.

Nhiều nhà hàng treo biển chữ Trung Quốc sai quy định

.

Sau khi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ chỉ đạo “khẩn”: Phải kiểm tra ngay tình trạng biển hiệu chữ Trung Quốc lắp đặt sai quy định tại các nhà hàng, khách sạn dọc tuyến ven biển các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn vào chiều 2-4, trong sáng 3-4, ông Lê Tấn Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thành phố cùng cán bộ Văn phòng Thành ủy và UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn tiến hành kiểm tra hệ thống các nhà hàng, quán ăn và một số khách sạn từ cuối đường Phạm Văn Đồng đến cuối đường Võ Nguyên Giáp.

Nhân viên nhà hàng Hưng Phát tháo dỡ biển chữ Trung Quốc sai quy định.
Nhân viên nhà hàng Hưng Phát tháo dỡ biển chữ Trung Quốc sai quy định.

Biết vi phạm, tháo dỡ ngay

Kiểm tra nhà hàng hải sản Hưng Phát (cuối đường Nguyễn Văn Thoại tiếp giáp với đường Võ Nguyên Giáp) lực lượng chức năng phát hiện một số biển hiệu phía trước và bên hông nhà hàng chỉ có chữ Trung Quốc nhưng không có chữ Việt Nam kèm theo. Trong đó, có 3 biển hiệu chữ Trung Quốc sai về kích thước (lớn hơn 3/4) so với chữ Việt. Ngoài ra, nhà hàng này còn treo các bảng hiệu giới thiệu các loại hải sản toàn bằng chữ Trung Quốc mà không có chữ Việt Nam.

Ngay sau khi lập biên bản kiểm tra và xác định vi phạm quy định về Luật Quảng cáo, chủ nhà hàng này đã chỉ đạo nhân viên tự giác tháo dỡ những biển hiệu bằng chữ Trung Quốc sai quy định theo kiến nghị của đoàn thanh tra. Theo giải thích của quản lý nhà hàng, do mới lắp đặt biển hiệu từ tháng 2-2014 và không nắm rõ những quy định của pháp luật nên mới sai phạm. Kiểm tra 12 nhà hàng, quán ăn dọc biển thuộc khu vực quản lý của quận Sơn Trà, đoàn không phát hiện trường hợp vi phạm, mặc dù tất cả những hàng quán này đều có in chữ Trung Quốc kèm theo nhưng bảo đảm quy định về kích thước, có chữ Việt kèm.

Tiếp tục kiểm tra tại hệ thống các nhà hàng, khách sạn dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp thuộc phần quản lý của quận Ngũ Hành Sơn, lực lượng thanh tra phát hiện thêm gần 10 trường hợp vi phạm về đặt và treo biển chữ Trung Quốc sai quy định của pháp luật. Trong đó, phổ biến là kích thước chữ nước ngoài lớn hơn chữ Việt Nam, chỉ có chữ nước ngoài mà không có chữ Việt Nam kèm theo, bảng hiệu để chữ nước ngoài phía trên chữ Việt Nam. Lực lượng thanh tra đã gặp gỡ, trao đổi những nội dung vi phạm và sắp xếp thời gian để mời các chủ nhà hàng lên làm việc cụ thể về nội dung vi phạm.

Chấn chỉnh ngay vi phạm  

Phó Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL thành phố Lê Tấn Hùng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố sau khi có thông tin báo chí phản ánh, trong tháng 12-2013, Thanh tra Sở VH-TT&DL phối hợp với PA 83 Công an thành phố, Phòng nghiệp vụ văn hóa và Trung tâm Quản lý quảng cáo tiến hành kiểm tra các vi phạm về chữ viết tiếng nước ngoài trên các biển hiệu không đúng quy định. Qua kiểm tra, lực lượng thanh tra xử phạt 4 trường hợp với tổng số tiền 10 triệu đồng.

Cụ thể, phạt 3 triệu đồng đối với quán A. Hạnh 2 - biển Mỹ Khê (đường Hoàng Sa, quận Sơn Trà) và Massage Trầm (lô 17 đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn) với hành vi “Trên biển hiệu của tổ chức Việt Nam không viết bằng chữ Việt Nam mà chỉ viết bằng tiếng nước ngoài”; xử phạt quán hải sản Bà Thôi 2 - biển Mỹ Khê (đường Hoàng Sa, quận Sơn Trà) 3 triệu đồng về hành vi “Thể hiện trên biển hiệu tên riêng, tên viết tắt bằng chữ nước ngoài ở phía trên tên bằng chữ Việt Nam”. Một số trường hợp khác do đặt, gắn biển hiệu không sát cổng, kích thước chữ nước ngoài lớn hơn ¾ so với chữ Việt đã bị lực lượng thanh tra cảnh cáo, nhắc nhở, yêu cầu nhanh chóng khắc phục.   

Cũng theo ông Lê Tấn Hùng, việc thanh, kiểm tra các nhà hàng, khách sạn và một số cơ sở dịch vụ khác sử dụng chữ nước ngoài trên các biển hiệu trên địa bàn thành phố sẽ được lực lượng thanh tra Sở VH-TT&DL phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương tiến hành kiểm tra thường xuyên. “Quan điểm của chúng tôi là chấn chỉnh ngay những sai phạm trong lĩnh vực viết, đặt biển hiệu chữ nước ngoài không đúng quy định. Trước mắt, Thanh tra sẽ tiến hành rà soát, hướng dẫn, nhắc nhở, cảnh cáo và yêu cầu khắc phục đối với vi phạm lần đầu. Đối với các trường hợp không chịu khắc phục và có biểu hiện cố tình, lực lượng thanh tra sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định”, ông Hùng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.