.
Chuyện của ngư dân

Những "cột mốc" Trường Sa kể chuyện

.

Những câu chuyện kể của ngư dân đã cung cấp hàng trăm tin tức có giá trị, góp phần bảo vệ vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc làm chúng tôi liên tưởng họ như những “cột mốc” giữa biển khơi…

Ngư dân Đà Nẵng đã cung cấp hàng trăm tin có giá trị cho Bộ đội Biên phòng.
Ngư dân Đà Nẵng đã cung cấp hàng trăm tin có giá trị cho Bộ đội Biên phòng.

Đến giờ, người thuyền trưởng tóc đã muối tiêu Mai Đăng Nhiều (57 tuổi, ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), chủ tàu ĐNa 90029, công suất 450CV không thể nhớ hết đã có bao nhiêu cuộc điện thoại báo về đất liền khi ông thấy tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển, chỉ biết là “nhiều lắm”. “Có lần, tui đang đánh bắt ở vùng biển Trường Sa thuộc lãnh hải nước mình bỗng thấy tàu nước ngoài xuất hiện. Tàu chúng rất to lớn và hung hãn. Chúng xịt nước vô tàu mình để đe dọa nhưng mình khéo léo tránh được và sau đó lại tiếp tục kéo lưới”, ông Nhiều nói.

Từ cái ngày còn mặc quần xà lỏn cùng cha đi kéo lưới, ông Nhiều đã yêu biển, yêu cái nghề phải đối mặt với sóng, gió và nhiều rủi ro này. Hơn 30 năm theo nghề và hơn 10 năm đánh bắt ở vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa, ông đã nếm trải biết bao vui buồn. Ông bảo, có lần, nhờ tin cấp báo của ông, các chiến sĩ Biên phòng đã kịp thời xua đuổi tàu nước ngoài xâm lấn chủ quyền vùng biển của ta. Những lần như thế, ông lại cảm thấy vui lắm vì đã góp được chút sức bé nhỏ cho quê hương.

Còn anh Trần Văn Mười (38 tuổi, ở phường Mân Thái, quận Sơn Trà), chủ tàu cá ĐNa-90567 thì nhớ nhất là khi đang đánh bắt ở tọa độ 121oĐ và 8,6oB trên vùng biển Trường Sa thuộc hải phận nước ta thì gặp một tàu lạ. Chúng đuổi theo tàu anh và đe dọa nhưng anh đã khéo léo đưa tàu kịp thời ghé vào đảo Phú Quý tạm tránh và sau đó lại tiếp tục đánh bắt. “Lần nào gặp tàu nước ngoài trong vùng biển của mình, tui cũng lập tức báo ngay cho Bộ đội Biên phòng. Đó là trách nhiệm của tụi tui, ngư dân - công dân nước Việt mà”, anh Mười nói.

Những năm qua, hàng trăm lượt tàu thuyền và hàng ngàn lao động, ngư dân Đà Nẵng đã tham gia xua đuổi, ngăn chặn có hiệu quả hàng nghìn lượt tàu thuyền nước ngoài khai thác trộm hải sản vùng biển nước ta, ngăn chặn hàng trăm lượt tàu có ý đồ xấu. Hàng chục ngư dân được Bộ đội Biên phòng thành phố khen thưởng vì đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo như một sự động viên không nhỏ đối với họ - những cột mốc biên cương của Tổ quốc.

Bài và ảnh: K.N

;
.
.
.
.
.