.

Ấm lòng lực lượng kiểm ngư

.

Chị Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Đà Nẵng, vừa bước xuống tàu KN 628 thuộc Chi đội Kiểm ngư số 3, vừa nói gấp gáp: “Chị chỉ sợ xuống đến nơi mà không kịp thì áy náy lắm. Chậm chút nữa thôi thì các em lại ra khơi mất rồi”. Tàu KN 628 vừa trở về từ vùng biển Hoàng Sa sau những trận đấu trí với tàu Trung Quốc.

Đoàn cán bộ, hội viên và nạn nhân chất độc da cam thăm tàu kiểm ngư KN 628.
Đoàn cán bộ, hội viên và nạn nhân chất độc da cam thăm tàu kiểm ngư KN 628.

Đây là lần thứ hai, đoàn cán bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng trực tiếp đến thăm anh em kiểm ngư. Lần này, đoàn xuống tận tàu KN 628 để gửi “một chút rau dưa” góp phần vào những bữa cơm đạm bạc của cán bộ, nhân viên khi làm nhiệm vụ trên biển. Hội tặng anh em kiểm ngư Chi đội số 3 số tiền 10 triệu đồng là tiền thưởng Huân chương Lao động hạng ba cùng sự đóng góp ủng hộ của cán bộ, hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam 7 quận, huyện. Trong chuyến thăm này, Hội còn tặng anh em kiểm ngư 400kg rau, củ, quả do chính cán bộ, hội viên của Hội trồng tại cơ sở 3 của Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam đóng tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang. Ngoài ra, cán bộ, hội viên và các em là nạn nhân chất độc da cam còn tự tay muối những hũ cà pháo, dưa cải, mắm ruốc, chà bông thịt heo tặng anh em kiểm ngư có thể dùng ăn ngay và bảo quản được nhiều ngày trên tàu.

Chị Hiền nói, đây là chút rau dưa sản phẩm của Hội đem tặng mong anh em kiểm ngư ấm lòng khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhận món quà chứa chan tình cảm của Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng, anh em kiểm ngư tàu KN 628 rất xúc động. Anh Hoàng Văn Lâm, Thuyền trưởng tàu KN 628, cho biết số quà rau quả, dưa mắm sẽ được tàu KN 628 chia đều cho các tàu kiểm ngư khác khi ra đến vùng biển Hoàng Sa, nơi các anh em đang làm nhiệm vụ. Trong những ngày qua, các lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư của ta luôn nhận được sự động viên tinh thần, vật chất từ hậu phương. Anh em rất ấm lòng và vững tâm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển Tổ quốc. Chuyến ra khơi trở lại hôm 21-5 của anh em kiểm ngư tàu KN 628 được động viên, tiếp thêm sức mạnh tinh thần khi có cả đoàn cán bộ, hội viên và các em nạn nhân chất độc da cam đưa tiễn ngay tại cầu cảng.

Ông Đoàn Thanh Lâm, Chi đội phó Chi đội Kiểm ngư số 3, cho biết anh em trên các tàu kiểm ngư vừa thực hiện nhiệm vụ chấp pháp trên biển dài ngày trở về cảng. Sau khi bổ sung lương thực, thực phẩm tàu lại tiếp tục ra khơi làm nhiệm vụ ngay. Chính vì thế phần đông anh em không thể tranh thủ về nhà với vợ con được, nhưng tất cả đều xác định tốt tư tưởng, hoàn thành trách nhiệm của mình trước lực lượng, trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. “Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao tốt nhất; đoàn kết, phối hợp hiệp đồng tốt nhất; khắc phục, sửa chữa tàu nhanh nhất; sử dụng vật chất, hậu cần hiệu quả nhất”, đó chính là phương châm “4 nhất” mà các tàu kiểm ngư đang thi đua thực hiện. Các anh Nguyễn Thành Trung, Vũ Hữu Đoan, Đặng Đình Hạnh - những thuyền trưởng kiểm ngư ở thế hệ 7X, 8X nhưng đã dày dạn sóng gió tâm sự: “Còn rất nhiều tàu vì nhiệm vụ chưa thể về bờ, chúng tôi đi như thế này đã thấm tháp gì đâu”.

Trong các con tàu kiểm ngư làm nhiệm vụ chấp pháp trên vùng biển Hoàng Sa, tàu KN 630 đã can trường đối mặt với những hiểm nguy, thử thách ở trên biển hơn 40 ngày. Các tàu kiểm ngư khác cũng đã làm nhiệm vụ ngay đợt đầu trên dưới 20 ngày. Điều dễ dàng nhận thấy là tinh thần trách nhiệm của cán bộ, kiểm ngư viên đều rất cao. “Mặc dù lực lượng tàu chấp pháp của Kiểm ngư Việt Nam còn non trẻ, trang bị, phương tiện còn thiếu thốn, nhưng 100% cán bộ, nhân viên trong ngành đều xác định tốt nhiệm vụ được giao. Làm nhiệm vụ xa bờ, khó khăn, vất vả và đối mặt với nhiều thách thức nhưng anh em đều kiên trì bám biển để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam”, ông Đoàn Thanh Lâm nhấn mạnh.

                 Bài và ảnh: MINH ĐỨC-NGỌC DƯƠNG

;
.
.
.
.
.