.
39 năm Ngày truyền thống BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG Đà Nẵng (5-4)

Vì chủ quyền an ninh biên giới, vì hạnh phúc nhân dân

.

Thành phố Đà Nẵng có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về kinh tế, an ninh-quốc phòng, có biển, đảo, là nơi giao nhau của hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển, hàng không trong nước và quốc tế.

Đồng chí Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố thưởng nóng cho BĐBP thành phố vì lập nhiều thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm.
Đồng chí Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố thưởng nóng cho BĐBP thành phố vì lập nhiều thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố được giao nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, vì vậy đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác nghiệp vụ bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển trước những diễn biến tình hình hoạt động của các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây. Hoạt động của tội phạm cư­­ớp, cướp giật, trộm cắp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, giết người, cố ý gây thương tích, đánh bạc còn chiếm tỷ lệ cao trong các loại án; tội phạm tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy tăng trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số đối tượng, số tang vật bị thu giữ; tình trạng sử dụng vũ khí nóng và các loại hung khí như­ dao, kiếm, mã tấu để giải quyết mâu thuẫn cá nhân, chống người thi hành công vụ ngày càng gia tăng; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, trốn thuế, nhất là buôn lậu và vận chuyển trái phép xăng, dầu, khoáng sản, lâm sản, rượu, thuốc lá vẫn còn diễn ra, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của địa phương...

Trước tình hình trên, BĐBP thành phố xác định công tác đấu tranh phòng chống tội phạm (PCTP) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; tổ chức quán triệt một cách toàn diện các chỉ thị, kế hoạch của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP và đặc biệt là Chỉ thị số 23-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng về tăng cường lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ Biên phòng trong tình hình mới; đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện sát tình hình địa bàn quản lý, gắn với nhiệm vụ chính trị trung tâm của địa phương.

Nhờ đó, công tác PCTP trên địa bàn khu vực biên giới biển thành phố trong năm 2013 và những tháng đầu năm 2014 đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần cùng các ngành chức năng kéo giảm trọng án, kiềm chế sự gia tăng các loại tội phạm. Đặc biệt, trong tháng cao điểm đấu tranh với tội phạm ma túy, qua công tác trinh sát địa bàn, tuyến, Bộ Chỉ huy đã xác lập chuyên án 409B triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ các tỉnh phía Bắc vào tiêu thụ tại địa bàn thành phố Đà Nẵng. Từ ngày 15-6-2013 đến ngày 19-8-2013, Ban Chuyên án đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ lần lượt bóc gỡ đường dây, bắt, xử lý hình sự 8 đối tượng tại địa bàn các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu và thành phố Hà Nội, thu giữ nhiều vật chứng có liên quan.

Có được kết quả đó, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố cho rằng, sự chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, Thành ủy, UBND thành phố là yếu tố hết sức quan trọng; sự quan tâm, chia sẻ, phối hợp của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ngành chức năng là nguồn động viên cổ vũ lớn lao; sự giúp đỡ, đùm bọc của nhân dân trên địa bàn là động lực thúc đẩy từng cán bộ, chiến sĩ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra cho công tác bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển thành phố trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn lực lượng thực hiện có hiệu quả nhóm giải pháp chủ yếu sau:

Một là, công tác đấu tranh PCTP phải luôn quán triệt các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lực lượng nắm vững, vận dụng các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của trên để xây dựng Nghị quyết lãnh đạo, chương trình, kế hoạch thực hiện sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và địa phương.

Hai là, thường xuyên làm tốt công tác phát động phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh biên giới, đồng thời phát huy vai trò cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị trong công tác phòng ngừa, đấu tranh PCTP.Coi trọng biện pháp phối hợp quản lý, giúp đỡ, tái hòa nhập cộng đồng đối với đối tượng tù tha về và các đối tượng nghiện, tái nghiện ma túy, đối tượng đã có tiền sự, thanh thiếu niên hư chậm tiến cũng như tạo sinh kế cho người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ba là, các đơn vị phải xác định công tác nghiệp vụ cơ bản là khâu đột phá, nền tảng của các biện pháp nghiệp vụ để chủ động thực hiện có hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu nhằm quán xuyến địa bàn, đối tượng; đề ra lộ trình và chỉ tiêu cụ thể trong công tác đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội; chủ động tham mưu cấp trên xác lập chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh triệt phá các băng, ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp, không để hình thành các điểm nóng phức tạp về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quản lý.

Bốn là, cán bộ trinh sát, trinh sát PCTP ma túy, vận động quần chúng khi quản lý địa bàn phải quản lý, giám sát được hoạt động của đối tượng hình sự nổi, tù tha về, đối tượng nghiện các chất ma túy; đồng thời biết người, biết số điện thoại và thường xuyên giữ mối liên hệ với Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố. Duy trì số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng để công dân thuận tiện cung cấp thông tin tội phạm cho BĐBP.

Năm là, tổ chức triển khai tốt quy chế phối hợp với các lực lượng Công an, Hải quan, Quản lý thị trường, Viện Kiểm sát Nhân dân các cấp và các ngành chức năng của thành phố; đưa công tác phối hợp PCTP,  bảo đảm an ninh và trật tự xã hội giữa các ngành là đòi hỏi cấp thiết, thường xuyên, là nhu cầu nội tại của nhau và không thể tách rời nhằm tạo thế trận liên hoàn từ biên giới vào nội địa và ngược lại. Sáu là, tập trung đầu tư kinh phí, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng chuyên trách PCTP bảo đảm tấn công trấn áp các loại tội phạm; mặt khác tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế để xây dựng lực lượng đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Vì chủ quyền an ninh biên giới, vì hạnh phúc của nhân dân sẽ mãi là mục tiêu để BĐBP thành phố quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng tin tưởng giao trong năm 2014 và các năm tiếp theo.

Đại tá LÊ VĂN PHÚC

Phó Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố Đà Nẵng
 

;
.
.
.
.
.