.

Những hành động tự phát làm xấu hình ảnh Việt Nam

.

Trong buổi làm việc đầu tiên vào ngày 15-5 của phiên họp thứ 28, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII bày tỏ quan ngại sâu sắc khi những ngày vừa qua tại một số địa phương xảy ra những vụ phá hoại tài sản, cơ sở vật chất của doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, ảnh hưởng nghiêm trọng việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2014 và môi trường đầu tư của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: những hình ảnh tự phát vừa qua làm xấu đi hình ảnh Việt Nam. Chúng ta đang có chính nghĩa, đang được bạn bè quốc tế ủng hộ. Nếu những hình ảnh tự phát như vậy không được chấn chỉnh kịp thời thì sẽ làm quốc tế lo ngại về Việt Nam.

Các ý kiến tại phiên họp nhận định, tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm nay, đặc biệt là những diễn biến khó lường về an ninh quốc phòng chắc chắn sẽ tác động mạnh đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Đức Hiền, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị báo cáo của Chính phủ cần có tính thời sự hơn; phải phân tích ảnh hưởng từ biến động về an ninh, quốc phòng đến những diễn biến nội bộ trong nước và thiệt hại của nền kinh tế, từ đó có phương án tháo gỡ, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, duy trì môi trường đầu tư của đất nước. Có ý kiến đề nghị Chính phủ cần có những giải pháp căn cơ, lâu dài đối phó với các tình huống tương tự xảy ra, duy trì sự phát triển bền vững của đất nước.

Theo ông Trần Văn Hằng, hiện tâm lý nhà đầu tư nước ngoài có e ngại nhất định. Các nhà đầu tư Trung Quốc, Đài Loan gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, trở ngại do những hành động tự phát của công nhân như đập phá, bỏ việc mấy ngày gần đây. Bên cạnh đó là tâm lý bài trừ Trung Quốc về hàng hóa, dịch vụ. Những vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế giữa hai bên.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, nếu không ngăn chặn tốt các hành động tự phát của công nhân thì tất cả các nhà đầu tư đều e ngại. “Chúng ta thường nói rằng Việt Nam là điểm đến an toàn, nếu không giải quyết tốt thì rất đáng lo. Sản xuất chắc chắn sẽ bị đình trệ. Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã chủ động đóng cửa”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cần kiểm soát tình hình tốt hơn và tuyên truyền mạnh mẽ đến đông đảo công nhân, rằng sự thiếu hiểu biết và hành động tự phát như vậy sẽ làm xấu hình ảnh Việt Nam.

Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Đức Hiền kiến nghị, báo cáo của Chính phủ cũng cần đánh giá chi tiết hơn những khó khăn của doanh nghiệp, phân tích cụ thể, thấu đáo để có biện pháp tháo gỡ. Đồng thời, trước những diễn biến trên Biển Đông, báo cáo phải đưa ra những biện pháp giải quyết khó khăn, hỗ trợ ngư dân vùng biển duy trì và phát triển đánh bắt xa bờ, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

B.T tổng hợp

;
.
.
.
.
.