.

Chủ tịch nước phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản

.

Sáng 18-3, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Nhật Bản, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội Nhật Bản - cơ quan lập pháp có lịch sử lâu đời nhất ở châu Á.

Chủ tịch Trương Tấn Sang phát biểu tại Hạ viện Nhật Bản. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)
Chủ tịch Trương Tấn Sang phát biểu tại Hạ viện Nhật Bản. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Với đầu đề “Đổi mới và sáng tạo để thích ứng trong một thế giới đang thay đổi”, bài phát biểu vừa là bức thông điệp khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác bền vững giữa hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản, vừa nêu bật những đánh giá sâu sắc về tình hình thế giới, khu vực và những xu thế lớn của thời đại, qua đó khẳng định “đổi mới và sáng tạo để thích ứng trong một thế giới đang thay đổi” là sự lựa chọn tất yếu của mọi quốc gia, dân tộc.

Bài phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã được Quốc hội Nhật Bản nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao với nhiều lần vỗ tay, để lại ấn tượng sâu đậm và mạnh mẽ trong chính giới Nhật Bản.

Thay mặt Quốc hội Nhật Bản, Chủ tịch Hạ viện Bunmei Ibuki  đã bày tỏ sự tán đồng và hết sức tâm đắc với những thông điệp được nêu trong bài phát biểu của Chủ tịch nước. Ông cho rằng những lời nói nồng ấm và nhận định sâu sắc của Chủ tịch nước đã giúp cá nhân ông và Quốc hội, nhân dân Nhật Bản thêm vững tâm vượt qua khó khăn để tiếp tục phát triển, đồng thời thắt chặt mối quan hệ hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản.

Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp riêng với Chủ tịch Hạ viện Bunmei Ibuki và Chủ tịch Thượng viện Masaaki Yamazaki. Chủ tịch nước bày tỏ vinh dự trong chuyến thăm cấp Nhà nước Nhật Bản lần này được có dịp đến thăm và phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản, một trong những cơ quan lập pháp có truyền thống lịch sử lâu đời nhất của châu Á và là nơi đã từng đón tiếp nhiều nguyên thủ các nước trên thế giới đến thăm và phát biểu.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn tình cảm của các vị Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện Nhật Bản dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam, cũng như sự quan tâm thúc đẩy giao lưu giữa Quốc hội hai nước.

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng rằng trên cương vị và trọng trách của mình, hai vị Chủ tịch sẽ tiếp tục đóng góp cho việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước nói chung và quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhật Bản nói riêng, đặc biệt là trong việc chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động lập pháp, giám sát, thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận cũng như sự tăng cường giao lưu giữa các nghị sỹ hai nước, đặc biệt là các nghị sỹ trẻ.

TTXVN

;
.
.
.
.
.