.

Nhân “mầm” Đảng

.

Hai năm qua, các cấp ủy thuộc Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã thành lập mới hơn 50 tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNNN) theo chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X tại Kết luận số 80-KL/TW. Có những tổ chức Đảng đã kết nạp đảng viên mới, “mầm” Đảng được nhân lên.

Lễ kết nạp Giám đốc Công ty CP Cơ khí Hà Giang - Phước Tường Hà Đức Hùng vào Đảng.
Lễ kết nạp Giám đốc Công ty CP Cơ khí Hà Giang - Phước Tường Hà Đức Hùng vào Đảng.

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DNNNN trong tình hình mới cùng đề án thực hiện của Quận ủy Cẩm Lệ, Đảng ủy phường Hòa Phát đã thành lập Chi bộ Đảng Công ty CP Cơ khí Hà Giang - Phước Tường (Phuoc Tuong MC) trực thuộc Đảng bộ phường vào ngày 29-3-2012 gồm 3 đảng viên. Chỉ 8 tháng sau, chi bộ kết nạp một đảng viên mới là anh Hà Đức Hùng, Giám đốc công ty với tuổi đời còn khá trẻ.

Có mặt trong lễ kết nạp Đảng này, ông Mai Xuân Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa Phát cho biết, ngoài thành lập chi bộ Đảng và phát triển đảng viên mới tại Công ty CP Cơ khí Hà Giang - Phước Tường, Đảng bộ phường cũng đã thành lập chi bộ Công ty CP Tân Tiến vào ngày 13-12-2010 với 3 đảng viên và đến nay phát triển 2 đảng viên mới là Chủ tịch Công đoàn của công ty và Tổ trưởng tổ sản xuất”.

Cũng theo ông Tuấn, Chi bộ Công ty CP Tân Tiến đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch - vững mạnh” trong năm 2011 và 2012. Còn Chi bộ Công ty CP Cơ khí Hà Giang - Phước Tường tuy mới thành lập nhưng đạt “Chi bộ trong sạch - vững mạnh” trong năm 2012.

Theo ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo thành phố về thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, tính từ khi thực hiện kết luận này đến ngày 15-9-2012, có 49 tổ chức Đảng thành lập mới, trong đó có 37 chi bộ cơ sở trực thuộc Quận ủy, Huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy và 12 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở xã, phường. Trong 9 tháng đầu năm 2012, đã kết nạp 245 đảng viên mới, trong đó có 21 đảng viên là lãnh đạo chủ chốt doanh nghiệp; 31 đảng viên là trưởng, phó phòng và tương đương; 30 đảng viên là công nhân và 164 đảng viên là chuyên viên, nhân viên.

Còn theo ông Nguyễn Tấn Thành, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố, việc tiếp cận, vận động các doanh nghiệp để thành lập chi bộ Đảng, các đoàn thể nhân dân, phát triển đảng viên mới đối với các DNNNN rất khó khăn. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Đảng ủy Khối đã thành lập mới 9 chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối. 37 tổ chức cơ sở Đảng trong các DNNNN đã kết nạp được 132 đảng viên mới, trong đó có 4 giám đốc, 7 phó giám đốc, 23 trưởng, phó phòng và tương đương, 76 nhân viên, chuyên viên và 23 công nhân.

“Đặc biệt, trong số 14 chi bộ DNNNN mới được thành lập theo Kết luận số 80-KL/TW (thành lập trong năm 2011 và 2012), có 2 chi bộ đã phát triển 5 đảng viên mới, trong đó Chi bộ Công ty TNHH Du lịch và thương mại Hoàng Trà kết nạp 4 đảng viên và Chi bộ Công ty CP Đầu tư Thành Lợi kết nạp một đảng viên”, ông Thành cho biết.

Theo Kết luận số 80-KL/TW, ngoài đối tượng công nhân, nhân viên, cán bộ, lãnh đạo chủ chốt trong các doanh nghiệp, học sinh và sinh viên các trường ĐH, CĐ, trung cấp, dạy nghề cũng là đối tượng được Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo tăng cường công tác kết nạp đảng viên để bổ sung cả về số lượng, chất lượng đảng viên cho các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Theo Ban Tổ chức Thành ủy, trong 6 tháng đầu năm nay đã kết nạp 84 học sinh, sinh viên vào Đảng.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.