.

Cần quy định cụ thể đối với giám sát đầu tư của cộng đồng

.

Sáng 31-3, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Đầu tư công để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII. Tham dự có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Thân Đức Nam.

Hội nghị tập trung thảo luận và góp ý cho 7 vấn đề còn vướng mắc của dự thảo Luật Đầu tư công gồm: phạm vi điều chỉnh và mối quan hệ giữa Luật Đầu tư công với các luật khác có liên quan; bố cục của dự thảo luật; một số khái niệm trong dự thảo luật; hình thức đầu tư đối tác công tư; phân cấp quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư đối với chương trình, dự án; kế hoạch đầu tư trung hạn; công khai, minh bạch và giám sát của cộng đồng trong đầu tư công.

Ông Lê Văn Quang, Phó ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố cho rằng cần xem xét tính hiệu quả giám sát đầu tư của cộng đồng và có chế tài cụ thể nếu như nhà đầu tư không hợp tác cung cấp thông tin cho tổ giám sát. Đối với cơ quan phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình, dự án như Quốc hội, HĐND thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai khi các chương trình, dự án sai, kém hiệu quả, không cân đối được nguồn vốn để thực hiện gây thất thoát, lãng phí; do đó, cần làm rõ trách nhiệm đối với các trường hợp trên trong dự luật này. Ông Phạm Cư, Phó Giám đốc Sở Tài chính thành phố cho rằng, với quy định HĐND quyết định toàn bộ ngân sách đầu tư địa phương thì trong trường hợp dự án thực hiện không hiệu quả, dự luật vẫn chưa quy định rõ Chủ tịch HĐND hay Chủ tịch UBND sẽ chịu trách nhiệm về phê duyệt chủ trương đầu tư. Ông Cư cũng đề nghị cần quy định UBND khi phê duyệt dự án không được vượt quá tổng mức đầu tư mà HĐND cùng cấp thông qua.

Liên quan đến giám sát của cộng đồng trong đầu tư công, bà Hà Thị Minh Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị cần quy định rõ việc giám sát đầu tư cộng đồng trong dự luật và nên tham khảo thêm Quyết định 80/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng để có những quy định cụ thể nhằm tạo điều kiện cho việc giám sát của cộng đồng trong đầu tư công được thuận lợi. Một số đại biểu khác cũng đề nghị cần làm rõ hơn việc quy định sử dụng và quản lý vốn tín dụng đối với doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp cổ phần. Dự luật vẫn chưa quy định rõ UBND cấp huyện, xã trình cơ quan nào phê duyệt chủ trương đầu tư đối với những địa phương thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường. Do đó, cần xem xét và có quy định cụ thể hơn đối với các trường hợp này tại Điều 94 về nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp huyện, xã…

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.