.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tập trung cho an sinh xã hội

.

Kỳ họp thứ 5  HĐND thành phố khóa VIII sẽ đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố năm 2012 và quyết định nhiều nội dung quan trọng. Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Huỳnh Nghĩa (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: Dự kiến chương trình kỳ họp cũng dành thời gian đáng kể cho những vấn đề cử tri quan tâm, trong đó tập trung bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm nguồn thu ngân sách và bảo đảm an sinh xã hội.

* Phóng viên (P.V): Thưa ông, cử tri rất quan tâm kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khóa VIII sẽ có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong năm 2013, vậy những giải pháp đó là gì?

- Ông Huỳnh Nghĩa: Dự thảo báo cáo của UBND thành phố cho thấy có 4/11 chỉ tiêu kinh tế-xã hội của năm 2012 là hoàn thành. Tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố sẽ đánh giá làm rõ nguyên nhân cụ thể. Cử tri cũng có thể thấy ngay nguyên nhân chủ yếu nhất là tình hình kinh tế thế giới suy thoái gây ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế trong nước. Kinh tế thành phố cũng phải chịu tác động này. Sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2012 tăng trưởng thấp do giá nguyên vật liệu sản xuất không ổn định, giá xăng dầu tiếp tục tăng làm tăng giá thành sản phẩm, mặt bằng lãi suất giảm chậm và khó tiếp cận.Tình trạng đơn hàng khan hiếm, sản phẩm tiêu thụ chậm, tồn kho cao, các doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm, ký kết các đơn hàng mới. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn do thiếu vốn để duy trì sản xuất. Do vậy, khá nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, tạm dừng hoạt động hoặc giải thể, phá sản, v.v... Thị trường bất động sản đóng băng làm cho nguồn thu ngân sách của thành phố sụt giảm nhiều.

Trong năm 2012, thành phố đã có những biện pháp tích cực để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vốn vay về lãi suất, giám sát tình hình cung cấp điện cho sản xuất, kinh doanh. Ngành chức năng của thành phố triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Thành phố đã kịp thời triển khai nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển, hỗ trợ đầu tư phát triển tàu cá, dịch vụ hậu cần cho tàu cá ở vùng biển xa. Thành phố đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn, thu hút đông đảo du khách đến với thành phố; mở thêm đường bay trực tiếp đưa khách du lịch đến Đà Nẵng, hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa các sản phẩm vui chơi, giải trí cho du khách...

Vấn đề tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế của thành phố trong năm 2013 chắc chắn sẽ được thảo luận nhiều tại kỳ họp thứ 5  HĐND thành phố. Kinh tế thế giới, kinh tế trong nước cũng như của thành phố trong năm 2013 được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức. Các giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh sẽ được HĐND thành phố quyết định. Đáng chú ý là tại kỳ họp này HĐND thành phố sẽ xem xét thông qua Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, đề nghị Trung ương cho phép tạo nguồn vốn đầu tư các công trình hạ tầng cấp bách, công trình an sinh xã hội. Đây cũng là một trong các giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố tiếp tục giám sát việc thực hiện những giải pháp đang triển khai có tác dụng như: Giám sát việc các ngân hàng thương mại đã cam kết (tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vào tháng 9-2012) đáp ứng vốn khi doanh nghiệp đủ điều kiện và  duy trì chính sách giảm lãi suất cho vay, xây dựng các sản phẩm tín dụng ưu đãi phù hợp với đối tượng cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay với lãi suất hợp lý; giám sát hoạt động hỗ trợ của ngành chức năng nhằm tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp; tạo môi trường hấp dẫn và cải tiến thủ tục hành chính trong thu hút đầu tư.

* P.V: HĐND sẽ bàn các giải pháp nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm nguồn thu ngân sách cũng nhằm tạo nguồn lực để bảo đảm an sinh xã hội của thành phố,  thưa ông?

- Ông Huỳnh Nghĩa: Chủ trương của Đảng bộ, chính quyền thành phố là cùng với việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, duy trì đà tăng trưởng nền kinh tế là công tác an sinh xã hội.

Kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố tiếp tục bàn các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, cơ bản là các giải pháp hạn chế tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế, người lao động mất việc làm; giá cả tiêu dùng làm ảnh hưởng đến đời sống đại bộ phận nhân dân. Các giải pháp sẽ bàn tập trung vào việc giải quyết việc làm cho người lao động thông qua các hình thức: Hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh, phiên chợ việc làm, hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm theo Chương trình quốc gia; đẩy mạnh công tác xóa nghèo theo chuẩn mới của thành phố, hỗ trợ sửa chữa nhà, xem xét bố trí vào các khu chung cư cho hộ nghèo, hộ chính sách, đối tượng trợ cấp xã hội; xem xét bố trí hộ nghèo bức xúc về nhà ở vào các khu chung cư và bảo đảm nguồn ngân sách để chi chế độ, chính sách cho đối tượng chính sách, đối tượng xã hội; bảo đảm đủ đất tái định cư cho các hộ diện di dời giải tỏa; tiếp tục duy trì các chương trình “5 không”, “3 có”; kiểm soát giá cả tiêu dùng, trước mắt là bảo đảm bình ổn giá hàng hóa trong dịp tết nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố cũng sẽ xem xét để thông qua tờ trình của UBND thành phố quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập thuộc thành phố Đà Nẵng. Đây cũng là một trong các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội của thành phố. Khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đều cao hơn so với quy định trước đây đã không còn phù hợp. Tuy nhiên mức giá mới do UBND thành phố đề xuất đều thấp hơn so với giá tối đa của khung giá cho phép theo Thông tư số 04/TTLT-BYT-BTC của liên bộ Y tế-Tài chính. Cụ thể là so với mức giá tối đa cho phép thì mức đề nghị giá khám bệnh, kiểm tra sức khỏe (9 danh mục); giá giường bệnh một ngày (31 danh mục), dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm (430 danh mục) chỉ bằng 77%; giá dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật (726 danh mục) chỉ bằng 70%. Ngoài ra, một số dịch vụ phẫu thuật có mức giá theo quy định mới cao hơn mức đang áp dụng và những phẫu thuật ngoài danh mục thì được đề nghị giữ nguyên giá cũ. Tại kỳ họp này, HĐND sẽ bàn về giá dịch vụ y tế và quyết định thời điểm áp dụng.

* P.V: Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn

ĐOÀN SƠN (thực hiện)

;
.
.
.
.
.