.

Mặt trận TP Đà Nẵng và Hội Sinh viên TP ra tuyên bố phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

.

ĐNĐT - Nhân Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị tổ chức sáng 16-5, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng và Hội Sinh viên thành phố đã ra tuyên bố phản đối hành động sai trái và ngang ngược của Trung Quốc khi bất chấp pháp lý và đạo lý, ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương - 981 và huy động lực lượng máy bay và tàu chiến gây hấn, xâm phạm trái phép vùng lãnh hải Việt Nam.

Hành động ngang ngược của Trung Quốc trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam khiến dư luận trong nước và quốc tế hết sức bất bình. Trong ảnh: Tàu Trung Quốc ngăn cản tàu Cảnh sát biển làm nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa
Hành động ngang ngược của Trung Quốc trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam khiến dư luận trong nước và quốc tế hết sức bất bình. Trong ảnh: Tàu Trung Quốc ngăn cản tàu Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa (Đà Nẵng).

Ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng:

Ảnh: Văn Nở
Ảnh: Văn Nở

Cùng với cả nước, nhân dân thành phố Đà Nẵng - địa phương được Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước tin tưởng giao phó quản lý huyện đảo Hoàng Sa thân yêu - một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc; trước hành động xâm lược của Trung Quốc, từ cụ già đến em bé, từ mỗi tổ chức đến từng cá nhân đâu đâu cũng bày tỏ sự phẫn nộ tột cùng.

Các cấp Mặt trận, các tổ chức thành viên của Mặt trận, cụ thể là Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị, Hội Khoa học lịch sử, Hội nghề cá thành phố đã phối hợp tổ chức mít-tinh phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc và đã ra Tuyên bố yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam, rút toàn bộ giàn khoan Hải Dương - 981 và các loại phương tiện hộ tống ra khỏi lãnh hải Việt Nam.

Các cấp Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng đã bày tỏ sự khâm phục, tự hào và sẻ chia với các lực lượng chấp pháp bảo vệ biển đảo Việt Nam như Cảnh sát biển, Kiểm ngư, đặc biệt là đội ngũ ngư dân thành phố, những người công dân của thành phố biển anh hùng, đang ngày đêm bám biển, bám tàu, tích cực đánh bắt hải sản, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước. Và hơn thế nữa, luôn luôn sát cánh cùng các lực lượng chức năng để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận thành phố kêu gọi các tầng lớp nhân dân thành phố:

Tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của nhà nước trong việc xử lý tình hình Biển Đông, mà trực tiếp là với Trung Quốc hiện nay, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu trong phiên bế mạc Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 9 (khóa XI) vào ngày hôm qua, theo tinh thần: chủ quyền quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm, cả nước phải đồng lòng để bảo vệ.

Mỗi cấp Mặt trận, mỗi tổ chức thành viên cần tiếp tục tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chúng ta ý thức sâu sắc rằng:  Sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân tộc chính là động lực chủ yếu để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần yêu nước nồng nàn vốn là truyền thống cực kỳ quý báu của mỗi người dân Việt, nhưng yêu nước không đồng nghĩa với sự manh động, nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu; làm tổn hại đến mục tiêu chung. Chúng ta tích cực bảo vệ các cơ sở kinh tế của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Trung Quốc, làm cho môi trường đầu tư luôn an toàn, ổn định bởi có sự hỗ trợ tích cực của các ngành, nhất là chính quyền các cấp.

Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên cần phát động trong toàn dân, trong các hội đoàn viên của mình phong trào hướng về biển đảo với tình cảm và những việc làm thiết thực nhất, như góp quỹ xây dựng biển đảo, góp quỹ ủng hộ ngư dân bám biển, thăm hỏi, ủng hộ các lực lượng chức năng bảo vệ biển đảo…

Biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc bị ngoại bang xâm phạm, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tầng lớp nhân dân thành phố nhất định đoàn kết một lòng, đồng tâm hiệp lực dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, góp phần cùng cả nước kiên quyết làm thất bại hành động xâm lược của các thế lực thù địch để bảo vệ trọn vẹn chủ quyền biển đảo quốc gia.

Đinh Thị Mỹ Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố:

Ảnh: Văn Nở
Ảnh: Văn Nở

Trong nhiều ngày qua, dư luận trong nước và quốc tế lên án mạnh mẽ hành vi Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào hạ đặt tại địa điểm nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 và cũng là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết.

Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Trước những diễn biến đó, các tầng lớp nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước, trong đó có sinh viên thành phố Đà Nẵng đã thể hiện mạnh mẽ quan điểm, thái độ của mình đối với hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Với tất cả tình cảm, ý chí và tiếng nói của sinh viên Đà Nẵng, nhân diễn đàn hôm nay, thay mặt sinh viên thành phố Đà Nẵng, tôi xin gửi những thông điệp của sinh viên thành phố về vấn đề Biển Đông:

Một là, sinh viên Đà Nẵng cực lực lên án hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Chúng tôi phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay mọi hành vi xâm phạm trắng trợn chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hai là, chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động và rút ngay giàn khoan Hải Dương - 981, rút hết các tàu công vụ và tàu quân sự đang hoạt động phi pháp tại vùng biển của Việt Nam và thực thi Công ước Luật biển của Liên Hiệp Quốc năm 1982.

Ba là, chúng tôi đồng lòng tuyên bố: Hoàng Sa và Trường Sa mãi mãi thuộc về Tổ quốc thiêng liêng Việt Nam.

Bốn là, toàn thể sinh viên Đà Nẵng quyết đồng lòng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam chống mọi âm mưu, thủ đoạn và hành vi xâm lược của mọi thế lực, góp phần đấu tranh trên mặt trận pháp lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Năm là, chúng tôi khẳng định tình yêu và khát vọng hòa bình, đồng thời kêu gọi và yêu cầu mọi thế lực, lực lượng tôn trọng hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam của chúng tôi.

Sinh viên Đà Nẵng đã, đang và sẽ phát huy cao độ truyền thống vẻ vang của dân tộc, thể hiện lòng yêu nước của mình một cách mạnh mẽ và văn hóa, để cùng toàn dân kết thành sức mạnh vững chắc của dân tộc Việt Nam chống lại mọi thế lực thù địch.

Gia Huy ghi

;
.
.
.
.
.