.

Ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm: Tôi tưởng mình đã chết!

.

“Tàu lật úp, nước tràn vào ngập cả cabin, tôi bị sàn tàu đè xuống, tưởng mình không thể sống sót”, ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên (28 tuổi, Xuân Hà, Thanh Khê, Đà Nẵng), thuyền viên trên tàu ĐNa 90152 bị Trung Quốc đâm chìm chiều 26-5, kể.

Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam
Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam

Ngập nước, thủy tinh cứa khắp người

Sáng 30-5, tại nhà bà Huỳnh Thị Như Hoa- chủ tàu ĐNa 90152, đông đảo người thân, hàng xóm, cơ quan chức năng đến thăm hỏi, động viên các ngư dân trên tàu, vừa trở về nhà sau hải trình sóng gió.

Anh Biên lết bước chân khá khó nhóc. Chân phải băng bó 2 vết thương nặng. Khắp các cánh tay những vết thủy tinh, kính vỡ cứa vào vẫn còn hằn đỏ, chưa lành da. Anh là một trong hai ngư dân bị thương tích sau cú đâm chí mạng của tàu Trung Quốc.

Giọng anh đứt đoạn, kể giây phút kinh hoàng bị tàu Trung Quốc như con thú dữ, hung hãn lao vào đâm chí mạng.

16 giờ ngày 26-5, biển SHoàng a động nhẹ. Tàu ĐNa 90152 vừa kết thúc mẻ lưới, chuẩn bị nghỉ ngơi, bất ngờ bị hàng loạt tàu cá vỏ sát Trung Quốc túa ra uy hiếp.

Cách vị trí giàn khoan HD981 trái phép của Trung Quốc đến 16 - 17 hải lý, các tàu Trung Quốc vẫn hung hăng ngăn cản. Anh Biên cùng thuyền trưởng Đặng Văn Nhân tàu ĐNa 90152 túc trực cabin, khoang lái, đảm trách nhiệm vụ hoa tiêu.

Thuyền trưởng tàu bị đâm kể lại sự việc.
Thuyền trưởng tàu bị đâm kể lại sự việc.

Bất ngờ tàu Trung Quốc số hiệu 11202 lao về phía các tàu cá Việt Nam. Con tàu nay tìm cách đâm húc tàu ĐNa 90589, rồi trườn về phía tàu ĐNa 90508. Hai tàu may mắn vòng tránh kịp thời. Tàu Trung Quốc 11202 rồ máy, đâm về phía tàu ĐNa 90152. 

“Tàu Trung Quốc vỏ sắt, lớn gấp 6 lần tàu mình. Chỉ cái mũi tàu cũng cao hơn cả tàu mình. Vị trí gần, tốc độ nhanh khiến chúng tôi không kịp trở tay. Phút chốc, tàu Trung Quốc 11202 húc mạnh vào mạn phải. Cú đâm khiến tàu tôi nghiêng ngả, chao đảo. Không dừng lại, tàu Trung Quốc kìm máy, lách sang mạn phải rồi rồ hết tốc lực, đâm trực diện, chí mạng”, anh Biên kể.

Bảy thuyền viên trên tàu kịp thời nhảy xuống biển. Trong cabin thuyền trưởng lao ra ngoài trước cú lật úp của thuyền. Riêng Biên bị hất văng, va đập vào buồng lái. Nguyễn Văn Bình (19 tuổi), ngư dân trẻ nhất trên tàu cũng bị chìm theo.

Con tàu lật úp, nước tràn nhanh vào cabin. Anh Biên nhớ từng giây phút kinh hoàng giữa làn ranh sinh tử. “Tôi cố kéo mạnh cửa ngăn nước vào nhanh nhưng áp lực quá lớn. Chưa đầy phút, tàu chìm mạnh, nước túa vào ngập cả cabin. Tôi không thể thở, nín hơi sâu. Nước biển lờ mờ bởi lớp dầu máy, vật dụng. Tiếng gương kính, bóng điện vỡ liểng xiểng bên tai”- anh Biên kể.

Bơi tìm cửa ra khá khó khăn, từng giây phút giữa làn ranh sinh tử với anh Biên trôi nhanh trong nghẹt thở. Theo anh Biên, càng lấy sức rướn lên, anh càng bị sàn tàu ép xuống. Anh Biên tìm lối cửa ra.

