.

Lai dắt thành công tàu cá và 9 ngư dân bị nạn vào bờ

.

* Hỗ trợ y tế cho một ngư dân của tàu cá Đà Nẵng bị thương trên biển

ĐNĐT - Vào lúc 21 giờ tối 31-3, toàn bộ 9 thuyền viên cùng tàu cá Quảng Nam QNa 94376TS bị nạn trên biển đã được tàu cứu nạn SAR 274 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) lai dắt vào bờ an toàn. Tất cả các thuyền viên trên tàu bị nạn đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.

sfbvfsb
Tàu cứu nạn SAR 274 lai dắt tàu cá Quảng Nam QNa 94376TS vào bờ.

Thuyền trưởng tàu cá bị nạn Trương Công Bình (thường trú tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cùng các thuyền viên đều bày tỏ niềm vui và xúc động khi được sự giúp đỡ của tàu cứu nạn đưa tàu cùng các ngư dân vào bờ an toàn.

Ông Bình cho biết thêm, tàu QNa 94376TS có công suất 250CV hành nghề lưới vây này ra khơi từ ngày 28-3. Đến ngày 30-3, khi chuẩn bị đánh bắt tại vùng biển cách Đà Nẵng khoảng 60 hải lý về phía Đông Đông Nam thì tàu bị gãy trục láp (trục chân vịt). “Mỗi chuyến ra khơi như thế này chi phí mất khoảng 40-50 triệu đồng. Nếu may mắn trúng đậm thì sau khi trừ chi phí cũng lời khoảng 20-30 triệu. Lần này chưa đánh bắt được gì thì bị hỏng. Chưa cần biết chi phí sửa chữa mất bao nhiêu nhưng chắc chắn chuyến này bị thiệt hại nặng. Mọi người không sao là ổn rồi”, ông Bình nói thêm.

Thuyền trưởng tàu cứu nạn SAR 274 Nguyễn Văn Hòa cho biết, khi tiếp cận với tàu bị nạn, lúc này thời tiết trên biển có sương mù dày đặc nên tầm nhìn xa bị hạn chế. “Chúng tôi phải mất khoảng gần 30 phút tìm kiếm mới tiếp cận được tàu cá. May mắn là sóng biển không lớn nên việc lai dắt vào bờ được thuận lợi”, thuyền trưởng Hòa cho biết thêm.

dbfdbfd
Các thuyền viên trên tàu cá QNa 94376TS vui mừng sau khi được đưa vào bờ an toàn.

Trước đó, chiều tối ngày 30-3, Danang MRCC nhận tin báo tàu cá QNa 94376TS bị hỏng máy trên biển nhưng không có phương tiện hỗ trợ, tàu yêu cầu cứu nạn khẩn cấp. Nhận tin báo, Danang MRCC điều động tàu SAR 274 lên đường ứng cứu.

Lúc 11 giờ 45 phút ngày 31-3, tàu cứu nạn tiếp cận tàu bị nạn tại vị trí có tọa độ 16 độ vĩ bắc, 109,15 độ kinh đông, cách Đà Nẵng 58 hải lý và lai dắt tàu QNa 94376 về bờ.

* Tối cùng ngày, Danang MRCC nhận được thông tin từ tàu cá Đà Nẵng ĐNa 90512 do ông Nguyễn Văn Na làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng báo trên tàu có một nạn nhân tên Đặng Văn Sáu (44 tuổi) bị chấn thương ở ngón tay áp út do bị đánh vào tời, máu ra nhiều, tàu xin hỗ trợ khẩn cấp. Tọa độ của tàu lúc 17 giờ 30 phút ngày 31-3 là 17043N, 108005E.

Sau khi nhận được thông tin, Danang MRCC đã yêu cầu Danang Radio kết nối thông tin để Trung tâm cấp cứu thành phố Đà Nẵng tư vấn y tế cho tàu sơ cứu kịp thời cho nạn nhân, thông báo các cơ quan liên quan để hỗ trợ cho tàu. Đồng thời, Danang MRCC thường xuyên giữ liên lạc với tàu và hướng dẫn cho tàu chạy hết tốc độ về bờ để kịp thời cứu nạn cho ngư dân.

Đắc Mạnh

 

;
.
.
.
.
.