.
Ngày đầu tiên xử lý xe quá tải trên quốc lộ

Xe tải đồng loạt nằm đường

.

Theo đúng kế hoạch, 8 giờ sáng ngày 1-4, lực lượng liên ngành của thành phố Đà Nẵng bao gồm Thanh tra giao thông, Cảnh sát 113, Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an xã Hòa Châu và Kiểm soát quân sự thành phố có mặt đầy đủ để thực hiện việc kiểm tra tải trọng xe tải trên quốc lộ đoạn qua địa bàn xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang).

Lực lượng chức năng rất vất vả mới buộc tài xế xe tải mang BKS 98C 030.90 điều khiển xe qua bàn cân và kết quả là xe vượt tải 55%.
Lực lượng chức năng rất vất vả mới buộc tài xế xe tải mang BKS 98C 030.90 điều khiển xe qua bàn cân và kết quả là xe vượt tải 55%.

Tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Hòa Châu thường ngày tấp nập xe tải là thế, nhưng sáng 1-4 lại vắng vẻ lạ thường, thi thoảng mới có chiếc xe tải không chở hàng hóa chạy qua. Trường hợp phát hiện đầu tiên trong buổi sáng là chiếc xe kéo rơ-mooc mang BKS 75C 020.4… đang chở sắt phế liệu chậm chạp chạy qua và ngay lập tức nhận được tín  hiệu của CSGT yêu cầu đưa xe vào vị trí cân. Tuy nhiên, sau khi toàn bộ bánh xe lăn hết qua bàn cân thì màn hình máy tính thông báo “xe không vi phạm, chúc bạn thượng lộ bình an”. Trong lúc mọi người đều tỏ ra khá ngạc nhiên với kết quả này thì tài xế lại có vẻ biết trước nên vui vẻ đến nhận giấy xác nhận và không quên “bật mí” với chúng tôi: Em biết là bắt đầu từ hôm nay trên toàn quốc sẽ cân tải trọng xe nên không dám chở vượt tải như mọi hôm. Trước khi đi, tài xế này thông báo: “Mấy anh thử chờ xem, hôm nay rất ít xe chở quá tải”.

Khoảng 10 phút sau, chiếc xe tải chở hàng đông lạnh BKS 72C 036.0… trờ tới. Theo hướng dẫn của Thanh tra giao thông, xe từ từ lăn bánh qua bàn cân. Và cũng giống như chiếc xe trước, tài xế nhanh chóng nhận được kết quả “xe không vi phạm, chúc bạn thượng lộ bình an”. Trao đổi nhanh với chúng tôi ngay sau khi được phép tiếp tục hành trình, tài xế này cho biết đã có thông tin từ vài ngày nay nên công ty yêu cầu tất cả xe phải chở đúng tải trọng. Trong trường hợp xe chở quá tải trọng bị xử lý làm ảnh hưởng đến hàng hóa thì tài xế phải chịu, vì vậy tất cả đều không dám vi phạm.

Gần một tiếng đồng hồ sau, lực lượng chức năng phát hiện xe tải  BKS 98C 030.9… chở đầy dưa hấu ì ạch chạy tới và nhận được hiệu lệnh của CSGT yêu cầu đưa xe vào trạm cân trên đường. Tình huống bất ngờ đã xảy ra khi tài xế “cố thủ” trong ca-bin xe, kiên quyết không xuống xe xuất trình giấy tờ cũng như đưa xe vào trạm cân. Trong khi đó, phụ xe nhảy ra khỏi xe nói với thái độ khá xấc xược và thách thức: “Quá tải rồi, thích làm gì thì làm, cân làm gì!”. Hơn 10 phút sau, tài xế mới chịu lái xe lăn qua bàn cân. Thế nhưng, thêm một tình huống bất ngờ nữa, khi tài xế cố tình đi trật qua bên ngoài với ý định cho bánh xe phá hỏng bàn cân.

Tuy nhiên, trước sự can thiệp kịp thời của lực lượng chức năng, tài xế đã cho xe chạy qua bàn cân an toàn. Kết quả, trên màn hình máy tính xuất hiện dòng chữ “xe quá tải 55%”. Với kết quả này, CSGT đã lập biên bản xử phạt tài xế 3 triệu đồng và giữ giấy phép lái xe 60 ngày, phạt chủ xe 6 triệu đồng. Riêng phần hàng chở vượt tải được ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT thành phố đồng ý cho tiếp tục hành trình, không bắt hạ tải. Giải thích với chúng tôi về quyết định này, ông Nghĩa cho biết: “Hiện nay, Tổng cục Đường bộ chưa có hướng dẫn cụ thể phải xử lý hạ tải đối với các mặt hàng dễ bị hư như trái cây, hàng thủy sản... Vì vậy, trong lúc chưa có kho bãi đủ điều kiện để hạ tải những mặt hàng này, chúng tôi chỉ lập biên bản xử phạt lỗi quá tải và cho phép họ tiếp tục hành trình”.

Gần 8 tiếng đồng hồ kiên trì bám vị trí cân tải trọng xe, chúng tôi ngạc nhiên là chỉ có 11 xe tải đi qua nhưng cũng chỉ có 4 xe bị lập biên bản xử phạt vì lỗi quá tải. Trong lúc đó, chúng tôi đi từ cầu vượt Hòa Cầm đến trạm thu phí Hòa Phước thấy có khoảng 30 xe tải chở đầy ắp hàng hóa... nằm trên đường. Các tài xế thong thả mắc võng dưới gầm xe để ngủ hoặc đánh bài. Một tài xế xe tải đang nằm nghỉ bên đường cho biết, cố gắng nằm chờ khi nào đội kiểm tra rút đi thì mới dám chạy, vì bây giờ mà chạy thì 100% sẽ bị phạt vì lỗi quá tải.

Với cách đối phó kiểm tra tải trọng xe của cánh tài xế như vậy, chẳng lẽ cơ quan chức năng lại bó tay?

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.