.

Ngư dân Đà Nẵng xung phong ra Hoàng Sa

.

ĐNĐT - Ngày 17-5, nói chuyện với ngư dân tại buổi tập huấn do Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Việt Nam phối hợp với Chi cục Thủy sản Đà Nẵng, Phòng Kinh tế quận Sơn Trà tổ chức, đại diện Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng đã hết sức xúc động trước hành động dũng cảm, yêu nước của ngư dân thành phố xung phong ra điểm nóng Hoàng Sa để đánh bắt hải sản, bảo vệ chủ quyền giữa lúc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép tại vùng biển của ta.

Ngư dân Đà Nẵng lên tàu vươn khơi ra ngư trường Hoàng Sa.
Ngư dân Đà Nẵng lên tàu vươn khơi ra ngư trường Hoàng Sa.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hùng B (quận Thanh Khê), chủ tàu ĐNa 9003… TS  bị sốt xuất huyết mấy ngày qua, nhưng khi nghe tin, anh vẫn cùng các lao động của mình ra khơi. Hành động ấy đã động viên lao động của anh càng quyết tâm vượt qua sóng gió, hiểm nguy, bám biển, giữ ngư trường truyền thống, giữ biển đảo quê hương. Anh Trương Văn Thanh (quận Thanh Khê), chủ tàu ĐNa 9023… TS không những xung phong ra khơi mà còn tích cực vận động bà con, anh em của mình lên đường ra Hoàng Sa.

Tại quận Sơn Trà, cũng có 5 tàu xung phong và đang có mặt tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép. Theo UBND quận Sơn Trà, các chủ tàu, thuyền trưởng và người lao động đều hăng hái, quyết tâm. Hiện quận Sơn Trà cũng có 5 chủ tàu đang đăng ký chờ lên đường. Chưa kể, hiện nay, tại ngư trường Hoàng Sa có hàng trăm tàu, hàng nghìn lao động quận Sơn Trà đang đánh bắt, khai thác. Ở địa bàn quận Hải Châu cũng có 10 tàu công suất từ 400 CV đến 1.300 CV đang khai thác, đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa.

Ông Đào Hồng Đức, Cục trưởng Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho biết, trước sự hung hăng của Trung Quốc cũng như tàu cá ngư dân Trung Quốc, ngư dân Việt Nam không hề nao núng, thường xuyên ra khơi bám biển, thể hiện tinh thần dân tộc rất cao. “Ngư dân hãy ra khơi bám biển, bởi ta đã có cơ sở pháp lý, có sự ủng hộ của bạn bè thế giới. Các lực lượng chấp pháp như Kiểm ngư, Cảnh sát biển luôn sát cánh cùng ngư dân, bảo vệ ngư dân khi có sự cố”, ông Đào Hồng Đức nói.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cũng rất xúc động trước tinh thần yêu nước, yêu biển đảo của nhân dân nói chung, ngư dân nói riêng. Bà Tâm nhắc nhở ngư dân phải bình tĩnh, không để đối tượng xấu lợi dụng kích động làm phức tạp thêm tình hình. “Ngư dân chúng ta phải phát huy tinh thần yêu nước, vững vàng vươn khơi và phải đánh bắt theo tổ đội, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Khi có sự cố phải liên lạc với Bộ đội Biên phòng, lực lượng Kiểm ngư để có những hỗ trợ cần thiết. Những người vợ, người mẹ ở hậu phương phải làm điểm tựa vững chắc cho chồng, con yên tâm bám biển, bảo vệ biển đảo, bảo vệ ngư trường truyền thống của ta”, bà Tâm nhắn nhủ.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.