Ngày 15-5, tình hình vẫn chưa lắng dịu khi các tàu Trung Quốc tiếp tục ngăn cản các tàu chấp pháp của Việt Nam thực thi nhiệm vụ tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Trung Quốc tập trung lực lượng sẵn sàng cản trở các hoạt động của tàu Việt Nam |
Sau bữa ăn sáng, tàu Cảnh sát biển (CSB) của Việt Nam 8003 cùng các biên đội tàu CSB 2013, 2015, 2016, 4032, 4033 cùng các tàu Kiểm ngư của Việt Nam khởi hành đi sâu vào phía giàn khoan do Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, để tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống trái phép.
Lúc 8 giờ 30, khi các tàu chấp pháp của Việt Nam tiến vào vùng đặt giàn khoan trái phép khoảng 8 hải lý, lập tức nhiều tàu Trung Quốc ra ngăn cản quyết liệt các tàu Việt Nam.
Đại úy Nguyễn Văn Hưng, thuyền trưởng tàu CSB Việt Nam 8003 chỉ đạo đóng các cửa tàu lại, đồng thời các chiến sĩ cũng như các PV mặc áo phao để đề phòng tàu Trung Quốc phun vòi rồng.
Đúng 8 giờ 32 phút, tàu Trung Quốc số hiệu 3411 lao tới quyết liệt ngăn cản tàu CSB Việt Nam 8003 đi về giàn khoan. Tàu CSB Việt Nam 8003 phát loa yêu cầu các tàu nước ngoài ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa Việt Nam, tàu Trung Quốc cũng ngang ngược phát loa với nội dung bịa đặt, sai sự thật, yêu cầu tàu Việt Nam rút khỏi vùng biển “chủ quyền Trung Quốc”.
Tàu CSB Việt Nam 8003 phát loa yêu cầu các tàu nước ngoài ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa Việt Nam, sáng 15-5 |
Đến 8 giờ 40, tàu Trung Quốc 3411 đã vượt lên chặn ngay trước mũi tàu CSB Việt Nam 8003, không cho tiếp cận sâu vào hướng giàn khoan. Ngay sau đó, tàu Trung Quốc 3411 bất ngờ quay đầu lại phía sau rồi chạy sang hướng bên phải, kẹp sát tàu CSB 8003 của Việt Nam. Cùng lúc này một tàu khác của Trung Quốc số hiệu 2112 cũng tiến lên kẹp bên phải tàu 8003. Phía sau, một tàu Trung Quốc 31101 cũng vượt lên bám đuôi tàu CSB 8003 của Việt Nam.
Tàu CSB 8003 của Việt Nam bị kẹp giữa 3 tàu lớn của Trung Quốc, tình thế hết sức căng thẳng. Lúc này, đại úy Nguyễn Văn Hưng ra tận hành lang tàu để trực tiếp quan sát, chỉ huy.
3 tàu Trung Quốc quyết liệt bám theo tàu CSB Việt Nam 8003, khi tàu ra khỏi khu vực cách giàn khoan khoảng 10 hải lý, các tàu Trung Quốc mới chịu dừng lại.
Tàu cảnh sát biển Việt Nam thực thi nhiệm vụ sáng 15-5 |
Trong khi đó, các tàu CSB Việt Nam 2016, 2015 quyết tâm bám sát, tiếp cận tàu Trung Quốc số hiệu 3411, đồng thời tàu CSB Việt Nam 3032 và 2013 cũng tiếp cận tàu Trung Quốc 2112 để tuyên truyền, yêu cầu tàu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Trung tá Phan Văn Cường, trợ lý tác chiến trên tàu CSB 8003, cho biết phía Trung Quốc đã bố trí tăng số lượng tàu quanh giàn khoan lên 86 tàu, trong đó có 2 tàu hộ vệ tên lửa và 2 tàu đổ bộ có trực thăng.
