.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Chạy sô... đám tang

Lâu nay chạy sô đám cưới là chuyện không lạ, nhưng chạy sô đám tang có lẽ là chuyện khá hy hữu ở một khu dân cư thuộc phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ.

Vừa rồi ở khu dân cư thuộc địa bàn chi bộ 5 (gồm 9 tổ dân phố thuộc phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) có hai cụ già lần lượt rủ nhau “đi xa”, người này cách người kia chỉ nửa ngày. Cụ ông ở tổ dân phố số 46, cụ bà ở tổ dân phố số 45. Chưa bao giờ có hai đám tang sát rạt như thế, việc tang ma tất nhiên nhà nào nhà nấy lo, nhưng với tình làng nghĩa xóm bao đời nay, mọi người trong khu dân cư đều thu xếp thời gian để rủ nhau thành đoàn đến chia buồn cùng hai gia đình.

Nghe tin, bí thư chi bộ cùng ban cán sự các tổ dân phố đến thăm, giúp hai gia đình những việc trong khả năng của mình, vận động tổ chức đám tiết kiệm nhưng vẫn bảo đảm các nghi thức theo tín ngưỡng của mình, theo văn hóa truyền thống. Người thì gọi điện thoại giục Hội Người cao tuổi phường cử người mang chiêng trống, áo quần âm công, các loại liễn đối đến. Người thì hỏi xem thanh niên trong xóm ai rảnh rỗi thì ghi tên vào đội âm công để giúp di quan. Người thì lo hướng dẫn che rạp để khỏi ảnh hưởng đến giao thông.

Cả hai cụ đều là người từ các nơi đến định cư ở Khuê Trung gần 50 năm nay. Một số cán bộ tổ là đồng hương của các cụ ở Điện Dương (Điện Bàn) và làng dệt Mã Châu (Duy Xuyên) đã chủ động thông báo với bà con họ tộc của các cụ trong quê cử đoàn ra viếng thăm, chia buồn.

Cả hai đám đều di quan trong cùng một ngày, một giờ. Thế nhưng, để tiện việc đưa tiễn từng cụ về nơi yên nghỉ cuối cùng, chi bộ và các tổ dân phố đã đề nghị hai gia đình tổ chức lễ di quan các cụ cách nhau một giờ. 5 giờ sáng, hai người trong xóm đã chạy xe máy qua các ngả đường đánh phèng la báo tin sắp đến giờ di quan. 7 giờ, tiễn xong cụ bà, mọi người lại quày quả đi bộ hơn trăm mét để kịp đưa tiễn cụ ông. Tiếng trống, tiếng chiêng ở gần cuối kiệt 47 Trần Huy Liệu vừa theo đoàn xe tang lên đường thì ở số nhà 61 Trần Huy Liệu, âm thanh báo hiệu giờ di quan lại vang động khắp xóm…

Lần đầu tiên “chạy sô” đám tang, ông Nguyễn Văn Tài, Chi ủy viên Chi bộ 5 chia sẻ: Cái khó là hai đám tang diễn ra trong cùng một thời điểm, nhưng phải nói nhờ tình làng nghĩa xóm gắn kết bao đời nay nên việc gì mọi người cũng phải chia làm hai và tất cả đã vẹn cả đôi đường.

VIÊN PHÚC QUÂN

;
.
.
.
.
.