.

Cải cách hành chính ở phường “sớm hẹn”

.

Năm qua, Xuân Hà là phường dẫn đầu về cải cách hành chính (CCHC) nhờ thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ sớm hẹn hơn so với thời gian quy định, góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC của quận Thanh Khê.

Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả phường Xuân Hà hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả phường Xuân Hà hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Tạo uy tín đối với người dân

Ông Nguyễn Tấn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Hà, cho biết: “Do nằm ở trung tâm của quận Thanh Khê, lại có số dân đông (hơn 17.700 người), nên số lượng người dân và tổ chức đến làm hồ sơ sao y hành chính tương đối cao. Đặc biệt, phường có trình độ dân trí không đồng đều, hiểu biết về thủ tục hành chính còn hạn chế nên lãnh đạo phường quán triệt đến cán bộ, công chức tạo điều kiện giúp đỡ người dân tận tình chu đáo, cử cán bộ hướng dẫn trực tiếp để tránh người dân đi lại nhiều lần. Nhờ sự đổi mới về cách làm nên phường đã tạo được uy tín và người dân đến liên hệ làm việc nhiều hơn. Chẳng hạn, trước đây, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xử lý hồ sơ xong mới trình lãnh đạo xem xét và ký duyệt. Nhưng từ năm 2010, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND phường phân công trực luân phiên hằng ngày ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết hồ sơ nhanh hơn, giúp công dân không phải chờ đợi lâu”.     

Trên cơ sở Kế hoạch CCHC năm 2012 của quận Thanh Khê, UBND phường đã ban hành Kế hoạch CCHC của phường năm 2012 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận; giao bộ phận Văn phòng theo dõi và báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch về Chủ tịch UBND phường, đồng thời đôn đốc các bộ phận có liên quan thực hiện nhiệm vụ đã được giao trong kế hoạch. Trong năm 2012, có 47 cán bộ, nhân viên (CB, NV) cơ quan đăng ký thực hiện nhiệm vụ chuyển biến lề lối làm việc phù hợp với vị trí mình đang công tác.

Bên cạnh đó, phường tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn thể CB, NV cơ quan gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, mỗi CB, NV đăng ký ít nhất 2 công việc và nộp về Tổ thi đua của từng khối để theo dõi và đánh giá vào cuối năm. UBND phường tổ chức họp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi cán bộ trong việc giải quyết hồ sơ, công việc của công dân, tổ chức; chỉ đạo cán bộ phụ trách trang thông tin điện tử chủ động tham mưu trong việc đăng tải các thông tin liên quan đến công tác CCHC, nghiên cứu và đổi mới các tiện ích nhằm phục vụ cho việc tra cứu văn bản, chủ trương chính sách mới của Đảng, Nhà nước và địa phương.

100% hài lòng và rất hài lòng

Hưởng ứng cuộc vận động “3 hơn” trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND phường Xuân Hà tích cực triển khai đến cán bộ, công chức trên toàn phường, bảo đảm tốt các tiêu chí đặt ra như: thời gian, quy trình và thái độ, tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là thực hiện tốt phương châm “thân thiện hơn” trong việc tiếp xúc, giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân.

Cùng với việc theo dõi số liệu định kỳ hằng tháng để so sánh, đối chiếu kết quả thực hiện, Chủ tịch UBND phường chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tổ chức phát phiếu thăm dò dư luận về sự chuyển biến tinh thần, thái độ trách nhiệm trong phục vụ của công chức cho công dân, tổ chức đánh giá khi đến liên hệ công việc. Nhờ đó, công tác CCHC của phường chuyển biến tích cực, cách thức làm việc, phục vụ của cán bộ, công chức “hợp lý hơn”, văn hóa ứng xử và giao tiếp “thân thiện hơn”; trách nhiệm, thái độ phục vụ được nâng cao hơn.

Chị Nguyễn Thị Phước, công chức Văn phòng Thống kê phường Xuân Hà, cho biết: “Tuy phường không đặt ra tiêu chí nhưng hầu hết các hồ sơ đều được trả kết quả sớm hơn so với thời gian, đặc biệt là trả kết quả ngay đối với thủ tục đăng ký khai sinh, trả sớm hơn 1 hoặc 2 ngày đối với thủ tục đăng ký kết hôn. Đối với những trường hợp đi làm ăn xa về địa phương đăng ký kết hôn thì được phường giải quyết ngay trong ngày. Qua khảo sát, có 100% người dân và các tổ chức hài lòng và rất hài lòng.

Bài và ảnh: Gia Huy

;
.
.
.
.
.