.

Nâng cao tính hành động của Đoàn

.

(ĐNĐT) - Chương trình đối thoại trực tuyến với Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh, diễn ra ngày 22-3, đã đề cập nhiều vấn đề liên quan mật thiết đến đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu tổ chức Đoàn cả nước cần nâng cao hơn nữa tính “hành động” trong việc giải quyết những nguyện vọng, bức xúc của người dân nói chung, ĐVTN nói riêng.

Xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Tháng Thanh niên năm nay với chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị” không chỉ triển khai trong tháng 3 mà còn được thực hiện xuyên suốt trong năm. Đây là sự tiếp nối chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” được triển khai trong năm 2012.

Không chỉ đến thời điểm này mà trong nhiều năm qua, ĐVTN cả nước đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, góp phần xây dựng, làm thay đổi diện mạo của nhiều vùng nông thôn trên cả nước, nhất là trên hai lĩnh vực  môi trường và an toàn giao thông.

Về cơ bản, các phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới của tổ chức Đoàn trên cả nước đã bước đầu đi vào nề nếp, tạo tiền để vững chắc để tiếp tục hướng đến việc góp phần cùng chính quyền địa phương giải quyết những bức xúc trong khu vực đô thị hiện nay như: giao thông, vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, việc làm cho thanh niên, phòng - chống tệ nạn xã hội…

Tính đến thời điểm này, ĐVTN trên cả nước đã thực hiện hàng trăm công trình, phần việc thanh niên nhằm góp phần xây dựng văn minh đô thị như: ra quân giữ gìn trật tự an toàn giao thông, đảm nhận xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp…

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh (phải) đối thoại trực tuyến.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh (phải) đối thoại trực tuyến.

Chăm lo lợi ích chính đáng của  ĐVTN

Những năm qua, tổ chức Đoàn cùng toàn xã hội đã có những việc làm thiết thực nhằm đáp ứng 3 nhu cầu lớn và cơ bản nhất của thanh niên hiện nay là: học tập, nghề nghiệp và vui chơi, giải trí. Nhiều chương trình, dự án hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp, việc làm đã được triển khai như: thành lập 35 Trung tâm dạy nghề, tư vấn nghề nghiệp, việc làm ở 32 tỉnh, thành phố trên cả nước; tham mưu Chính phủ xây dựng Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm” giai đoạn 2008 - 2015 (gọi tắt là Đề án 103); tập trung vào các nội dung tư vấn, truyền thông và đào tạo khởi sự doanh nghiệp; đề án 1956 hỗ trợ việc dạy nghề; chương trình cho vay tín dụng với Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam; vốn 120 của Đoàn; đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX thanh niên, Tổ hợp tác thanh niên, ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm…

Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống dữ liệu để kết nối các tài năng trẻ, giúp đỡ, hỗ trợ các bạn khi lập nghiệp thì tổ chức Đoàn chưa làm được nhiều và làm chưa hiệu quả.

Đoàn với nhiệm vụ giữ gìn truyền thống dân tộc

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh nhìn nhận, đây là vấn đề mà thanh niên hiện nay rất trăn trở.

Về phía tổ chức Đoàn, đã có những hoạt động cụ thể để thực hiện nhiệm vụ này. Thứ nhất, trong phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh thiết thực, Hội đồng Đội đã phối hợp với Bộ GD&ĐT đưa trò chơi dân gian vào nhà trường. Thứ hai, Đoàn thanh niên cũng thường xuyên tổ chức hội diễn, hội thi đàn hát dân ca và khuyến khích các Đoàn thanh niên cơ sở thành lập các CLB thanh niên, mở các hội thi…

Đặc biệt, để phát huy những điểm mạnh trong tổ chức phong trào hát ca khúc cách mạng trong thanh niên, vào cuối năm nay và sang năm 2014, sẽ tổ chức hội thi toàn quốc các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng trong thanh niên.

Hiện Trung ương Đoàn đang giao cho các Trung tâm thanh thiếu niên ở cả 3 miền và các đơn vị khác nghiên cứu để phổ biến một số điệu nhảy dân tộc (tạm gọi là dân vũ) để khơi dậy sự vui vẻ, trẻ trung, tinh thần đoàn kết trong thanh niên.

Xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ở nước ngoài

Hiện nay, cộng đồng du học sinh và thanh niên Việt Nam ở nước ngoài có xu hướng liên kết với nhau và đã kết nối được với tổ chức Đoàn và Hội sinh viên trong nước.

“Chúng ta có Hội sinh viên Việt Nam ở Anh, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Hàn Quốc. Chúng ta cũng đã kết nối được Hội sinh viên Việt Nam ở Nhật, Singapore và Hội du học sinh ở Mỹ. Đất nước đang tiến hành công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nguồn nhân lực đang rất thiếu nên rất cần các bạn trẻ có năng lực, trình độ về nước, góp sức trẻ giúp cho đất nước. Có nhiều cách để các bạn trẻ trong và ngoài nước cống hiến cho đất nước, miễn làm sao trong tâm mình luôn nhớ mình là người Việt Nam, cố gắng bằng mọi cách đóng góp cho đất nước mình. Đó là điều rất đáng quý”, anh Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ.

Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.