.

Bảo đảm đưa Trung tâm Hành chính vào hoạt động tháng 6-2014

.

Ngày 6-5, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến có cuộc tổng kiểm tra công tác thi công và chuẩn bị vận hành, sử dụng tòa nhà Trung tâm Hành chính (TTHC) thành phố. Dù khối lượng công việc vẫn bộn bề nhưng các sở và đơn vị được giao kế hoạch di chuyển vào hoạt động tại TTHC trước ngày 30-6-2014.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến kiểm tra công tác thi công tại tầng 12 tòa nhà TTHC, nơi bố trí đợt 1 có 7 sở vào hoạt động từ ngày 30-6-2014. Ảnh: Triệu Tùng
Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến kiểm tra công tác thi công tại tầng 12 tòa nhà TTHC, nơi bố trí đợt 1 có 7 sở vào hoạt động từ ngày 30-6-2014. Ảnh: Triệu Tùng

Các hạng mục hoàn thành trên 95-98%

Sáng 6-5, số lượng công nhân và cán bộ, kỹ sư đến làm việc tại tòa nhà TTHC thưa dần so với thời điểm tháng 4. Hiện công trình tập trung thi công hoàn thiện. Trục lõi của tòa nhà chứa 13 thang máy sẵn sàng được vận hành. Về cơ bản, kết cấu công trình, thiết bị kỹ thuật điện, cơ đều đã hoàn thành và đang chờ thời điểm vận hành đồng bộ. Ông Nguyễn Hữu Hinh, Trưởng Ban điều hành dự án công trình TTHC, cho biết khối lượng xây lắp đã hoàn thành 98%, cấp điện đạt 95% và PCCC đạt trên 97%.

Các hạng mục điều hòa không khí, mạng viễn thông - CNTT và hệ thống điều khiển tòa nhà thông minh (iBMS) hoàn thành 98%. Tuy nhiên, nhìn tổng thể khối lượng xây lắp, thi công hoàn thiện vẫn còn lớn bởi nhiều vật tư, thiết bị đầu cuối của mạng viễn thông, CNTT và iBMS, nội thất chưa được nhập về công trình. “Nhiệm vụ quan trọng ở thời điểm này là tập trung thi công hoàn thiện bảo đảm việc bố trí nơi làm việc cho các sở ngay trong tháng 6-2014 theo chỉ đạo của UBND thành phố”, ông Nguyễn Hữu Hinh nói.

Hiện các đơn vị thi công chạy đua với thời gian để đảm bảo vận hành và khai thác giai đoạn 1 và đến cuối quý 3 tất cả các đơn vị của UBND thành phố đều vào hoạt động tập trung. Theo đó, ở giai đoạn 1 các sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Thông tin-Truyền thông, Kế hoạch-Đầu tư, Nội vụ, Giáo dục-Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Quản lý dự án các KCN và Chế xuất vào hoạt động tại tòa nhà trước ngày 30-6.

Qua kiểm tra thực tế và báo cáo tình hình thực hiện dự án của các đơn vị, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án và công tác chuẩn bị bố trí các cơ quan vào hoạt động. Trong đó, tập trung xử lý các công việc bảo đảm công tác vận hành và sử dụng đồng bộ các công năng của tòa nhà. Dù ban đầu có 7/22 sở vào hoạt động nhưng yêu cầu phải đáp ứng được các hoạt động dịch vụ, vận chuyển, tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính một cửa. Các sở đầu tiên vào hoạt động tại các vị trí tầng 11, 12 và 13; vị trí sảnh giao dịch hành chính ở tầng 3 phải bảo đảm cho các hoạt động nhịp nhàng của bộ máy, nhất là điều kiện làm việc các phòng chuyên viên. Khâu chất lượng công trình phải bảo đảm nghiêm ngặt và giao cho Sở Xây dựng đôn đốc tiến độ thi công; tăng cường trách nhiệm của các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và giám sát công trình. Việc thi công gói thầu nội thất ưu tiên cho các vị trí sắp xếp các sở đến làm việc.

Tuyệt đối bảo đảm an ninh, an toàn

TTHC là trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước cao nhất thành phố nên công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn hệ thống thông tin, bảo mật đã được quan tâm hàng đầu. Về yếu tố con người, thẻ ra vào tòa nhà là quy định bắt buộc cho mọi đối tượng. Thẻ ra vào sử dụng công nghệ thẻ từ. Cán bộ, công chức khi ra vào làm việc tại TTHC được cấp thẻ từ có tích hợp vào thẻ ra vào và định danh cán bộ, viên chức. Đối với khách sẽ cấp thẻ đến một số vị trí, địa điểm nhất định. Hoạt động hành chính nhận và trả kết quả hồ sơ ưu tiên sử dụng dịch vụ bưu điện, nhận chuyển phát tại nhà.

Yêu cầu chung cho công tác an ninh là các vật tư, thiết bị điện tử đều kiểm tra đặc biệt, dán tem kiểm tra trước khi đưa vào lắp đặt sử dụng. Từng chiếc loa, tai nghe, dây audio, video, thiết bị hồng ngoại… phải có xuất xứ, đạt tiêu chuẩn châu Âu và nằm trong tầm kiểm soát của công tác bảo đảm an ninh. “Máy tra cứu thông tin, máy in, photocopy không nằm trong hợp đồng đều đã được loại ra khỏi kế hoạch mua sắm”, đại diện cơ quan an ninh cho biết. Hệ thống PCCC cùng các kịch bản ứng phó sự cố cũng đã kiểm tra, vận hành thử nghiệm.

Để bảo đảm an toàn giao thông khi đưa TTHC vào hoạt động, trong tháng 5-2014, Sở Giao thông vận tải và UBND quận Hải Châu triển khai thực hiện việc cấm đỗ xe ở các tuyến đường quanh TTHC, gồm: Quang Trung, Trần Phú và Lý Tự Trọng. Vỉa hè của các tuyến đường được nâng cấp, tạo sự thông thoáng cho người đi bộ và cấm các hoạt động buôn bán.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.