.

Ở phường "3 không"

.

“Từ khi triển khai thực hiện đề án Khu dân cư thân thiện môi trường, nhiều khu dân cư trên địa bàn phường đã ký cam kết “3 không” nên đường phố rất sạch sẽ, ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng được nâng cao”, ông Nguyễn Thanh Hùng, cán bộ phụ trách về môi trường của phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) cho biết.

Đoàn Thanh niên phường Tam Thuận ra quân dọp dẹp vệ sinh hai bên tuyến đường sắt đi qua địa bàn phường.
Đoàn Thanh niên phường Tam Thuận ra quân dọp dẹp vệ sinh hai bên tuyến đường sắt đi qua địa bàn phường.

Để chứng minh cho nhận định của mình, ông Hùng dẫn chúng tôi đi một vòng khu vực Thuận Thành C. Đây là khu dân cư có 28 tổ dân phố (từ tổ 88 đến tổ 115) đã được phường chọn thực hiện thí điểm đề án Khu dân cư thân thiện môi trường từ năm 2012. Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, khi mới triển khai, người dân chưa có thói quen bỏ rác đúng giờ, đặc biệt những khu dân cư có nhiều cán bộ, công nhân, viên chức thường đi làm vào giờ hành chính nên mọi người thường để rác ở hai bên kiệt, hẻm. Sau đó, các tổ dân phố họp và triển khai “3 không”: không vứt rác, đổ nước thải ra đường; không để vật nuôi phóng uế bừa bãi; không phơi áo quần, vật dụng, pa-nô quảng cáo ra đường, kiệt, hẻm. Đối với những khu vực có nhiều cán bộ, công nhân, viên chức thì có thể đổi giờ thu gom rác vào buổi trưa hoặc nhờ những gia đình có người ở nhà bỏ rác giúp.

Giải thích cho việc lựa chọn khu dân cư này, Phó Chủ tịch UBND phường Tam Thuận Võ Thị Ngọc Nhung cho biết: Đây là khu dân cư văn hóa nên công tác vệ sinh môi trường là một trong những tiêu chí phải thực hiện tốt. Hơn nữa, trên địa bàn có nhiều tuyến đường cần giữ vệ sinh xanh, sạch, đẹp như đường Trần Cao Vân, Đinh Tiên Hoàng…

Sau một năm thực hiện, mô hình trên đã mang lại hiệu quả và được UBND phường Tam Thuận triển khai tại 115 tổ trên địa bàn toàn phường từ tháng 5-2013. Các tổ dân phố có bản cam kết với UBND phường thực hiện “3 không” và duy trì ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp. Bên cạnh đó, còn có sự phối hợp của Mặt trận, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên trong việc vận động nhân dân ở các tổ dân phố và cấp ủy khu dân cư thực hiện tốt nội dung trên. Ông Phạm Thanh Lâm, Tổ trưởng tổ dân phố 96 cho biết: “Việc thực hiện Khu dân cư thân thiện môi trường đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân và giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Nhiều người dân đã có ý thức dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. Không còn cảnh nước bẩn đổ lênh láng trên mặt đường. Ngay cả những người đi lấy thức ăn thừa, họ cũng lấy vào sáng sớm và dùng nước dội rửa thức ăn thừa bị đổ ra ngoài”.

Là một đơn vị đóng vai trò phối hợp, Bí thư Đoàn phường Nguyễn Minh Tuấn cũng cho biết thêm, Đoàn Thanh niên phường luôn chủ động tham mưu cho UBND phường trong việc ra quân dọp dẹp vệ sinh. Hằng năm Đoàn phường đều có kế hoạch phối hợp cụ thể như: Chủ nhật tình nguyện ra quân tổng dọn vệ sinh vào các ngày lễ lớn; giải quyết các điểm nóng môi trường ở khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua địa bàn phường. Nhờ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nhiều người dân đã phát hiện và báo cho cơ quan chức năng các trường hợp đổ giá hạ trên đường Nguyễn Tất Thành, dán pa-nô quảng cáo, rao vặt trái phép trên cột điện, tường rào…

Hiện nay, phường Tam Thuận cũng đã làm việc với cơ quan chức năng để thực hiện nạo vét, nâng cấp hệ thống thoát nước ở hai bên tuyến đường sắt nhằm giải quyết dứt điểm nước thải ứ đọng gây ô nhiễm môi trường ở khu vực này và dự kiến sẽ được triển khai thực hiện trong tháng 4 tới. Với việc thực hiện tốt đề án Khu dân cư thân thiện môi trường trên địa bàn phường không chỉ làm xanh, sạch, đẹp địa bàn khu dân cư mà còn góp phần cùng với quận Thanh Khê thực hiện tốt đề án “Xây dựng Thanh Khê  - quận môi trường”.

Bài và ảnh: GIA HUY
 

;
.
.
.
.
.