.

Nuôi heo đất vì người nghèo

.

Từ những chú heo đất ban đầu với tiêu chí vì người nghèo của hội viên phụ nữ lực lượng vũ trang (LLVT), đến nay phong trào nuôi heo đất lan rộng và được tất cả cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố quan tâm.

LLVT quận Ngũ Hành Sơn phát động nuôi heo đất tiết kiệm ủng hộ người nghèo.
LLVT quận Ngũ Hành Sơn phát động nuôi heo đất tiết kiệm ủng hộ người nghèo.

Trong mỗi phòng làm việc hoặc phòng hội họp của các cơ quan, đơn vị đều xuất hiện thêm hình ảnh các chú heo đất đủ màu xinh xắn, tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng cả tấm lòng yêu thương, sẻ chia với người nghèo của những người mặc áo lính.

Cả đơn vị chăm heo đất

Những năm trước, mỗi hội viên phụ nữ LLVT được cấp một con heo đất để mang về nuôi. Cứ vào dịp 20-10, kỷ niệm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, các chú heo lại được mang đến, thu hoạch và đóng góp vào quỹ ủng hộ người nghèo.

Vài năm gần đây, để nâng cao hiệu quả và mang tính phong trào hơn, mỗi tổ phụ nữ được giao nuôi chung một con heo ngay tại cơ quan, đơn vị. Cứ thứ hai đầu tuần, các chị em lại mang heo ra “cho ăn”, tùy sự đóng góp của mỗi người; các chị có thêm niềm vui là được cùng nhau thi đua chăm chút cho heo của tổ mình “mau lớn” nhất.

Hai năm nay, Đoàn Thanh niên LLVT thành phố cũng thực hiện phong trào nuôi heo đất ở cấp chi đoàn với mục tiêu vì nghĩa tình biên giới, hải đảo. Vậy là cứ thứ hai đầu tuần, vào giờ đọc báo của khối cơ quan, hoặc sinh hoạt ban đêm của khối đơn vị, heo đất của phụ nữ, thanh niên lại được mang ra. Ai cũng nhiệt tình đóng góp với tất cả tấm lòng vì người nghèo. Vì vậy, các chú heo đất “tăng cân” như thổi. Cuối năm khi thu hoạch, các tổ phụ nữ và chi đoàn đều vượt chỉ tiêu đề ra. Tổ phụ nữ nào thu được số tiền nhiều nhất từ heo đất đều được Hội khen thưởng, góp phần động viên chị em đẩy mạnh phong trào tiết kiệm vì người nghèo. Số tiền thu được của Hội phụ nữ LLVT thành phố mỗi năm cả chục triệu đồng đã được chuyển thành những suất quà tình nghĩa tặng các hộ đồng bào nghèo và trẻ em các xã vùng cao Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) và các huyện Tây Giang, Trà My (tỉnh Quảng Nam) vào dịp Tết Nguyên đán và Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 hằng năm.  

Nhân rộng mô hình

Thấy rõ hiệu quả và ý nghĩa của phong trào nuôi heo đất, năm 2014, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã phát động phong trào nuôi heo đất trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị với quy định mỗi năm mỗi người tiết kiệm từ 500.000 đồng trở lên. Cơ quan Quân sự quận Thanh Khê đã thực hiện nuôi heo đất mỗi ngày 1.000 đồng từ số tiền lẻ tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày. Heo được đặt ở vị trí dễ thấy, dễ quản lý để không quên việc bỏ tiền vào heo mỗi ngày. Việc nuôi heo được các cấp chỉ huy gương mẫu thực hiện trước và thường xuyên động viên, nhắc nhở cán bộ, nhân viên làm theo. Bình quân mỗi năm tổng số tiền thu được 15 triệu đồng dùng để hỗ trợ gia đình quân nhân gặp khó khăn hoặc ủng hộ người nghèo vào dịp Tết, bảo trợ cho hai học sinh nghèo phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) mỗi cháu 200.000 đồng/tháng.

Cơ quan Quân sự quận Ngũ Hành Sơn phát động nuôi heo trong cả lực lượng dân quân các phường. Số tiền thu được cuối năm từ 500.000 đồng trở lên/người sẽ mua quà tặng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện sự tương thân tương ái trong toàn thể LLVT quận. Thượng tá Phan Văn Niêm - Chính trị viên Cơ quan Quân sự quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Năm 2013 vừa qua, LLVT quận đã tiết kiệm và tặng cho 12 gia đình chiến sĩ dân quân, dự bị động viên khó khăn và Bà mẹ Việt Nam anh hùng mỗi suất 300.000 đồng. Việc nuôi heo đất sẽ giúp chúng tôi phát huy phong trào này thường xuyên trong năm 2014 và những năm tiếp theo”.

Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị LLVT thành phố đã phát động phong trào nuôi heo đất. Bên cạnh “Hũ gạo vì người nghèo” tiết kiệm gạo từ khẩu phần ăn mỗi ngày cùng những hiện vật đóng góp cụ thể như quần áo, chăn màn, sách vở, LLVT thành phố đang tích cực hưởng ứng mạnh mẽ phong trào “xóa đói, giảm nghèo”, hành động một cách thiết thực nhất thể hiện tình cảm máu thịt với nhân dân.

Ngày ngày chăm chỉ nuôi heo đất bằng những đồng tiền nhỏ bé, những người mặc áo lính đang làm đẹp thêm cho những chú heo đất bởi việc làm nhỏ bé nhưng mang ý nghĩa lớn lao của phẩm chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.