.
Khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII

Kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia

.

Sáng 20-5, Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII khai mạc.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc kỳ họp
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trên vùng biển Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, công ước quốc tế về Luật Biển, tuyên bố của các bên về Biển Đông, bất chấp các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, đe dọa hòa bình và an ninh đất nước, khu vực.

“Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe và thảo luận về báo cáo của Chính phủ về tình hình biển Đông; cho ý kiến về việc này với tinh thần bằng mọi biện pháp kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia. Đồng thời kiên trì gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; kiên trì bảo vệ, giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam- Trung Quốc”- Chủ tịch Quốc hội nói.

Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả phát triển kinh tế- xã hội năm 2013, tình hình triển khai thực hiện kế hoạch những tháng đầu năm 2014 do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày khẳng định việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã cực lực phản đối, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích chính đáng, phù hợp với luật pháp quốc tế và truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, ứng phó kịp thời trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Củng cố nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, nhất là tại các địa bàn trọng điểm. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế; tiếp cận công nghệ quốc phòng tiên tiến, làm chủ trang thiết bị kỹ thuật, vũ khí hiện đại.

“Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia ở biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Tăng cường công tác thông tin truyền thông, tạo sự đồng tình, ủng hộ của đồng bào ta cả trong và ngoài nước và của cộng đồng quốc tế. Đồng thời chủ động ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”- Phó Thủ tướng nói và khẳng định Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết theo đúng pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam, bảo đảm an ninh và an toàn tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài tại Việt Nam.

Tiếp đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước.

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, thay mặt Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, trình bày thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2013, việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2014.

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ dành 21/28 ngày họp để xem xét, thông qua 11 dự án luật, 3 Nghị quyết và cho ý kiến lần đầu đối với 16 dự án luật nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai Nghị quyết 64/2013/QH13 của Quốc hội quy định một số điểm thi hành Hiến pháp 2013.

Theo Nghị quyết 64/2013/QH13, các luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trước ngày Hiến pháp năm 2013 có hiệu lực phải được rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới bảo đảm phù hợp với các quy định của Hiến pháp hiện hành.

Dự kiến, kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hơn 1 tháng (từ ngày 20/5-24/6).

Chinhphu.vn/NLĐO

;
.
.
.
.
.