Ông Chu Xuân Huy - Trưởng phòng Quản lý và khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh thuộc Trung tâm điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ (Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam) cho biết lúc 11 giờ ngày 11-3, vệ tinh VNRedsat -1 bay qua khu vực đảo Thổ Chu và chụp ảnh trong phạm vi rộng 17,5 km; dài từ 80 đến 160 km.
Vận hành xử lý hình ảnh mẫu trước khi tiếp nhận hình ảnh mới từ vệ tinh VNRedsat -1. |
Vệ tinh có khả năng phát hiện và chụp được những vật thể có kích thước từ 2,5m trở lên. Dự kiến thời gian chụp ảnh kéo dài trong khoảng 1 giờ.
Đêm 11-3, dữ liệu ảnh sẽ được truyền về Trung tâm khai thác ảnh vệ tinh trên đất liền.
Sau khi được tin về vụ mất tích máy bay MH 370 của Hãng hàng không Malaysia tại khu vực gần đảo Thổ Chu của Việt Nam, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Cục Viễn thám (Bộ Tài nguyên và Môi trường) - đơn vị được giao khai thác vệ tinh VNRedsat-1 phục vụ nghiên cứu khoa học về môi trường, đã yêu cầu Trung tâm chụp ảnh toàn bộ khu vực được nghi máy bay mất tích. Sau khi có kết quả chụp từ vệ tinh, đơn vị sẽ công bố để các cơ quan tham gia tìm kiếm cứu nạn có thêm dữ liệu làm cơ sở tiếp tục tìm kiếm.
VNRedsat-1 là vệ tinh quang học quan sát Trái Đất của Việt Nam có khả năng chụp ảnh toàn bộ các khu vực trên bề mặt Trái Đất.
VNRedsat-1 là vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam được phóng lên vũ trụ nhằm phục vụ công tác quan sát tài nguyên thiên nhiên, quản lý môi trường, thiên tai, cung cấp ảnh vệ tinh phân giải cao giúp Việt Nam chủ động ứng phó với các sự cố thiên tai: lũ lụt, bão, cháy rừng, tràn dầu…
Không phát hiện được các mảnh kim loại lớn trên biển
Sáng 11-3, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn cho biết tàu HQ888 sau khi kiểm tra ở phía Đông Nam của mũi Ô Cấp, Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 32 hải lý đã không phát hiện được những điểm khả nghi do Hàng không Hong Kong cung cấp ngày 10-3.
Do đó tàu HQ888 tiến hành rà soát từ đông nam Cà Mau đến tọa độ 8 độ 00 Vĩ độ Bắc-105 độ 00 kinh độ Đông, trên đường hành trình tàu sẽ sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị khác để rò tìm dưới đáy biển.
Cũng trong sáng 11-3, có 2 máy bay cất cánh tìm kiếm máy bay Malaysia mất liên lạc. Cụ thể máy bay AN 261 cất cánh lúc 7 giờ 30 phút; đến 8 giờ máy bay AN 267 bay ở phía đông. Căn cứ tình hình thực tiễn, lực lượng chức năng đã điều động thêm 2 máy bay tuần thám biển CASA cùng tham gia tìm kiếm. Máy bay CASA 8981 cất cánh lúc 9 giờ 22 phút, tìm kiếm ở phía Đông đảo Thổ Chu; máy bay CASA 8982 xuất phát lúc 9 giờ 38 phút tìm kiếm bên phải đường bay của máy bay Malaysia bị mất tín hiệu.
Các tàu cũng sẽ chia thành 2 khu vực tìm kiếm. Khu vực 1 có 1 tàu HQ 954, HQ 637, tàu SA 413 sẽ hoạt động 08 độ 00 Vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 Kinh độ Đông. Vị trí khu vực 2 có tàu SA 273, tàu kiểm ngư 774, tàu CSB 2002 và CSB 2003, hoạt động ở tọa độ 07 độ 00 Vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 kinh độ Đông.
Cùng ngày, Sư đoàn Không quân 370 Quân chủng Phòng không không quân sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm từ Bãi Cạn mũi Cà Mau đến Tây Côn Đảo. Đại tá Trần Văn Lâm, Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn 370 - Chỉ huy chung lực lượng Sư đoàn tại Sân bay Cà Mau cho biết hôm nay, Không quân Việt Nam sẽ thực hiện nhiều chuyến bay đến các tọa độ được ấn định để tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Sư đoàn huy động 16 phi công và 3 chiếc trực thăng Mi 171 đang trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh xuất phát.
Công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trong ngày hôm nay sẽ được mở rộng phạm vi khoảng 20.000km2, phân vùng tìm kiếm trên biển nhằm tránh sự trùng lắp gây lãng phí và đảm bảo tuyệt đối an toàn, hiệu quả. Nếu thời tiết thuận lợi, máy bay trực thăng Mi 171 có thể hạ thấp độ cao dưới 300m để tìm kiếm và thẩm định các vật thể lạ, cũng như những vệt dầu loang trên biển.
Vietnam+