.

Sẽ có đại diện huyện Hoàng Sa trong Ủy ban Mặt trận thành phố

.

Sáng 11-3, tại buổi lấy ý kiến góp ý cho dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng khóa X (nhiệm kỳ 2014-2019), Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị cơ cấu thành phần đại biểu trong Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng (khóa X) có đại diện huyện Hoàng Sa.

Ý kiến đã nhận được sự đồng tình, nhất trí của tất cả các đại biểu dự hội nghị.

Hội nghị đã nghe báo cáo công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố khóa X. Dự thảo báo cáo chính trị tại đại hội đã qua 4 lần tổ chức lấy ý kiến góp ý và được tiếp thu chỉnh sửa, hoàn thiện. Theo đánh giá của Tiểu ban nội dung, nhiều ý kiến góp ý xây dựng rất chân thành, tâm huyết, xác đáng, cụ thể làm cho dự thảo báo cáo chính trị sáng tỏ nhiều vấn đề, nhận thức rõ hơn sự đóng góp to lớn của các tầng lớp nhân dân, của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, vai trò to lớn của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong thực hiện các chương trình hành động, phong trào của Mặt trận và thực hiện các chủ trương của thành phố.

Tại hội nghị, có nhiều ý kiến tiếp tục góp ý đối với dự thảo báo cáo chính trị của đại hội. Một số ý kiến đề nghị sửa chủ đề của đại hội “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới” bằng việc bổ sung thêm các từ “bản lĩnh” hoặc “phát triển” hoặc “thiết thực”. Ý kiến của Mặt trận quận Cẩm Lệ đề nghị bổ sung vào dự thảo báo cáo chính trị phần đánh giá những mặt còn hạn chế nội dung: Một số cán bộ Mặt trận thiếu bản lĩnh trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng. Nhiều ý kiến đồng tình với phương án địa điểm tổ chức đại hội là Nhà hát Trưng Vương và thành phần đại biểu là khách mời nên mời hết các Trưởng ban Công tác Mặt trận (BCTMT) ở khu dân cư. Tuy nhiên có trở ngại về kinh phí tổ chức nếu mời cả Trưởng BCTMT. Có ý kiến đề xuất xã hội hóa khoản kinh phí này để mời đến Trưởng BCTMT. Nếu làm được sẽ có tác dụng động viên rất lớn đối với cán bộ Mặt trận cơ sở, những người trực tiếp vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chương trình, phong trào của Mặt trận.

Hội nghị đã biểu quyết nhất trí 100% thông qua Tờ trình về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu chính thức dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng lần thứ X. Trong số 300 đại biểu chính thức, dự kiến cơ cấu thành phần như sau: Đại biểu nữ chiếm 22% trở lên, đại biểu ngoài Đảng 30% trở lên, đại biểu dân tộc thiểu số 2%, đại biểu các tôn giáo 10% trở lên, đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài 2%, đại biểu là cán bộ chuyên trách 10,5%.

Bớt tham luận một chiều tại đại hội

Ông Đỗ Hoàng Thiệu, Ủy viên Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị: Cần chuẩn bị và bố trí trình bày tại Đại hội Mặt trận thành phố các bài tham luận mang tính phản biện cao, góp ý chân thành, tránh những bài tham luận một chiều, chủ yếu báo cáo thành tích của tổ chức mình. “Tôi đã từng dự các Đại hội Mặt trận Trung ương, từng nghe trình bày những bài tham luận mới nghe có vẻ trái tai nhưng thực sự là những lời góp ý rất nghiêm túc, chân thành và dư luận sau đó đánh giá cao. Đại hội không chỉ thành công mà còn có tiếng vang”, ông Thiệu nói.

S.TRUNG
 

;
.
.
.
.
.