.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Mua láng giềng gần

Trong ký ức của bà Lê Thị Thanh Thủy, khi mới được bầu làm tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 34B (tổ 34 cũ), phường Thuận Phước (quận Hải Châu), mỗi lần họp TDP là một lần bà lại “đau đầu” vì bị người dân bắt bẻ, chê bai, có nhiều ý kiến tỏ ra dè bỉu, thậm chí phản đối ra mặt.

Có những cuộc họp bà phải mời cả cán bộ phường, công an khu vực cùng tham dự để nếu người dân có thắc mắc, hay ý kiến gì thì có người sẵn sàng giải đáp cho dân hiểu. TDP 34B với các hộ trên đường Nguyễn Văn Tố, là khu vực của người dân tái định cư, người dân tứ xứ về đây sinh sống nên hầu hết là lao động nghèo, đời sống nội bộ khu dân cư (KDC) rất phức tạp. Chỉ những chuyện đơn giản như vỉa hè nhà bên này cao hơn nhà bên kia nên những lúc rửa xe, giặt đồ, nước chảy sang bên đối diện gây mất vệ sinh môi trường cũng có thể gây xích mích, cãi nhau, thậm chí dọa đánh nhau. Những lúc như thế, tổ trưởng TDP phải ngay lập tức có mặt để can thiệp, giảng hòa. Hay chuyện đi họp TDP, bà con cũng không đi đủ, đích thân tổ trưởng phải đến từng hộ để vận động, nhắc nhở. Bà Thủy nhớ mãi Tết Nguyên đán năm 2008, khi bình xét, thực hiện hỗ trợ gạo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chỉ vì chưa nhận được gạo mà một gia đình đã chặn đường mạt sát bà…

Nhưng đấy là trước kia, còn bây giờ, mọi hoạt động của TDP đã đi vào nền nếp. Để làm được điều này, một trong những cái hay của tổ 34B là người tổ trưởng TDP biết chia sẻ công việc với người dân trong tổ, tức là có thêm các nhóm trưởng, mỗi nhóm trưởng phụ trách 10 hộ nên k hi triển khai công việc cũng thuận lợi hơn. Các khoản thu chi của tổ được bà Thủy thông báo rõ ràng. Mấy năm nay, bên cạnh việc quan tâm đến các cháu thiếu nhi, Tết năm nào các hộ trong tổ cũng có quà xuân. Theo bà Thủy, “tổ hoạt động hiệu quả, được các cấp khen thưởng thì mình dùng chính số tiền ấy mua quà cho bà con phấn khởi. Như vậy, bà con càng cố gắng nhiều hơn”.

Bây giờ, đến TDP 34B vào các sáng chủ nhật hằng tuần sẽ thấy người dân trong KDC tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”, cùng nhau dọn vệ sinh. Hay chiều thứ 7 hằng tuần lại bắt gặp chiếc xe thu gom phế liệu gây quỹ phong trào của chi bộ 34 đẩy đi khắp con đường Nguyễn Văn Tố.

Ông Lê Văn Dụ, Bí thư chi bộ 34, cho biết TDP 34B hoạt động rất hiệu quả và toàn diện trong các phong trào. Hiện tổ chỉ còn 2 hộ nghèo, năm nay dự kiến sẽ thoát nghèo. Có được thành quả này là nhờ người dân hiểu, hỗ trợ cho TDP, biết “bán anh em xa, mua láng giềng gần”. Ngay bản thân ông, dù ở tuổi 86 vẫn tâm niệm “còn sức khỏe thì làm được ngày nào hay ngày đó!”.

Hơn 10 năm làm tổ trưởng TDP, bà Thủy luôn tự nhủ “mình phải đi đầu trong các phong trào, chỗ nào dân chưa thông thì bí thư chi bộ, tổ trưởng TDP phải tìm hiểu để biết vì sao bà con chưa đồng tình. Vừa thuyết phục, vận động, vừa tìm cách điều chỉnh công việc rồi cùng chia sẻ với bà con, có như vậy thì lòng dân mới thuận”.  

THU HÀ

;
.
.
.
.
.