“Dù Trung Quốc có điều thêm 100 tàu hay 200 tàu đến quanh khu vực dựng đặt giàn khoan trái phép cán bộ chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam vẫn không hề nao núng, vẫn kiên định, quyết tâm bám trụ ở vùng biển chủ quyền Việt Nam cho đến khi nào Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, chúng tôi mới an lòng” – thượng úy Bùi Văn Sơn quả quyết.
Xung quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, những ngày qua các tàu ngư dân của Việt Nam vẫn đang quyết tâm bám biển với sự hỗ trợ của các tàu thực thi luật pháp của Việt Nam.
Đã có 99 tàu Trung Quốc bao quanh Hải Dương 981
Tại cuộc họp báo vừa diễn ra vào lúc 16 giờ 30 phút chiều ngày hôm nay (15-5), tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Trung Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: Theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, số tàu của Trung Quốc đã tăng lên 99 tàu, bao gồm: 38 tàu hải cảnh, 19 tàu phục vụ, 8 tàu kéo, 4 tàu chiến, 30 tàu cá vỏ sắt và các loại máy bay tuần thám vây quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trái phép.
Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Trung, hiện Trung Quốc vẫn ở thế bị động do tập trung bảo vệ khu vực giàn khoan. Tính đến thời điểm hiện nay, bán kính bảo vệ của các tàu của Trung Quốc đã thu hẹp và chỉ kiểm soát được trong phạm vi 6,5 hải lý.
“Thế nhưng tàu Trung Quốc vẫn chia thành các tuyến bảo vệ khu vực giàn khoan đồng thời có những hành động ngăn cản và sẵn sàng va chạm khi tàu cá của ngư dân và tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981” ông Nguyễn Văn Trung cho hay.
Cung cấp thông tin cho báo chí về diễn biến thực địa trên ngư trường, Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Trung nêu rõ, phía lực lượng của Trung Quốc vẫn tăng cường kèm sát, đâm va, cản phá và dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam khi tiếp cận giàn khoan và sử dụng máy bay quân sự để trinh sát, bay quanh khu vực tàu Việt Nam.
Mặt khác, các tàu Trung Quốc thường xuyên rú còi có công suất lớn nhằm lấn át khi lực lượng Việt Nam phát loa tuyên truyền quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.
Mặc dù thế, Tàu Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam vẫn tổ chức tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 để tuyên truyền khẳng định chủ quyền đồng thời yêu cầu các tàu bảo vệ của Trung Quốc và giàn khoan rời khỏi vùng biển của Việt Nam.
“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tàu của Trung Quốc thường xuyên áp sát, ngăn chặn hoạt động của lực lượng chấp pháp của Việt Nam.
Một số tàu cá của ngư dân ta đang sản xuất trên khu vực đã bị tàu của Trung Quốc áp sát, ngăn cản và đâm vào 1 tàu cá của ta làm gãy dọc cabin sau lái. Tuy nhiên, tàu bị hư hỏng đã tự khắc phục và tiếp tục sản xuất tại ngư trường,” Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Trung nói.
Trước tình hình này, Việt Nam vẫn duy trì lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển và tàu công vụ khác tham gia bảo vệ chủ quyền, ngoài số lượng tàu duy trì như ngày hôm qua (14-5) còn có thêm khoảng 30 tàu cá của các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa sản xuất tại khu vực.
Các tàu chấp pháp của chúng ta thường xuyên bám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các tàu cá và ngư dân của ta hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981.
Thông báo tại cuộc họp, ông Trung cho biết, hiện các cán bộ và chiến sỹ của lực lượng Kiểm ngư đã thích ứng với các nhiệm vụ tác chiến đồng thời nhận được sự ủng hộ, động viên của đồng bào cả nước càng tăng thêm nỗ lực tinh thần cho các chiến sỹ luôn vững vàng với định hướng “4K” (kiên cường, kiên quyết, kiên trì và kiềm chế) để đấu tranh với những hành vi sai trái của phía Trung Quốc
Đáng chú ý, theo ghi nhận từ lực lượng kiểm ngư, Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Trung cho hay, trong ngày hôm nay (15/5), những va chạm giữa tàu của Trung Quốc với các tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam nhìn chung đã giảm so với những ngày trước./.
NLĐO/Vietnam+