.

Dấu ấn từ hoạt động an sinh xã hội

.

Xây nhà vệ sinh cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo; lập đội thanh niên tình nguyện (TNTN) hỗ trợ tang lễ; lập Quỹ hỗ trợ học sinh, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có hoàn cảnh khó khăn; duy trì thường xuyên bữa cơm với người già neo đơn... là những dấu ấn nổi bật trong hoạt động an sinh xã hội mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Liên Chiểu thực hiện từ năm 2013 đến nay.

Giúp các hộ dân sửa chữa lại nhà cửa cũng là một trong những hoạt động nổi bật của ĐVTN quận Liên Chiểu trong những năm qua.
Giúp các hộ dân sửa chữa lại nhà cửa cũng là một trong những hoạt động nổi bật của ĐVTN quận Liên Chiểu trong những năm qua.

Hơn một tháng nay, cứ vào chiều cuối tuần, hơn chục đoàn viên phường Hòa Khánh Nam lại tổ chức bữa ăn tình nguyện với người già neo đơn trên địa bàn phường. Đây là dịp để các bạn trẻ bày tỏ sự quan tâm đến cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả của những mảnh đời bất hạnh; giúp các mẹ khâu lại chiếc áo đã sờn vai, đứt cúc hay chỉ đơn giản lắng nghe các mẹ, các bác chia sẻ những kỷ niệm thời còn son trẻ… Nguyễn Minh Hoàng - đoàn viên phường Hòa Khánh Nam - bày tỏ: “Cứ mỗi lần tổ chức bữa ăn, nhìn thấy niềm vui hiện rõ trên gương mặt các mẹ, các cụ, chúng tôi mừng lắm vì biết những việc mình làm đã phát huy được ý nghĩa”.

Cùng với bữa ăn tình nguyện, trong Tháng Thanh niên 2014, Quận Đoàn Liên Chiểu tiến hành xây dựng mới 10/20 nhà vệ sinh đạt chuẩn cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại hai phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam, với kinh phí 5 triệu đồng/nhà. ĐVTN quận cũng sơn vôi 5/7 ngôi nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền 13 triệu đồng. Đặc biệt, để giúp đỡ các hộ gia đình có đám tang, Đoàn phường Hòa Minh đã thành lập Đội TNTN hỗ trợ tang lễ.

Với phương châm “Mỗi ĐVTN một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực vì cuộc sống cộng đồng”, hoạt động vì an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn quận Liên Chiểu duy trì thường xuyên trong nhiều năm qua. Hình thức tổ chức các hoạt động này phong phú, xuất hiện nhiều mô hình hay như: Đoạn đường thanh niên tự quản, Nhà nhân ái, Khu nhà trọ thanh niên tự quản...

Từ năm 2013 đến nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận thực hiện 7 công trình thanh niên cấp quận, 15 công trình thanh niên cấp cơ sở với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng, cùng hàng nghìn ngày công và hơn 100 phần việc thanh niên cấp chi đoàn, góp phần xây dựng Liên Chiểu sạch đẹp hơn, văn minh hơn. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên quận cũng đẩy mạnh công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Năm 2013, Quận Đoàn đã trao tặng 402 suất học bổng, trị giá 254 triệu đồng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên đạt thành tích cao trong học tập; đồng thời triển khai thành công đề án gây quỹ “Vì học sinh nghèo”, với tổng trị giá 38 triệu đồng; phát động xây dựng quỹ học bổng “Heo đất chắp cánh ước mơ” cấp quận với số tiền gần 70 triệu đồng...  

Từ những nhiệm vụ được giao, Quận Đoàn Liên Chiểu đã có những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Những hoạt động như thế không chỉ góp phần tham gia giải quyết những bức xúc tại địa phương mà còn khích lệ, động viên ĐVTN tham gia công tác Đoàn - Hội - Đội, khơi gợi ý thức hành động vì cộng đồng trong lớp trẻ.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.