.

Lòng mẹ rộng vô cùng

.

Chủ tịch nước vừa có quyết định phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) cho 432 mẹ trên toàn thành phố Đà Nẵng. Lễ truy tặng và phong tặng dự kiến được thành phố tổ chức trang trọng vào dịp kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng 29-3.

Năm 1994, Chủ tịch nước Lê Đức Anh ký quyết định tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH đợt đầu tiên cho gần 20.000 bà mẹ trong cả nước. Đến nay, Nhà nước đã phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH cho khoảng hơn 50.000 Mẹ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhiều năm qua, Đà Nẵng cũng như các địa phương, các ngành, đoàn thể trong cả nước dấy lên phong trào Phụng dưỡng các Bà mẹ VNAH. Đến nay, Đà Nẵng có hơn 2.020 Bà mẹ VNAH được truy và phong tặng danh hiệu, trong đó có 311 mẹ còn sống và được chăm sóc, phụng dưỡng đầy đủ. Ngoài ra, thành phố còn giải quyết trợ cấp hằng tháng cho 161 người phục vụ Bà mẹ VNAH. Cùng với chế độ đãi ngộ theo quy định của Nhà nước, sự ân cần chăm sóc chu đáo đối với các Mẹ của các đơn vị, các tổ chức, đoàn thể xã hội và địa phương đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của những Mẹ còn sống.

Mỗi Mẹ là một cảnh đời khác nhau, song đều giống nhau ở phẩm chất: thương chồng, thương con. Gia tài quý nhất của người mẹ là những người con. Trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt nhất, các Mẹ đã không ngần ngại hy sinh hạnh phúc riêng mình để tiễn chồng, con lên đường giải phóng đất nước. Nhiều Mẹ âm thầm nhận về mình những nỗi đau khi hay tin chồng, con vĩnh viễn không trở về hoặc trở về với hình hài không còn nguyên vẹn. Trong những ngày đất nước thống nhất, nhiều Mẹ vẫn sống âm thầm, dù cuộc sống còn khó khăn, dù có thể chưa nhận được những đền bù xứng đáng. Bởi vậy, việc mở rộng đối tượng được xét tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH lần này là một trong những cách thức thể hiện sự tri ân sâu sắc các Mẹ.

Đảng và Nhà nước, nhân dân ta đời đời nhớ ơn những người Mẹ Việt Nam đã có những hy sinh thầm lặng, cao cả. Và uống nước nhớ nguồn cũng là đạo lý từ bao đời của dân tộc Việt Nam. Có Mẹ còn sống để nhận danh hiệu cao quý nhưng có những Mẹ không còn nữa. Dẫu vậy, tri ân, suy tôn những người cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc luôn là việc làm cần thiết. Hơn nữa, không đơn thuần chỉ là việc phong tặng, truy tặng một danh hiệu, mà đây còn là dịp để nhớ về những người Mẹ đã cống hiến, hy sinh cho thế hệ con, cháu có ngày hôm nay; để chúng con nhớ về những người mẹ “ba lần tiễn con đi/hai lần khóc thầm lặng lẽ”; để hiểu rằng “Đất quê ta mênh mông/ Lòng mẹ rộng vô cùng”.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.