.

Giảm cả 3 tiêu chí về bảo đảm an toàn giao thông

.

Chiều 23-7, Đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ủy ban ATGT quốc gia làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” tại thành phố Đà Nẵng. Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban ATGT thành phố Văn Hữu Chiến chủ trì buổi làm việc với đoàn.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến phát biểu tại buổi làm việc.         Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cùng dự có đồng chí Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng.

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư, Đà Nẵng xác định bảo đảm TTATGT là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên tổ chức quán triệt, triển khai chỉ thị một cách nghiêm túc, đầy đủ, triệt để về các chủ trương, giải pháp cơ bản, lâu dài và các biện pháp cấp bách trước mắt. Nhờ đó, tình hình TTATGT được kiềm chế; không để xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, ùn tắc giao thông kéo dài; TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa được duy trì, bảo đảm quản lý kịp thời và có kết quả; các cơ quan thi hành pháp luật về bảo đảm TTATGT nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tham mưu, đề xuất và triển khai các biện pháp bảo đảm nên TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy vậy, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại những bất cập như: Tình hình TNGT diễn biến phức tạp, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế. Trong đó, tự gây TNGT chiếm hơn 15% trong tổng số vụ, chiếm 24% số người chết. Bên cạnh đó, việc tổ chức giao thông ở một số tuyến, nút trên địa bàn thành phố chưa hợp lý. Trong khi đó, xe của các địa phương khác lợi dụng vận chuyển khách theo hợp đồng chạy vào nội thành đón trả khách tùy tiện, gây mất TTATGT và tái diễn hiện tượng “xe dù, bến cóc”... Do vậy, trong thời gian đến, bên cạnh đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW một cách nghiêm túc, đồng bộ, Đà Nẵng tổ chức chiến dịch tuyên truyền và đợt cao điểm xử lý vi phạm tốc độ trong hoạt động kinh doanh vận tải và người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ, tuyên truyền chủ đề “Phòng, chống uống rượu, bia khi lái xe” từ ngày 1-10 đến hết năm 2013. Ngoài ra, mở đợt cao điểm xử lý vi phạm lái xe khách, xe tải và xe container…; xử lý vi phạm theo chuyên đề.

Lực lượng chức năng Đà Nẵng luôn tăng cường kiểm tra, xử lý theo chuyên đề. trong ảnh: Kiểm tra nồng độ cồn người điều  khiển phương tiện giao thông.  Ảnh: thanh sơn
Lực lượng chức năng Đà Nẵng luôn tăng cường kiểm tra, xử lý theo chuyên đề. trong ảnh: Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh: THANH SƠN

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cho rằng, sự vào cuộc tích cực của các lực lượng, trong đó vai trò chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an đã góp phần làm cho tình hình TTATGT của thành phố có những chuyển biến tích cực. Thêm vào đó, thành phố xây dựng mới và mở rộng nhiều tuyến đường thông thoáng hơn đã làm cho tình hình giao thông của Đà Nẵng có những khởi sắc. Tuy nhiên, Đà Nẵng là đầu mối giao thông lớn trong khu vực nên lưu lượng xe trên địa bàn thành phố tăng rất nhanh; việc xử lý nghiêm vi phạm TTATGT sẽ được thành phố đẩy mạnh trong những năm đến. “Chúng tôi hy vọng, việc khởi công và đưa vào vận hành công trình nút giao thông có ý nghĩa quan trọng tại khu vực ngã ba Huế trong thời gian đến sẽ góp phần thuận lợi cho công tác lưu thông và thuận tiện trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng của thành phố tại khu vực trọng yếu này”, Chủ tịch Văn Hữu Chiến nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hà Thị Liên đánh giá cao sự nỗ lực thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW trên địa bàn Đà Nẵng. Đặc biệt, việc giảm cả 3 tiêu chí về bảo đảm TTATGT của Đà Nẵng là thành tích đáng ghi nhận và biểu dương. Đồng chí đề nghị, thời gian tới thành phố cần khắc phục những tồn tại, tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW để mọi người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Đồng chí cũng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của thành phố để báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết sớm.

Trước đó, trong sáng 23-7, Đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Hà Thị Liên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và đánh giá cao kết quả thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư tại quận Sơn Trà. Theo báo cáo, tình hình TNGT của quận trong 6 tháng đầu năm 2013 giảm cả 3 tiêu chí (TNGT xảy ra 4 vụ, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm 2012; chết 4 người, giảm 4 người; bị thương 4 người, giảm 30 người.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn Đà Nẵng xảy ra 118 vụ TNGT, làm chết 64 người, bị thương 92 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm cả 3 tiêu chí (giảm 18 vụ; giảm 1 người chết và 35 người bị thương). Qua công tác tuần tra xử lý vi phạm TTATGT, lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản 58.608 trường hợp vi phạm, xử phạt 56.291 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước gần 29 tỷ đồng; tạm giữ 116 ô-tô, 3.009 mô-tô, tước giấy phép lái xe 4.206 trường hợp.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.