.

Xây dựng đội ngũ luật sư để hội nhập

Đến năm 2020 thành phố có đội ngũ luật sư (LS) từ 300 người trở lên, giỏi chuyên môn, thành thạo kỹ năng hành nghề, am hiểu luật pháp, tập quán quốc tế, thông thạo ngoại ngữ để có thể tư vấn các vấn đề liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế. Đó chính là mục tiêu của Đề án phát triển đội ngũ LS thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 đã được UBND thành phố phê duyệt vào tháng 3-2011. Đây là một phần trong nhiệm vụ thực hiện cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 2-6-2005.

Luật sư Trần Cảnh Nhứt, Chủ nhiệm Đoàn LS thành phố cho biết: Hiện thành phố có 51 tổ chức hành nghề LS với 200 LS. Thời gian qua các tổ chức hành nghề LS trên địa bàn thành phố chủ yếu hoạt động theo hình thức văn phòng LS do một LS làm trưởng văn phòng hoặc theo hình thức công ty luật. Các tổ chức hành nghề LS tuy phát triển nhiều nhưng manh mún, nhỏ lẻ, thiếu chuyên sâu, hiện chưa có tổ chức hành nghề có thể cạnh tranh với các hãng luật nước ngoài. Số LS có trình độ ngoại ngữ, kiến thức pháp luật quốc tế (kinh tế, thương mại, đầu tư...), có khả năng tranh tụng bằng ngoại ngữ quá ít. So với tiêu chí của LS hội nhập kinh tế quốc tế, đội ngũ LS của thành phố vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu. Nguyên nhân của thực trạng trên là do điều kiện kinh tế-xã hội của thành phố đang phát triển, mức thu nhập của người dân còn thấp, nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý do luật sư cung cấp chưa cao, tác động đến việc phát triển số lượng LS trong thời gian qua. Chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo cử nhân luật, đào tạo nghề LS chưa phù hợp với thực tiễn. Chất lượng tập sự hành nghề chưa cao, phần lớn người tập sự chỉ được học việc ở các Văn phòng LS, cung cấp dịch vụ chủ yếu trong lĩnh vực hình sự, dân sự hoặc kinh tế trong nước. Vì vậy, LS ít có cơ hội cọ xát, thực hành nghề nghiệp nói chung và trong lĩnh vực thương mại quốc tế nói riêng. Công tác bồi dưỡng, giáo dục về đạo đức nghề nghiệp, chính trị tư tưởng, ngoại ngữ chuyên ngành, việc cập nhật các kiến thức mới cũng như việc truyền đạt thông tin, trao đổi kinh nghiệm hành nghề chưa được thực hiện thường xuyên.

Trong những năm gần đây Đà Nẵng không ngừng phát triển, trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, có những bước tiến nhanh hội nhập kinh tế quốc tế. Dự báo nhu cầu dịch vụ pháp lý sẽ gia tăng theo quá trình hội nhập quốc tế cũng như yêu cầu của tiến trình cải cách tư pháp đòi hỏi chất lượng của người hành nghề LS ngày càng cao. Đề án phát triển đội ngũ LS đến năm 2020 là bước chuẩn bị đón đầu đáp ứng yêu cầu hội nhập sâu kinh tế quốc tế. Theo đó, vào năm 2020 Đà Nẵng sẽ có đội ngũ 300 LS, có 3 đến 4 tổ chức hành nghề LS chuyên sâu lĩnh vực: đầu tư, kinh doanh, thương mại có yếu tố nước ngoài, có khả năng tham gia tranh tụng các vấn đề liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế. Là cơ quan tham mưu cho UBND thành phố quản lý Nhà nước đối với LS và hoạt động hành nghề LS, Sở Tư pháp sẽ chủ trì phối hợp với Đoàn LS thành phố và các sở, ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm đạt được mục tiêu mà đề án đề ra. Theo đó, thành phố sẽ liên kết với Học viện Tư pháp mở 3-4 lớp đào tạo nghề LS tại Đà Nẵng với số lượng 40-50 học viên/lớp; lựa chọn 8-12 LS giỏi tham gia các khóa đào tạo theo Chiến lược phát triển luật sư đến năm 2020 và Đề án Phát triển đội ngũ luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2010-2020 của Chính phủ. Thành phố sẽ có chính sách thu hút nguồn nhân lực những người hành nghề LS giỏi, có kinh nghiệm làm việc ở các tổ chức hành nghề LS của thành phố. Thành phố sẽ sử dụng đội ngũ này trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế; tham gia thực hiện tư vấn các dự án đầu tư, kinh doanh thương mại trong nước và có yếu tố nước ngoài, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; tư vấn hoặc tham gia tranh tụng các vấn đề liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các cơ quan của UBND thành phố, các tập đoàn kinh tế của Nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp cho hay: Hiện nay Sở tiếp tục tham mưu với UBND thành phố cụ thể hóa mục tiêu của Đề án phát triển đội ngũ LS thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 thành kế hoạch cụ thể của từng năm để thực hiện. Công tác mà Sở và Đoàn LS thành phố tập trung nhất là đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề, bồi dưỡng quy tắc đạo đức nghề nghiệp LS, tin học, ngoại ngữ.

Mới một năm triển khai thực hiện, kết quả chưa nhiều song việc hình thành Đề án là tiền đề cho sự phát triển của nghề LS nói chung và đội ngũ LS chuyên sâu trong lĩnh vực kinh doanh thương mại nói riêng, góp phần vào tiến trình cải cách tư pháp, cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế của thành phố Đà Nẵng.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.