“Khắp cabin những mảnh sành, thủy tinh vươn vãi. Tôi tưởng mình không thể sống sót. Giây phút ấy tôi chỉ biết nghĩ về gia đình, người mình yêu thương, rồi cố lấy sức còn lại, dùng chân đạp mạnh vào bờ tường tìm lối thoát ra ngoài. Cửa nhỏ, mảnh kính vỡ còn sót lại khiến chân, tay tôi bị cứa ngang dọc. Riêng chân phải bị thương nặng”, anh Biên nói.

“Tàu chìm, tàu Trung Quốc làm ngơ không cứu!”.

Anh Biên và những vết thương ở chân.
Anh Biên và những vết thương ở chân.

Gần 1 phút nín thở giữa làn ranh sinh tử, anh Biên may mắn tìm lối ra, ngoi lên mặt biển. Các thuyền viên trên tàu ngụp lặn giữa dòng nước biển.

Tàu ĐNa 90508 cùng các đội tàu Đà Nẵng sáp lại, tìm cách cứu hộ. Mọi người dùng thúng, bơi ra để ứng cứu. Con tàu lật úp, sắp chìm nghỉm. Bên cạnh, tàu Trung Quốc vẫn đứng kè kè, chỉ cách con tàu đâm chìm chừng 1 - 2m. 

Không bóng người ra phía ngoài tàu Trung Quốc, họ làm ngơ trước mạng sống đang bị đe dọa của ngư dân Việt. Phát hiện các tàu Đà Nẵng đến ứng cứu, các đội tàu Trung Quốc cũng hung hãn sáp lại, uy hiếp, cản trở việc cứu ngư dân gặp nạn.

Anh Biên kể, gần chục phút, các thuyền viên mới được chuyển hết lên tàu ĐNa 90508. Bảy tàu khác của Đà Nẵng sáp lại để hỗ trợ. Tàu Trung Quốc vẫn kè kè bên cạnh không chịu di chuyển. Phải gần một tiếng sau, tàu Trung Quốc mới chịu quay đi. Lúc này, các tàu Đà Nẵng mới có thể buông dây, cứu kéo tàu ra vị trí xa, tránh sự uy hiếp của Trung Quốc. 

Phản đối mạnh mẽ

23 giờ ngày 29-5, anh Biên cùng các thuyền viên trên tàu về đến Đà Nẵng sau khi cập bờ Lý Sơn (Quảng Ngãi). Chưa kịp gặp hết người thân trong gia đình, anh Biên cùng các thuyền viên tập trung ở nhà chủ tàu, lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành vi hung hãn, vô nhân đạo của tàu Trung Quốc đến các cơ quan chức năng.

“Nếu cùng là ngư dân, tôi nghĩ ngư dân Trung Quốc sẽ không hành động như thế...”, anh Biên bức xúc.

Nhiều năm gắn bó với nghiệp biển, tham gia các hải trình đánh bắt cùng ngư dân, anh Biên nhớ: việc “giáp mặt” tàu cá Trung Quốc không hề xa lạ. Nếu có gặp, việc ai người lấy làm. Ngư dân trên tàu Trung Quốc không hề có bất cứ hành động nào khiêu khích tàu cá “đồng nghiệp” Việt Nam.

“Những ngày trước bị tàu Trung Quốc vây ráp, họ ngăn cản, uy hiếp rồi bỏ đi chứ không đâm chí mạng, kiểu giết người như tàu Trung Quốc 11202 này. Con tàu này mới ra thực địa được 2 - 3 ngày nên rất hung hăng”, anh Biên kể.

Thuyền trưởng tàu ĐNa 90152 Đặng Văn Nhân: “Đâm như thế là cố tình muốn giết chúng tôi!”

Bao nhiêu năm đi biển, thường trực với sóng gió, thiên tai nhưng tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh hãi hùng như bị Tàu Trung Quốc đâm. Họ quá hung hãn, đâm đến 2 lần liên tiếp. Cú đầu làm mũi tàu tôi chúc lên, nghiêng ngã, đủ để thiệt hại nhiều nhưng tàu Trung Quốc vẫn ngang ngược đâm tiếp mạn bên cạnh.

Đâm như thế là cố tình muốn giết chúng tôi, coi thường mạng sống và tài sản của ngư dân Việt đang khai thác hợp pháp trên vùng biển chủ quyền.

TPO

;
.
.
.
.
.