.

Xuân về trên đảo Cồn Cỏ

.

Cứ đến giữa tháng Chạp, không khí Tết lại rộn rã khắp huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) khi đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân vượt trùng sóng gió mang quà Tết và hơi thở đất liền đến với quân, dân trên đảo.

Chuyển quà Tết ra đảo Cồn Cỏ.
Chuyển quà Tết ra đảo Cồn Cỏ.

Sau hơn 15 giờ đồng hồ vượt sóng biển đến huyện đảo Cồn Cỏ, cảnh tượng hiện ra trước mắt chúng tôi là hòn đảo nhỏ xinh tươi, rực rỡ cờ hoa.

Mong hơi ấm đất liền

Đón chúng tôi tại cầu tàu, ông Lê Quang Lanh, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ, nói vui: “Chúng tôi mong các anh như trẻ ngóng mẹ đi chợ về. Không chỉ là những món quà Tết, các anh còn mang đến đảo hơi ấm của đất liền. Tết đã đến sớm với huyện đảo chúng tôi”.

Cuộc gặp gỡ giữa cán bộ, nhân dân, các lực lượng vũ trang với đoàn công tác thật gần gũi, thân thiết. Không khí Tết càng rộn ràng hơn khi chúng tôi đến thăm từng nhà trên đảo. Những nong dưa hành phơi dày trên sân. Nhiều nhà đã kịp làm xong những mẻ mứt đẹp mắt. Chị Hoa (sống trên đảo 8 năm) chia sẻ, đã trở thành thông lệ, vào dịp này mỗi năm, bà con trên đảo lại rộn ràng chuẩn bị Tết, từ người già đến trẻ con đều mong đoàn công tác của đất liền. “Tết luôn đến sớm nhưng Tết nào cũng ý nghĩa và vui lắm”, chị Hoa nói.

Ngoài đường, những đứa trẻ của “Làng thanh niên” đang nô đùa. Cái mặn mà của biển như in trên làn da sạm chắc của các em. Những ánh mắt tròn xoe nhìn các nhà báo đưa máy ảnh chụp hình. Nhà báo Thu Lan (phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam) không giấu được cảm xúc khi trao quà cho các em. “Lần thứ hai mình đến đảo Cồn Cỏ và thật sự xúc động khi các em háo hức chờ đợi những món quà từ đất liền. Mình hạnh phúc vì được mang những món quà, niềm vui cho các bạn nhỏ trên đảo”, Thu Lan tâm sự.

Điều khiến đoàn công tác ngạc nhiên là Cồn Cỏ như khoác chiếc áo mới trong năm 2012 mặc dù đây là năm đầy khó khăn của nền kinh tế. Bí thư, Chủ tịch Lê Quang Lanh vui mừng nói: “Năm nay, đảo Cồn Cỏ thu hút vốn đầu tư gần gấp đôi năm ngoái. Các công trình xây dựng cơ bản được đầu tư, đường sá khang trang hơn. Đây là sự quan tâm đặc biệt của Nhà nước, Chính phủ đối với hòn đảo tiền tiêu này. Chúng tôi tự hào vì Cồn Cỏ vươn lên đổi mới”.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Đó là lời chia sẻ với đoàn công tác của Bí thư, Chủ tịch huyện đảo Lê Quang Lanh. Ông nói: “Tết này, cán bộ và nhân dân huyện đảo sẽ đón cái Tết vui tươi, lành mạnh nhưng không quên nhiệm vụ”. Ông Lanh còn cho biết, UBND huyện đã ban hành Chỉ thị đón Tết Quý Tỵ 2013 với tinh thần vui tươi, tiết kiệm, an toàn. Theo đó, ngoài số cán bộ, chiến sĩ (CBCS) về quê ăn Tết rời đảo trước ngày 25 tháng Chạp, còn lại lực lượng vũ trang và dân sự sẵn sàng trực Tết.

Đối với CBCS Trạm Radar 540 (thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân), công tác sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết rất cao. Những món quà Tết đã được Bộ Tư lệnh Vùng 3 mang ra từ đất liền, những thực phẩm còn lại thì trạm tự tăng gia. Đại tá Bùi Văn Tám, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, nhắc nhở: “Trước tình hình phức tạp trên Biển Đông, trách nhiệm của người lính Hải quân hết sức nặng nề. Vì vậy, trong Tết, đề nghị mỗi CBCS phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của mình, qua đó kịp thời phát hiện các tình huống trên biển, báo cáo kịp thời cho Vùng để xử lý. Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ!”.
Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Trần Thọ Tân, Chính trị viên Trạm Radar 540, chia sẻ: “CBCS của trạm luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ trên biển”. Năm 2012, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trong đó phát hiện và báo cáo kịp thời các diễn biến trên vùng biển quản lý; phát hiện hàng trăm lượt tàu của ngư dân gặp nạn trên biển, giúp các đơn vị cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Ngoài ra, đơn vị còn làm tốt công tác hiệp đồng với lực lượng vũ trang địa phương bảo vệ tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông.

Chia tay quân và dân đảo Cồn Cỏ, chúng tôi vẫn cảm nhận không khí đón Tết sớm nơi đây. Đoàn công tác ai cũng mong một lần nữa sẽ trở lại Cồn Cỏ để nhìn thấy sự thay da đổi thịt từ con người đến thiên nhiên trên đảo thép anh hùng này.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.