.

Bắt đầu bằng tình thương

.

Bên lề Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện công tác cảm hóa, giáo dục thiếu niên hư, vi phạm pháp luật theo tinh thần Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các cơ quan, hội, đoàn thể được giao nhiệm vụ trực tiếp cảm hóa, giáo dục thiếu niên hư đã có những chia sẻ với Báo Đà Nẵng:

Đại tá Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố:

Mong các em nhìn rõ sai lầm, sớm vươn lên sống có ích

Năm 2012 và 2013, Hội Cựu chiến binh thành phố được phân công giúp đỡ, cảm hóa 91/99 em tiến bộ. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ này, Thành Hội, Quận Hội cử cán bộ đến tận cơ sở hội xã, phường và trực tiếp đến gia đình các em để bàn biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ các em theo nguyện vọng và nhu cầu chính đáng nhằm bảo đảm cho các em tiếp tục đến trường, học nghề và có thu nhập ổn định. Trên cơ sở đó, Hội Cựu chiến binh thành phố đã xây dựng thành công mô hình “3 trong 1” khá hiệu quả.

Chúng tôi cho rằng, đây là chương trình mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc của thành phố Đà Nẵng, giúp thiếu niên nhìn nhận rõ sai lầm của mình, sớm vươn lên sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Do vậy, thời gian đến, Cựu chiến binh thành phố với khả năng của mình, sẽ quyết tâm cảm hóa, giáo dục bằng cái tâm trong sáng, thật sự yêu thương các em, kiên trì để hướng thiện các em không may lỡ đường, lạc lối.

Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố:

Công an nắm rõ, giáo dục, cảm hóa chặt chẽ từng trường hợp

Thời gian qua, Công an thành phố tổ chức phân công cán bộ kèm cặp, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, căn cứ vào hoàn cảnh gia đình, hành vi vi phạm của từng em để có biện pháp giáo dục, cảm hóa phù hợp. Từ những mô hình hiệu quả của Công an cơ sở, trong thời gian đến, Công an thành phố tiếp tục nhân rộng những mô hình hay, nổi bật để ngày càng có thêm nhiều thiếu niên hư được lực lượng Công an cảm hóa, giáo dục thành công.

Công an thành phố cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn Công an các quận, huyện và xã, phường tiến hành khảo sát nắm chắc tình hình tội phạm do người chưa thành niên gây ra; từ đó, phân tích xác định nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả.

Anh Nguyễn Bá Cảnh, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng:

Thay đổi nhận thức, hành vi của phụ huynh thiếu trách nhiệm

Từ kinh nghiệm có được, tuổi trẻ Đà Nẵng xác định sẽ kiên trì thực hiện nhiệm vụ này với phương châm: Mọi sự giáo dục, cảm hóa đều bắt đầu bằng tình thương trên nền tảng của sự bao dung bằng tất cả sự kiên trì, nhẫn nại đối với từng trường hợp, từng hoàn cảnh cụ thể của các em. Thành Đoàn cũng sẽ đưa ra giải pháp mới như: đưa công tác cảm hóa, giúp đỡ thiếu niên chậm tiến là một trong những tiêu chí quyết định xếp loại thi đua cấp quận, huyện và cấp cơ sở mỗi năm để tạo động lực thi đua.

Bên cạnh đó, Thành Đoàn đẩy mạnh tiếp cận, tìm hiểu thấu đáo tâm tư, nguyện vọng của từng em để từ đó phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và các ngành, đoàn thể tuyên truyền thay đổi nhận thức, hành vi của các phụ huynh thiếu trách nhiệm với con cái. Đồng thời, việc tạo sân chơi lành mạnh, tạo môi trường giáo dục tốt cho thanh, thiếu nhi thành phố cũng sẽ được quan tâm đầu tư thích đáng. Để không chỉ các em chưa ngoan có cơ hội tiến bộ mà rộng hơn là để mọi thanh, thiếu nhi được chăm sóc, yêu thương, trưởng thành, không hư hỏng và vi phạm phát luật.

Diệu Minh thực hiện

;
.
.
.
.
.