.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Báo chậm đến tổ dân phố, thôn

Kết luận số 172-TB/TU của Thường trực Thành ủy về việc phát hành Báo Đà Nẵng đến tổ trưởng tổ dân phố (TDP), trưởng thôn là một chủ trương hết sức có ý nghĩa, kịp thời cho cán bộ TDP, thôn tiếp nhận chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố; góp phần nâng cao nhận thức, văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Thế nhưng, việc thực hiện kết luận quan trọng này hiện nay đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đã trải qua hơn 4 tháng, ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang chỉ nhận được vài ba tờ báo. “Từ đầu tháng 2 đến nay, tôi không hề nhận được một tờ báo nào. Tôi cũng biết chủ trương phát hành báo của Thường trực Thành ủy về cho trưởng thôn, nhưng không hiểu vì sao tôi vẫn không nhận được. Đôi lần lên xã họp may ra mới nhận được mấy tờ báo cũ, nhiều thông tin, thông báo cần thiết đã hết hiệu lực thì bà con ở đây mới biết. Không chỉ bản thân tôi mà cả thôn rất có nhu cầu về thông tin trên Báo Đà Nẵng để cập nhật kịp thời các chủ trương, chính sách của thành phố; các thông tin thời sự, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự; các bài viết trong chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để biết và tuyên truyền, vận động bà con, học tập làm theo gương người tốt, việc tốt...”, ông Vân nói. Đó cũng là tâm sự của rất nhiều thôn trưởng, tổ trưởng TDP khi gặp chúng tôi.

Tính đến hết tháng 4-2014, chỉ còn phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (trong tổng số 56 xã, phường trên địa bàn thành phố) chưa đặt mua Báo Đà Nẵng. Đáng lưu ý, mới có trên 50% xã, phường đặt mua Báo Đà Nẵng cuối tuần.

Đại đa số các thôn trưởng, tổ trưởng TDP đều có chung ý kiến rằng, Báo Đà Nẵng là kênh thông tin hữu ích giúp họ dễ dàng, kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố, từ đó phục vụ tốt hơn trong việc quản lý, điều hành hoạt động của TDP, thôn. Bên cạnh một số xã, phường có nhiều cách linh động để tờ báo sớm đến tận tay các thôn trưởng, tổ trưởng TDP, song, cũng có không ít khó khăn, vướng mắc trong công tác phát hành, dẫn tới tờ nhật báo Báo Đà Nẵng khi đến được tay tổ trưởng, thôn trưởng đã thành “tuần báo”, thậm chí “tháng báo”. Nguyên nhân được ghi nhận, ở địa bàn huyện Hòa Vang, nhà các thôn trưởng ở rất xa, việc đi lại gặp nhiều khó khăn; UBND các xã, phường không có cán bộ chuyên trách tổ, thôn; cán bộ văn thư không đảm nhiệm công việc giao báo hằng ngày...

Nhu cầu đọc Báo Đà Nẵng của các tổ trưởng, thôn trưởng là rất lớn, rất cần thiết. Những khó khăn, vướng mắc của các xã, phường trong công tác phát hành báo đến cho thôn trưởng, tổ trưởng TDP là một thực tế. Nhưng không vì những trở ngại đó, việc phát hành Báo Đà Nẵng theo chủ trương của thành phố bị xem nhẹ, cần phải có kế hoạch mua đủ, phát hành đủ và kịp thời cho các tổ trưởng, thôn trưởng. Có như thế, nhiều thông tin, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố về với TDP và thôn mới bảo đảm tính thời sự. Đừng để các tổ trưởng, thôn trưởng mấy tuần, mấy tháng liền mới nhận được báo, hoặc khi lên phường, xã mới nhận được một cục vo tròn của mấy ngày cộng lại. Rất mong các cấp ủy và lãnh đạo UBND các phường, xã quan tâm.

TRỌNG HUY
 

;
.
.
.
.
.