.

"Con cứ yên tâm!"

Chiều 29-5, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng do ông Trần Chí Thành và bà Phan Thị Mười - các Phó Chủ tịch Hội dẫn đoàn thăm và tặng quà cho bà Hoàng Thị Tự, mẹ Thiếu úy Cảnh sát biển Trần Kim Ba, nhân viên lái tàu CBS-4032 làm nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa - đang điều trị căn bệnh ung thư thanh quản tại Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng.

Ông Trần Kim Ngọ, cha của Thiếu úy Trần Kim Ba kể, 19 tuổi anh Ba vào bộ đội Hải quân. Sau 2 năm đi lính, rồi đi học bổ túc thêm 2 năm, trở thành quân nhân phục vụ lâu dài trong Hải quân. “Sau khi học xong, Ba ra đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) làm nhiệm vụ, đến 2009 chuyển về Vùng 2 Cảnh sát biển đóng ở Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Đầu tháng 5 vừa qua, Ba được cử lên tàu Cảnh sát biển 4032 ra vùng biển Hoàng Sa làm nhiệm vụ. Dù chưa liên lạc được với Ba nhưng gia đình rất yên tâm và biết ít nhiều tin tức qua đồng đội của con. Gia đình hoàn toàn vững tâm, tin tưởng con trai và cũng nhắn gửi đến con hãy yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”, ông Ngọ nói.

Gia đình ông Ngọ ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Bản thân ông là cựu binh Hải quân thuộc Lữ đoàn 171 Hải quân vùng 2. Ông từng tham gia chiến đấu 6 năm, bị thương trên chiến trường ở Campuchia rồi giải ngũ, trở về quê hương xây dựng cuộc sống mới. “Tôi chỉ bị thương, mất sức 19% nên theo quy định không được hưởng chế độ gì. Nay vợ bị đau ốm, vợ chồng tôi vào Đà Nẵng điều trị bệnh… Tôi tự hào và hạnh phúc về con trai mình”, ông Ngọ nói.

Ông Trần Chí Thành cho biết, ngoài khoản do Bảo hiểm y tế chi trả, các khoản còn lại Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố sẽ hỗ trợ để bà Tự yên tâm điều trị. Đây là tình cảm thể hiện sự động viên đối với gia đình lực lượng cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ ngoài khơi, giúp họ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mẹ hãy yên lòng! Đó là lời nhắn của anh Nguyễn Duy Phương (20 tuổi), hiện là nhân viên phụ trách radar trên tàu kiểm ngư mang số hiệu KN 768 với mẹ là bà Phạm Thị Ngọc Hường (54 tuổi, ở tổ 29, phường Thanh Bình, quận Hải Châu). Gần một tháng nay, đây là cuộc điện thoại đầu tiên mà bà Hường nhận được từ con trai. Khi công tác tại cảng Tiên Sa, tuần nào anh Phương cũng về thăm gia đình nhưng từ khi Hoàng Sa dậy sóng, nay anh mới liên lạc về nhà. “Lúc trước, khi đi làm nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa, nó chỉ báo về rằng đi bảo vệ ngoài biển. Chỉ vậy thôi. Nhưng tôi cũng đoán được nhiệm vụ của nó rất quan trọng”, bà Hường thổ lộ.

Trong cuộc điện thoại báo về từ Bệnh viện Quân y 17, anh Phương cho biết, anh được đơn vị cho về để củng cố sức khỏe rồi lại lên đường làm nhiệm vụ ngay nên không thể về thăm nhà được. Anh nói rằng vẫn khỏe, đang cùng đồng đội hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Phương là con thứ hai trong gia đình có hai anh em. “Từ nhỏ, Phương ao ước trở thành thủy thủ để bảo vệ biển đảo, bảo vệ ngư trường của Tổ quốc. Vì vậy, sau khi học ở Trường Trung cấp kỹ thuật hàng hải 6 tháng, Phương về công tác tại cảng Tiên Sa”, bà Hường cho biết. Khi Phương điện thoại về, bà Hường động viên con cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, dẫu có khó khăn cũng không được chùn bước. Ngày nào bà Hường cũng tranh thủ xem ti-vi, đọc báo để nắm tình hình Biển Đông.

Còn chồng bà, ông Nguyễn Mầng (54 tuổi) làm thợ nề dù bận rộn cả ngày nhưng tối về, câu đầu tiên ông hỏi bà là “hôm nay tình hình Biển Đông thế nào?”. Ông luôn nói con phải trui rèn đạo đức, tác phong và năng lực để góp phần bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Trước đây, ông Mầng từng tham gia chiến đấu giúp nước bạn Campuchia. Và giờ đây, chất lính trong ông lại truyền cho con trai để giúp anh đối mặt với những khó khăn, bảo vệ vùng biển của Tổ quốc. “Dù lo lắng nhưng chúng tôi rất tự hào về con và luôn động viên, dõi theo con”, ông Mầng bộc bạch.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình, cho biết địa phương cũng rất quan tâm đến gia đình anh Phương. “Địa phương có 3 người đang làm nhiệm vụ ngoài biển đảo, trong đó có Phương. Chúng tôi đang vận động nhằm có những hỗ trợ cần thiết cho gia đình để động viên và giúp các anh yên tâm hoàn thành nhiệm vụ ngoài biển đảo”, ông Dũng cho biết.

TRỌNG HUY - PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.