.

Bám sát cơ sở, nắm bắt kịp thời đời sống của dân

.

“Nắm bắt tình hình nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Dân vận, trong đó bao gồm nắm bắt tư tưởng, tâm trạng, đời sống, thái độ chính trị… của các tầng lớp nhân dân. Ban Dân vận Thành ủy cần phối hợp với Ban Tuyên giáo và các quận, huyện xây dựng cơ chế phối hợp về thông tin để nắm bắt kịp thời tình hình nhân dân”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh tại buổi làm việc với lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy cuối tuần qua.

Nắm bắt nguyện vọng của dân để giải quyết kịp thời những bức xúc từ cơ sở.
Nắm bắt nguyện vọng của dân để giải quyết kịp thời những bức xúc từ cơ sở.

Một trong những nội dung quan trọng nhất của công tác dân vận là tuyên truyền và tổ chức thực hiện cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân để mọi người dân hiểu rõ, tin tưởng, quyết tâm thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật. Công tác dân vận chỉ có chất lượng, hiệu quả khi những người làm công tác dân vận nắm bắt được ý nguyện chân chính của nhân dân, tôn trọng nhân dân, có khả năng thu phục lòng dân, nói để nhân dân nghe, nhân dân hiểu, nhân dân tin và nhân dân thực hiện.

Ông Cao Xuân Hiệu, Bí thư Đảng ủy phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) cho rằng: “Đảng bộ, chính quyền sẽ không mạnh, thậm chí sẽ mất vai trò lãnh đạo nếu chúng ta không thực hiện tốt công tác dân vận, không nắm được dân, để mất lòng dân dẫn đến dân sẽ xa Đảng, xa chính quyền, không bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, các thế lực thù địch sẽ có cơ hội lợi dụng, kích động nhân dân chống lại Đảng, chính quyền”. Theo ông Cao Xuân Hiệu, cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị ở cấp xã, phường có vai trò hết sức quan trọng đối với công tác dân vận. Bởi vì xã, phường là nơi trực tiếp đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, là nơi trực tiếp và thường xuyên nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, trực tiếp thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân và cũng là nơi phát sinh những vấn đề xã hội phức tạp.

Thời gian qua, công tác vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương di dời mồ mả ra khỏi địa bàn dân cư trên địa bàn thành phố là một ví dụ điển hình nhờ nắm bắt tâm tư và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đây là công việc rất khó khăn bởi: Thứ nhất, theo quan niệm của nhân dân ta, di dời mồ mả là vấn đề rất hệ trọng, mang yếu tố tâm linh, muốn di dời mồ mả phải chọn ngày, tháng, năm tốt. Thứ hai, việc di dời mồ mả liên quan đến nhiều người trong gia đình, họ tộc nên một người không thể quyết định được mà phải có sự bàn bạc thống nhất chung. Thứ ba, kinh phí hỗ trợ của thành phố còn thấp. Tuy nhiên, sau khi hiểu được nguyện vọng của nhân dân, cả hệ thống chính trị phường Thanh Khê Đông đã vào cuộc một cách quyết liệt, kiên trì vận động, thuyết phục với phương thức “dễ làm trước, khó làm sau; hộ có ít mồ mả di dời trước, hộ có nhiều mồ mả di dời sau; cán bộ, đảng viên có mồ mả phải gương mẫu thực hiện trước”. Nhờ vậy, đến nay, phường đã hoàn thành di dời hơn 400 ngôi mộ, chiếm gần 1/3 tổng số mộ toàn quận Thanh Khê.

Dù vậy, hiện nay công tác vận động nhân dân gặp không ít khó khăn về kinh phí hoạt động. Ông Nguyễn Đình Bình, Chánh Văn phòng Ban Dân vận Thành ủy cho rằng, cán bộ dân vận thường xuyên liên hệ với cơ sở để nắm thông tin trong nhân dân. Nhưng họ không có kinh phí mà phải bỏ tiền túi để chi cho các khoản xăng xe, điện thoại… khi thâm nhập thực tế ở cơ sở. Trong khi đó, việc khen thưởng hiện nay chưa kịp thời đối với những người làm tốt công tác dân vận ở cơ sở. Do đó, cần có kinh phí khen thưởng đột xuất để động viên kịp thời các cán bộ dân vận làm tốt công tác dân vận ở cơ sở; chẳng hạn như khen thưởng các cán bộ dân vận ở cơ sở làm tốt việc vận động nhân dân chấp hành chủ trương của thành phố trong giải tỏa, đền bù ở nút giao thông ở ngã ba Huế.

Ngoài ra, chủ trương chính sách, cơ chế vận hành có nơi, có lúc chưa đồng bộ; tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tình hình an ninh trật tự ngày càng phức tạp… đã tác động không nhỏ đến tư tưởng của nhân dân. Do đó, để nắm bắt kịp thời tình hình nhân dân, đòi hỏi người cán bộ dân vận phải có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, thường xuyên bám sát cơ sở thì mới tạo được niềm tin trong dân để vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.