.

Chủ quyền quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm (*)

(Phát biểu của ông NGUYỄN ĐĂNG HẢI, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011-2014)

Kính thưa đồng chí Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cùng các đồng chí lãnh đạo,

Kính thưa các đồng chí và toàn thể đồng bào,

Được sự phân công của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận thành phố và cho phép của Ban Tổ chức Lễ tuyên dương, tôi xin bày tỏ niềm vui mừng phấn khởi trước thành quả của Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ kính yêu thành phố ta đã đạt được. Xin trân trọng chúc mừng và gửi niềm tin, niềm tự hào đến các tập thể và cá nhân điển hình được tuyên dương hôm nay.

Chúng ta sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và tuyên dương các điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời điểm hết sức đặc biệt, thời điểm mà Biển Đông đang dậy sóng bởi hành động sai trái và ngang ngược của Trung Quốc bất chấp pháp lý và đạo lý, ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương-981 và huy động lực lượng hộ tống cả máy bay và tàu chiến gây hấn, xâm phạm vùng lãnh hải Việt Nam.

 Hành động này vi phạm trắng trợn Công ước Quốc tế về Luật Biển năm 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế khác.

Hành động của Trung Quốc đã bị Việt Nam, khu vực Đông Nam Á, các tổ chức quốc tế và thế giới lên án mạnh mẽ. Kể các các nhà nghiên cứu, các học giả của Trung Quốc cũng không tán thành việc làm phi lý này.

Nhân dân Việt Nam ta, một dân tộc luôn coi trọng nhân nghĩa và hòa hiếu nhưng trước hành động xâm lược này, dứt khoát phải tỏ thái độ kiên quyết để bảo vệ giang sơn, biển, đảo của Tổ quốc.

Cùng với cả nước, nhân dân thành phố Đà Nẵng - địa phương được Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước tin tưởng giao phó quản lý huyện đảo Hoàng Sa thân yêu - một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc; trước hành động xâm lược của Trung Quốc, từ cụ già đến em bé, từ  mỗi tổ chức đến từng cá nhân đâu đâu cũng bày tỏ sự phẫn nộ tột cùng.

Các cấp Mặt trận, các tổ chức thành viên của Mặt trận, cụ thể là Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị, Hội Khoa học lịch sử, Hội Nghề cá thành phố đã phối hợp tổ chức mít-tinh phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc và đã ra Tuyên bố yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam, rút toàn bộ giàn khoan Hải Dương-981 và các loại phương tiện hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền lãnh hải Việt Nam.

 Các cấp Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng đã bày tỏ sự khâm phục, tự hào và sẻ chia với các lực lượng chức năng bảo vệ biển, đảo như lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư, đặc biệt là đội ngũ ngư dân thành phố, những người công dân của thành phố biển anh hùng, đang ngày đêm bám biển, bám tàu tích cực đánh bắt hải sản góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước và hơn thế nữa luôn luôn sát cánh cùng các lực lượng chức năng để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, tại diễn đàn trọng thể hôm nay, một lần nữa chúng ta vẫn nghe rất rõ lời dặn dò của Người:

“Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển, bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải giữ gìn lấy nó”

Vốn là địa phương đã gánh chịu muôn vàn gian khổ trong các cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc, nhân dân Đà Nẵng chúng ta - một lần nữa đứng trước thách thức của sự nghiệp bảo vệ chủ quyền của biển, đảo Tổ quốc.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận thành phố kêu gọi các tầng lớp nhân dân thành phố:

- Tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước trong việc xử lý tình hình Biển Đông mà trực tiếp là với Trung Quốc hiện nay như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu trong phiên bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 9, khóa XI vào ngày hôm qua, theo tinh thần: chủ quyền quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm, cả nước phải đồng lòng để bảo vệ.

- Mỗi cấp Mặt trận, mỗi tổ chức thành viên cần tiếp tục tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chúng ta ý thức sâu sắc rằng:  Sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân tộc chính là động lực chủ yếu để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần yêu nước nồng nàn vốn là truyền thống cực kỳ quý báu của mỗi người dân Việt, nhưng yêu nước không đồng nghĩa với sự manh động, nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu, làm tổn hại đến mục tiêu chung. Chúng ta tích cực bảo vệ các cơ sở kinh tế của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Trung Quốc, làm cho môi trường đầu tư luôn an toàn, ổn định bởi có sự hỗ trợ tích cực của các ngành, nhất là chính quyền các cấp.

- Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên cần phát động trong toàn dân, trong các hội, đoàn viên của mình phong trào hướng về biển, đảo với tình cảm và những việc làm thiết thực nhất, như góp quỹ xây dựng biển, đảo, góp quỹ ủng hộ ngư dân bám biển, thăm hỏi, ủng hộ các lực lượng chức năng bảo vệ biển, đảo…

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, chúng ta khắc sâu lời dạy của Người: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc bị ngoại bang xâm phạm.

 Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tầng lớp nhân dân thành phố nhất định đoàn kết một lòng, đồng tâm hiệp lực dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, góp phần cùng cả nước kiên quyết làm thất bại hành động xâm lược của các thế lực thù địch để bảo vệ trọn vẹn chủ quyền biển, đảo quốc gia.

Kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, thành công.

Trân trọng cảm ơn!
 

;
.
.
.
.
.