.
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TP. ĐÀ NẴNG:

Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam

.

ĐNĐT - Ngày 17-5, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành phố Đà Nẵng đã tổ chức mít-tinh phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Tham dự buổi mít-tinh có đại diện hơn 50 DNNVV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cùng một số cán bộ, chiến sĩ tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4032 vừa trở về từ điểm nóng Hoàng Sa.

Tại buổi mít-tinh các doanh nghiệp hô vang các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam
Tại buổi mít-tinh, đại diện các doanh nghiệp hô vang các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Tuyên bố tại buổi mit-tinh, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội nêu rõ: Cộng đồng DNNVV thành phố Đà Nẵng cực lực phản đối việc Trung quốc đã có hành động phi pháp hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và gần đây đã liên tục có những hành động ngày càng quyết liệt và trắng trợn nhằm vu cáo, khống chế, đe dọa lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư và ngư dân Việt Nam đang hoạt động hợp pháp trên vùng biển của Việt Nam. Đây là bước leo thang xung đột rất nguy hiểm của Trung Quốc, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, an ninh, chủ quyền của Việt Nam và gây mất ổn định trên toàn khu vực.

“Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay mọi hành động ngang ngược xâm phạm chủ quyền Việt Nam như đã nói trên, rút ngay không điều kiện giàn khoan Hải Dương - 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, thực hiện nghiêm túc luật pháp quốc tế, không làm phức tạp thêm tình hình và tiến hành giải quyết vấn đề bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, tạo môi trường hòa bình để nhân dân hai nước xây dựng và phát triển đất nước; không để những hành động phi pháp đó tái diễn trong tương lai”- ông Nguyễn Văn Lý nhấn mạnh.

Hiệp hội DNNVV thành phố Đà Nẵng kêu gọi toàn thể cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp bạn bè trong nước và quốc tế, kể cả các doanh nghiệp Trung Quốc, hãy thể hiện tinh thần tôn trọng công lý và luật pháp quốc tế của mình, kiên quyết phản đối các hành động sai trái của Nhà cầm quyền Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương - 981 và mọi lực lượng đang trực tiếp xâm hại đến quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt nam. Hãy cùng nhau lên tiếng để tạo dư luận rộng rãi và mạnh mẽ nhằm kêu gọi sự đồng tâm hiệp lực bảo về chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, khẩn thiết kêu gọi dư luận quốc tế cực lực lên án các hành động sai trái của Trung Quốc và ủng hộ việc đấu tranh bảo vệ các lợi ích chính đáng của Việt nam.

Hiệp hội DNNVV thành phố Đà Nẵng yêu cầu Nhà cầm quyền Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam, tôn trọng các cam kết của chính mình, phải hành xử có trách nhiệm trong việc bảo đảm sự ổn định, an ninh, an toàn hàng hải cũng như các hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản và sản xuất, kinh doanh, thương mại trong khu vực Biển Đông của Việt Nam.

Hiệp hội đã bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về giải quyết tranh chấp trên Biển Đông, tin tưởng và ủng hộ mạnh mẽ những đối sách phù hợp của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với những hành động gây hấn của Trung Quốc.

Tại buổi mít-tinh, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng cũng đã trao tặng số tiền 150 triệu đồng cho các lực lượng: Cảnh sát biển, Kiểm ngư và Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam.

Tại buổi tập huấn do Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Việt Nam, Chi Cục thủy Sản Đà Nẵng, Phòng Kinh tế quận Sơn Trà phối hợp tổ chức, gần 300 ngư dân quận Sơn Trà đã bày tỏ thái độ bức xúc trước hành động ngang ngược của Trung Quốc, mong muốn Nhà nước sớm đàm phán, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các loại tàu quân sự, dân sự ra khỏi vùng biển Hoàng Sa - ngư trường đánh bắt lâu đời và chủ yếu của ngư dân Đà Nẵng.

Đồng thời, ngư dân đề nghị các lực lượng chấp pháp Việt Nam có các biện pháp đấu tranh, bảo vệ ngư dân khi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa. Nhiều ngư dân mong muốn ra khơi tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 để vừa khai thác, vừa đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển.

NGỌC PHÚ

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.