.

"Khối thép" kiên cường trên biển Hoàng Sa

.

ĐNĐT - Xuất xưởng từ năm 2010, đến nay con tàu màu vàng cam số hiệu HP 926 của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Bắc đã thực hiện thành công hàng trăm lượt cứu hộ, cứu nạn và xử lý sự cố dầu loang trên biển. Mới đây nhất, con tàu cùng với các cán bộ, thuyền viên đã không quản nguy hiểm, cùng với các lực lượng khác đấu tranh quyết liệt bảo vệ chủ quyền vùng biển Hoàng Sa.

Chuyển hàng từ tàu HP926 cung cấp cho tàu kiểm ngư 766.
Chuyển hàng từ tàu HP 926 cho tàu Kiểm ngư 766.

Ngày 10-5, dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy, tàu HP 926 nhổ neo, hùng dũng thẳng tiến hướng Hoàng Sa. Tàu vừa ra tới nơi đã bị tàu Hải cảnh (HC) số hiệu 3401 và một tàu dịch vụ khác của Trung Quốc bám theo như "hình với bóng". Vào lúc 10 giờ 30 phút, khi tàu HP 926 đang chuẩn bị thả hàng cho các tàu Kiểm ngư (KN) và tàu Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam thì bất ngờ 5 tàu HC Trung Quốc dàn đội hình và tăng tốc vây ép, khống chế.

Nhận biết được âm mưu, thủ đoạn của tàu Trung Quốc nên thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy đã khéo léo cùng cán bộ, thuyền viên điều khiển con tàu bình tĩnh luồn lách, thoát khỏi sự đeo bám của chúng. Biết không thể làm gì được, tàu Trung Quốc hậm hực rút lui và đành chuyển hướng trở về phía giàn khoan…

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh em cán bộ, thuyền viên trên tàu HP 926 chính là khoảng thời gian hơn 1 giờ đấu tranh đầy nguy hiểm với tàu Trung Quốc trong ngày 12-5, trên vùng biển Hoàng Sa thiêng liêng của Tổ quốc.

6 giờ 45 phút ngày 12-5, mệnh lệnh thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy truyền xuống, yêu cầu các thuyền viên đóng tất cả các cửa táp-lô; bộ phận tuyên truyền đặc biệt chuẩn bị nội dung, phương tiện, các bộ phận còn lại về vị trí theo đúng chức trách, nhiệm vụ. Nhận lệnh, các thuyền viên trên tàu nhanh chóng thực thi nhiệm vụ. Tàu tiến sát dần vào ví trí đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc và khi ở khoảng cách hơn 3,8 hải lý thì bất ngờ có 3 tàu Trung Quốc áp sát và vây quanh tàu HP 926. Tình thế diễn ra hết sức căng thẳng khi một chiếc tàu dịch vụ (màu vàng, không số hiệu) của Trung Quốc lao thẳng phía mũi vào giữa, trước mặt tàu HP 926.

Cùng lúc này, phía mạn trái, tàu HC 37102 tăng tốc, áp sát. Bên mạn phải, tàu HC 2401 cũng kè sát từ sau và quan sát. Sau đó, cả hai bên cùng phun thẳng vòi rồng với áp lực cực lớn vào phía ống khói và thiết bị rada trên tàu HP 926. Xung quanh tàu HP926 lúc này còn có tới 6-7 chiếc tàu khác của Trung Quốc cũng tiến đến, tạo thành vòng vây khóa chặt.

Trước tình thế gay cấn như vậy, song cán bộ, thuyền viên tàu HP 926 vẫn không hề nao núng tinh thần. Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy liên tục sử dụng bộ đàm, mắt không ngừng quan sát xung quanh, đồng thời vẫn hết sức bình tĩnh chỉ huy con tàu luồn lách, vòng tránh tàu Trung Quốc để giảm thiểu thiệt hại.

