.

Chiến sĩ quân hàm xanh về với dân

.

Như thường lệ, cứ đến dịp tháng 4, tháng 5, cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố lại trở về với dân nghèo miền núi tham gia công tác dân vận.

Dù trời nắng nóng, cán bộ, chiến sĩ BĐBP vẫn hăng say làm việc giúp dân.
Dù trời nắng nóng, cán bộ, chiến sĩ BĐBP vẫn hăng say làm việc giúp dân.

Sáng tinh mơ ngày 17-4, 40 cán bộ, chiến sĩ BĐBP thành phố Đà Nẵng có mặt tại thôn Hòa Phát (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) để chuẩn bị cho đợt dân vận đầu tiên của chiến dịch mùa hè. Có mặt tại đây, chúng tôi nhìn thấy gương mặt của những người dân nghèo rạng ngời vì niềm vui sẽ có một con đường được nâng cấp. Bà Dương Thị Bảy xúc động: “Nghe nói mấy anh BĐBP thành phố về giúp dân chúng tôi làm đường, đêm qua cứ trằn trọc mãi không ngủ và mong trời mau sáng. Nhà tôi ở cạnh đường nên trời nắng thì bụi bặm lắm mà trời mưa thì xuất hiện ổ gà, ổ voi nên đi lại vấp ngã liên tục”.

Đúng 7 giờ 30, các chiến sĩ Biên phòng tay cầm xẻng, cào, xe rùa cùng với máy trộn bê-tông chuẩn bị cho công việc. Dù đang đầu hè, nhưng cái nắng đã chang chang trên đầu khiến những người lính nhễ nhại mồ hôi. Binh nhất Đặng Văn Đức, chiến sĩ đại đội Huấn luyện cơ động lần đầu tiên tham gia công tác dân vận, hồ hởi: “Em rất vui khi có tên trong danh sách đi làm dân vận đợt này. Ở đây, em vừa được cọ xát, vừa hiểu thực tế hoàn cảnh, cuộc sống của người dân, từ đó mình nỗ lực hơn nữa trong quá trình huấn luyện, chiến đấu”.

Trời càng nắng gắt nhưng cường độ làm việc không vì thế mà giảm sút. Trưởng đoàn dân vận Nguyễn Thế Phong, Trợ lý Thanh niên BĐBP thành phố quán triệt tinh thần: “Anh em chúng ta phải làm đúng tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng công trình. Không vì khó khăn, vất vả mà làm vội vàng, mất niềm tin với nhân dân”. Anh vừa nói, vừa thúc giục cán bộ, chiến sĩ làm, còn mình cũng xắn tay áo xúc từng xẻng hồ. Anh Phong cho biết, mỗi lần đi làm dân vận thấy mình càng có trách nhiệm với nhân dân hơn.

Nhìn các anh BĐBP làm việc, người dân ai nấy vui mừng. Họ nhiệt tình mang từng ca nước mời các chiến sĩ uống khiến tình cảm quân dân hết sức gắn bó. Trưởng thôn Hòa Phát Nguyễn Văn Hiển phấn khởi: “Các anh Biên phòng làm việc rất trách nhiệm chứ không phải làm theo phong trào. Dân chúng tôi thực sự cảm ơn BĐBP. Sẽ có một con đường mới cho bà con thôn Hòa Phát đi lại. Mưa nắng không còn lo ngại như trước”.

Kết thúc ngày đầu tiên của đợt dân vận, gần 100 mét đường bê-tông đã hoàn thiện, dù mệt nhưng ai cũng cảm thấy vui. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hồ Sỹ Quý, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thành phố Đà Nẵng cho biết, công tác dân vận trong dịp hè của BĐBP thành phố chia thành hai đợt. Đợt 1 từ ngày 17 đến 19-4 và đợt 2 từ ngày 22 đến 24-4, làm 560 mét đường cho bà con thôn Hòa Phát, xã Hòa Phú, chiều rộng mặt đường là 3,5 mét, dày 0,18 mét. Ngoài việc giúp dân làm đường, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng còn giúp dân làm vườn, khơi thông cống rãnh; ban đêm, tổ chức các chương trình giao lưu ca nhạc với bà con thôn Hòa Phát; trao nhiều phần quà cho các học sinh nghèo, hộ gia đình khó khăn. “Tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng tạo thêm niềm tin yêu của dân đối với lực lượng Biên phòng”, Thượng tá Quý bày tỏ.

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.