  trình bày tại kỳ họp cho biết, ngành toàn án thành phố có số lượng án giải quyết  đạt tỷ lệ rất cao (99%) án thụ lý, không có vụ án nào quá hạn luật định, không để xảy ra oan sai hay bỏ lọt tội phạm trong án hình sự... Tuy nhiên, tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan có tỷ lệ cao, nhất là ở cấp quận, huyện; còn các vi phạm về nghiệp vụ... Báo cáo của Viện trưởng Viện KSND thành phố nhấn mạnh: Tỷ lệ kết thúc điều tra, truy tố, xét xử đều đạt trên 80% tổng số án thụ lý; việc kiểm sát hoạt động tư pháp được thực hiện tốt...; bên cạnh đó còn những hạn chế như: chưa thực hiện tốt công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự ngang cấp; tỷ lệ án trả hồ sơ giữa các cơ quan tố tụng cao hơn năm 2011; công tác kiểm sát giam, giữ và thi hành án hình sự chất lượng chưa cao, lặp lại các vi phạm...

Trong khuôn khổ kỳ họp, các đại biểu đã nghe trình bày kết quả hoạt động năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ năm 2013 của Thường trực HĐND, các Ban HĐND thành phố; tờ trình về chương trình giám sát năm 2013 của HĐND thành phố; báo cáo thẩm tra của các ban: Kinh tế và Ngân sách, Văn hóa và Xã hội, Pháp chế của HĐND thành phố; Tờ trình của UBND thành phố về Đề án đặt tên đường và công trình công cộng tại thành phố đợt 2 năm 2012; Tờ trình về Đề án phân bổ dân cư trên địa bàn thành phố; Tờ trình về Đề án Phát hành trái phiếu chính quyền địa phương...

Chấm dứt thực hiện chính sách nghỉ thôi việc

Theo tờ trình của UBND thành phố, từ ngày 1-1-2013, sẽ chấm dứt thực hiện chính sách nghỉ thôi việc đối với cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách phường, xã. Lý do được đưa ra là nghị định của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế chỉ có hiệu lực đến ngày 31-12-2011; thành phố giao cho các quận, huyện chủ động sử dụng từ nguồn ngân sách địa phương để giải quyết trợ cấp thôi việc cho các đối tượng này; đến nay các phường, xã tương đối ổn định về đội ngũ cán bộ, công chức...

Được biết, qua 2 năm thực hiện, thành phố đã trợ cấp thôi việc cho 139 người với tổng kinh phí hơn 3,412 tỷ đồng với các mức 1,5 và 1,0 tháng lương hiện hưởng cho mỗi năm tham gia công tác có đóng bảo hiểm xã hội. (N.T)

Một số chỉ tiêu chủ yếu năm 2013

(1) Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GDP, giá so sánh 2010) ước tăng 9,5-10% so với ước thực hiện 2012;

(2) Giá trị  sản xuất các ngành dịch vụ ước tăng 14-14,5%;

(3) GTSX công nghiệp - xây dựng tăng 7,5-8%; trong đó công nghiệp tăng 9-9,5%.

(4) GTSX thủy sản - nông - lâm tăng 3-3,5%;

(5) Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 13-14%, trong đó xuất khẩu hàng hóa tăng 13,5-14%;

(6) Dự toán thu ngân sách địa phương (kể cả thu Trung ương bổ sung có mục tiêu và thu chuyển giao giữa các cấp ngân sách địa phương) là 13.490.414 triệu đồng; phương án cân đối, phân bổ dự toán chi ngân sách địa phương là 13.490.414 triệu đồng;

(7) Tổng vốn  đầu tư phát triển ước đạt 28.000 tỷ đồng, tăng 4-5%;

(8) Giải quyết việc làm mới cho trên 3 vạn lao động;

(9) Duy trì mức giảm tỷ lệ sinh đạt 0,2%o;

(10) Tỷ lệ hộ nghèo (chuẩn mới thành phố giai đoạn 2013-2017) giảm còn 6,93%

(11) Gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch

Tin và ảnh: Nguyễn Thành

;
.
.
.
.
.