.

Ngày nghỉ, đêm chạy

.

Sau hai ngày ra quân kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng, chỉ có vài trường hợp bị lập biên bản xử phạt. Nguyên nhân là các tài xế xe tải “thay đổi chiến thuật” là ngày nghỉ, đêm chạy.

Những xe chở quá tải đậu, đỗ dọc trên quốc lộ để tránh bị cân tải trọng xe.
Những xe chở quá tải đậu, đỗ dọc trên quốc lộ để tránh bị cân tải trọng xe.

Thống kê của Thanh tra giao thông thành phố cho biết, trong ngày đầu tiên ra quân kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ, đoạn đi qua địa bàn xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang), có 12 lượt xe tải được yêu cầu vào trạm cân và chỉ phát hiện 4 xe quá tải; ngày thứ hai có 12 lượt xe được kiểm tra và cũng chỉ phát hiện 7 trường hợp chở quá tải. Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thành phố ngày thường ồn ào tấp nập các loại xe tải ầm ầm lao trên đường, thì trong hai ngày qua lại rất vắng vẻ. Hầu hết xe tải chạy trên đường vào ban ngày trong hai ngày qua đều là xe chạy “gió”.

Trong lúc đó, chỉ cách khu vực Đội kiểm tra liên ngành làm việc vài trăm mét, ở cả hai đầu đường đều xuất hiện nhiều xe tải đậu dọc đường. Một cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại đây cho hay, nhìn thấy vậy nhưng không thể làm gì với những xe tải “nằm đường” này, vì chẳng có vi phạm gì. Mình chỉ xử lý họ trong trường hợp xe đang lưu thông trên đường, nếu thấy có dấu hiệu quá tải mới yêu cầu đưa xe vào trạm để cân.

Và khi Đội kiểm tra tải trọng xe rút đi, ngay lập tức họ ào ào phóng ra đường (ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 2-4).
Và khi Đội kiểm tra tải trọng xe rút đi, ngay lập tức họ ào ào phóng ra đường (ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 2-4).

Thế nhưng, trong hai ngày 1 và 2-4 vừa qua, đúng lúc 17 giờ, khi nhận được thông báo từ cánh xe ôm là trạm cân tải trọng xe đã rút, ngay lập tức cả hàng trăm xe tải nổ máy ầm ầm lao ra đường, và hầu hết chạy với tốc độ rất nhanh. Chính kiểu ngày nghỉ, đêm chạy này đã khiến đoạn quốc lộ qua địa bàn Đà Nẵng trong hai ngày qua khi thành phố lên đèn bỗng trở nên rất nguy hiểm vì lượng xe tải tăng đột biến và tất cả đều chạy với tốc độ rất nhanh.

Như vậy có thể thấy, mục đích sử dụng những trạm cân tải trọng xe trên quốc lộ của Bộ Giao thông vận tải trong những ngày qua không đạt được kết quả mong muốn. Không những thế, với kiểu “chạy bù” cho thời gian nằm đường để tránh các trạm cân thế này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Vì vậy, thời gian đến rất cần những điều chỉnh hợp lý, nhằm bảo đảm các trạm cân hoạt động hiệu quả, không cho xe quá tải nào lọt qua được. Có như vậy, các đơn vị vận tải mới thực hiện nghiêm túc việc chở đúng tải trọng xe, bảo đảm an toàn giao thông.

TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.