Phía bên ngoài boong tàu, lúc này, dù bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun nước xối xả từ hai bên, song hai thuyền viên Đỗ Văn Cành và Nguyễn Văn Chinh vẫn kiên quyết bám trụ, không rời vị trí quan sát.

Khi tàu đã tới gần giàn khoan nhất, với bộ loa đặc biệt vừa mới được lắp đặt trên tàu, tuyên truyền viên Đinh Kim Thảo dõng dạc tuyên bố về hành động đặt giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc tại vị trí thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam là hành động phi pháp, trái với luật pháp quốc tế, đồng thời yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hành động hung hãn. Sau nửa giờ đồng hồ bình tĩnh, khôn khéo đấu trí, tàu HP 926 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngăn cản tàu Trung Quốc.

Cả người ướt nhẹp, vẻ mặt còn mệt, song thuyền viên Nguyễn Văn Chinh vui vẻ cho biết, anh rất vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. “Cả hai bên và phía sau, tàu Trung Quốc đều phun vòi rồng cực mạnh nên việc này rất nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nhiệm vụ của người thuyền viên là phải kiên cường bám trụ, nên dù phải hy sinh, chúng tôi cũng phải quyết tâm để bảo vệ cho được chủ quyền của Tổ quốc”, anh Chinh nói.

Không chỉ mưu trí trong quá trình đấu tranh trên biển, con tàu HP 926 còn luôn thể hiện như một người “anh cả” trong biên đội, từ việc vận chuyển tới những chia sẻ các nhu yếu phẩm: rau, củ, nước ngọt… cho các tàu KN và CSB của ta đang làm nhiệm vụ chấp pháp trên biển.

Thuyền trưởng Duy cho biết, ngay trước ngày nhận nhiệm vụ ra Hoàng Sa, tàu HP 926 cũng mới thực hiện nhiệm vụ khác trên biển xong và vừa quay về bờ. Vì thế, tàu chưa có thời gian chuẩn bị thêm cơ số nhu yếu phẩm, nhất là rau xanh để phục vụ cho chuyến đi biển dài ngày. Tuy nhiên, ngay khi tàu ra tới vị trí, thuyền trưởng Duy đã thông báo cho các tàu khác tới gần để nhận rau xanh, nước ngọt… vì như lời vị thuyền trưởng 34 tuổi này tâm sự: Tàu mình vừa ra, dù chưa chuẩn bị thêm nhiều nhưng vẫn còn một ít rau xanh, thực phẩm… dự trữ trước đó; còn nước ngọt tàu có thể tự lọc được 2 khối/ngày nên mình phải chia sẻ cho các tàu khác bởi họ đã ra trước đó cả tuần nên đang rất cần.

“Tôi tin đây là nguồn động viên rất lớn cho các anh em ở tàu khác để cùng nhau đoàn kết, hoàn thành nhiệm vụ của mình”, thuyền trưởng Duy chia sẻ.

Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy cho biết thêm, ngày 7-5, trên đường vào Đà Nẵng làm nhiệm vụ, khi tàu HP 926 đi qua khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Bình), anh đã chỉ huy cho con tàu quay hướng mũi vào nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và kéo 3 hồi còi như lời báo công với Đại tướng. Đồng thời, anh cùng các thuyền viên đã cùng nhau thắp hương ở bàn thờ Bác Hồ (được treo ở vị trí trang trọng trên tàu - PV) và cùng thầm nhủ, sẽ quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ, xứng đáng với truyền thống anh hùng ngàn đời của cha ông ta.

Ngày 12-5, mặc dù bị tàu Trung Quốc tấn công hung hãn, làm thiệt hại một số thiết bị như ăng ten, hệ thống ra-đa, phao cứu sinh… song thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy đã bình tĩnh chỉ huy con tàu để không cho tàu Trung Quốc bắn vào lá cờ Tổ quốc treo trên nóc. Lá cờ Tổ quốc đỏ tươi vẫn tung bay trên nóc con tàu, giữa biển trời Hoàng Sa thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH
 

;
.
.
.
.
.