ĐNĐT - Đến 15 giờ ngày 31-5, tàu cá ĐNa 90152TS của ngư dân Đà Nẵng bị tàu sắt Trung Quốc đâm chìm ở khu vực Hoàng Sa đã được lai dắt vào cảng Đà Nẵng, cách bờ 1km.
Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực lai dắt con tàu ĐNa 90152 bị nạn vào bờ. |
Trước đó, lúc 11 giờ 30 phút trưa nay, khi tiếp cận hiện trường chiếc tàu cá ĐNa 90152 ở vịnh Đà Nẵng, theo quan sát của chúng tôi, toàn bộ con tàu vẫn trong tình trạng chìm gần hết phần thân và đuôi tàu. Riêng có phần mũi tàu nổi lên khoảng 2m so với mặt nước biển.
Lúc này, tàu bị nạn còn cách bờ khoảng 6 hải lý và đang được tàu KN72 kéo vào bờ với tốc độ khá chậm. Theo thuyền trưởng tàu KN72 Lê Bá Trung, con tàu bị chìm gần như hoàn toàn dưới nước theo phương thẳng đứng. Do đó, tàu KN72 phải kéo chậm để tránh làm tàu bị nạn hư hại thêm.
“Chúng tôi cố gắng làm sao để đưa được con tàu bị nạn vào vị trí gần nhất để các lực lượng chức năng trục vớt, đưa lên tiến hành sửa chữa. Do độ sâu của vịnh chỉ từ 9-10m nên việc kéo tàu gặp nhiều khó khăn vì tàu bị nạn có hiện tượng chìm sát đáy. Chúng tôi cũng mới chỉ khảo sát ban đầu nên chưa thể xác định được mức độ thiệt hại cũng như sự hư hỏng của tàu sau khi bị tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc chủ động đâm chìm”, thuyền trưởng Lê Bá Trung cho biết thêm.
Tàu cá bị nạn chỉ nổi phần đầu, còn toàn bộ bị chìm sâu dưới nước. |
Trước đó, ngày 26-5, khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (cách khu vực Trung Quốc hạ giàn khoan Hải Dương 981 trái phép khoảng 17 hải lý), tàu cá Đà Nẵng ĐNa 90152 bị một tàu vỏ sắt của Trung Quốc đâm chìm. Rất may 10 thuyền viên trên tàu đều được ứng cứu kịp thời.
Sau 4 ngày lai dắt từ vùng biển Hoàng Sa, đến chiều tối qua (30-5), tàu vận tải VT57 đã lai dắt tàu cá ĐNa 90152 về tới phao số 0 của cảng Đà Nẵng (cách bờ khoảng 10 hải lý). Song do khu vực này nước cạn, tàu VT57 không thể kéo vào sâu hơn nên phải tạm dừng.
Đến 8 giờ sáng nay (31-5), tàu VT57 đã bàn giao tàu bị nạn cho tàu KN72 kéo vào bờ. Lúc này, tàu cá bị nạn ở vị trí cách bờ khoảng 6 hải lý.
Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tiến hành bàn bạc, đưa ra các phương án trục vớt con tàu lên sửa chữa. Đồng thời sẽ kiểm định, ghi lại những hình ảnh, video… về mức độ thiệt hại của con tàu, làm cơ sở pháp lý để tố cáo sự hành vi vô nhân đạo của tàu Trung Quốc.
ĐẮC MẠNH