.

Làm theo lời Bác dạy

.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dặn cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phải thực sự hòa mình với nhân dân, kính trọng dân và luôn giúp đỡ nhân dân. Người nói: “BĐBP phải nêu gương cho đồng bào, phải siêng năng, hăng hái. Anh em phải làm sao cho dân yêu mến. Phải nhớ rằng: Dân là chủ, dân như nước, mình như cá. Lực lượng bao nhiêu là nhờ ở dân hết. Phải làm cho dân mến. Khi sắp tới dân mong, khi đi dân tiếc”.

Những lời dạy bảo ân cần, sâu sắc ấy của Bác đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động và được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) BĐBP giữ gìn và phát huy.

Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố khen thưởng cho Đồn Biên phòng Non Nước thực hiện tốt lời dạy của Bác trong đấu tranh chống tội phạm.
Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố khen thưởng cho Đồn Biên phòng Non Nước thực hiện tốt lời dạy của Bác trong đấu tranh chống tội phạm.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP” đã thu hút sự tham gia của đông đảo CBCS trong toàn lực lượng BĐBP thành phố. Đây là cuộc vận động có ý nghĩa thực tiễn, chính trị sâu sắc, góp phần xây dựng BĐBP cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc. Bắt đầu từ việc học và làm theo tấm gương của Bác, tuổi trẻ BĐBP thành phố đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ BĐBP tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” nhằm phát huy tinh thần tự học, tự rèn, nâng cao chất lượng phong trào thi đua, tình nguyện xây dựng, bảo vệ Tổ quốc bằng những việc làm cụ thể và thiết thực.

Hướng về kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Bác Hồ kính yêu, các chi đoàn đã phát động thi đua đột kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Cụ thể như đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng các điểm sáng văn hóa và xây dựng đơn vị chính quy, chấp hành kỷ luật và an toàn giao thông. Cùng với các tổ chức Đảng, đoàn viên thanh niên BĐBP thành phố tích cực hưởng ứng viết bài thu hoạch về các nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua đó đã rút ra những bài học bổ ích cho bản thân về cách nghĩ, cách làm; xây dựng chương trình hành động cách mạng, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đồng thời tự liên hệ kiểm điểm việc rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, ý chí, trách nhiệm của CBCS trong thực hiện nhiệm vụ và xây dựng đơn vị nhằm chuyển hóa từ nhận thức đến thực tiễn hành động để đoàn viên thanh niên ra sức rèn luyện, tu dưỡng phấn đấu. Những tấm gương sáng về lòng trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng; về tinh thần khắc phục khó khăn, tận tụy với công việc, mưu trí dũng cảm trong công tác đã góp phần làm nên những thành tích, chiến công của BĐBP thành phố trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, lời dạy của Bác “Dựa vào dân, tận tụy với dân, xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó với nhân dân”, tuổi trẻ BĐBP thành phố đã làm tốt công tác dân vận, xây dựng “nền biên phòng” trên các địa bàn; duy trì thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp với các ngành. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với BĐBP thành phố và các ngành liên quan tổ chức, BĐBP thành phố đã  xây dựng điểm mô hình “Khu dân cư văn hóa biển Kim Liên” thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Diện mạo một khu dân cư vùng biển dần dần được hình thành theo hướng văn minh, giàu đẹp. Thực hiện cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, hơn 2 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã phối hợp với BĐBP thành phố khảo sát và xây dựng được gần 200 ngôi nhà “đại đoàn kết” tặng cho đồng bào nghèo, trị giá hơn 3 tỷ đồng; xây dựng 4 công trình dân sinh trị giá gần 4 tỷ đồng và nhiều công trình, nhiều việc làm ý nghĩa khác đã góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của thành phố.

Suốt chặng đường hơn nửa thế kỷ qua, CBCS Biên phòng thành phố luôn nêu cao phẩm chất tốt đẹp và truyền thống quý báu của “Bộ đội Cụ Hồ” trong chiến đấu, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Ngày nay hình ảnh đẹp đẽ “Bộ đội Cụ Hồ” của người chiến sĩ mang “quân hàm xanh” đã in đậm trong lòng nhân dân. Các anh “đi dân nhớ, ở dân thương”, được bà con đùm bọc, giúp đỡ tận tình để luôn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao như lời dạy của Bác Hồ năm xưa. Đó cũng là hành trang để CBCS BĐBP thành phố bước vào đợt thi đua mới lập thành tích trong “Tháng Năm nhớ Bác” năm nay.      

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

;
.
.
.
.
.