.

Những trái tim mang hình ngọn lửa

.

Được thành lập vào dịp sinh nhật Bác (19-5-2004), 10 năm qua, Câu lạc bộ Cán bộ trẻ (CLB CBT) thành phố trở thành nơi để các cán bộ trẻ rèn luyện, phát huy những trái tim tình nguyện, khối óc tình nguyện trong việc thể hiện tâm huyết, ý thức trách nhiệm cũng như khát khao trong việc làm cho Đà Nẵng trở thành thành phố văn minh, hiện đại, hấp dẫn và sống tốt hơn.

Các thành viên Câu lạc bộ Cán bộ trẻ tham gia lớp học bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho cán bộ trẻ (ảnh do CLB CBT cung cấp).
Các thành viên Câu lạc bộ Cán bộ trẻ tham gia lớp học bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho cán bộ trẻ (ảnh do CLB CBT cung cấp).

Thế giới đã khẳng định, nếu không có sự “bất kính” khoa học nhân với bình phương của năng lực trừu tượng, chỉ chấp nhận những lý thuyết có sẵn thì sẽ không có một Einstein cho nền khoa học. Bằng lòng với những gì đang có, ngại đổi thay, không dám suy nghĩ theo cách nghĩ khác là con dao cắt đứt tinh thần học tập, hấp thụ, nghiên cứu khoa học và khả năng sáng tạo. Để không xảy ra tình trạng “người trẻ “chết” khi mới 25 tuổi nhưng mãi đến 75 tuổi mới đem chôn”, Đà Nẵng một lần nữa lại đi tiên phong trong việc đột phá một cách làm mới: thành lập một CLB riêng để tập hợp đội ngũ cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị, năng lực, hoài bão, dám suy nghĩ, dám phát biểu suy nghĩ và dám làm vào một ngôi nhà chung. Với khẩu hiệu hành động “Chung tay nâng tầm ý tưởng”, những cán bộ trẻ này đã giúp ý tưởng riêng lẻ, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân được kết nối và nâng tầm trong môi trường tập thể với mục tiêu chung: hỗ trợ nhau để phát triển và cống hiến cho thành phố.

Có lẽ, ít người dân Đà Nẵng biết rằng, dự án xây dựng hệ thống kết nối Internet không dây công cộng - dự án góp phần thực hiện thành công lộ trình triển khai xây dựng chính quyền điện tử và chủ trương phát triển Đà Nẵng thành thành phố công nghệ cao, góp phần quảng bá du lịch và thương hiệu cho Đà Nẵng là xuất phát từ ý tưởng của một thành viên trong CLB CBT. Tưởng chừng là nhỏ, nhưng ý tưởng này đã để lại ấn tượng cho bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh một thành phố du lịch thân thiện, hiện đại. Trong chuyến thăm Đà Nẵng, các thành viên của đoàn nhà báo đến từ tỉnh Chiang Mai, Thái Lan đã rất bất ngờ khi có thể kết nối wifi miễn phí khi đang dạo chơi trên đường phố Bạch Đằng, họ thích thú khi có thể nhanh chóng chuyển bài viết, hình ảnh của mình ở Đà Nẵng lên các trang mạng xã hội bởi: “Ở Thái Lan, wifi rất đắt đỏ và dĩ nhiên, không bao giờ có chuyện miễn phí”.

Với mong muốn giảm số lần và chi phí tổ chức các cuộc họp, thành viên CLB CBT đã nảy ra ý tưởng dùng hệ thống mạng tin học diện rộng của UBND thành phố để trao đổi thông tin, hạn chế công văn, giấy tờ và không tổ chức cuộc họp chỉ do thiếu thông tin; chịu trách nhiệm cung cấp thông tin qua thư điện tử cho các cơ quan phục vụ việc thông tin chỉ đạo, điều hành công tác và phối hợp trong việc tổ chức các cuộc họp.

Việc thay đổi những yếu tố nhỏ, tưởng chừng không quan trọng như cung cấp thông tin về đường đi ngắn nhất, địa điểm và ý nghĩa của các danh lam thắng cảnh, các món đặc sản, các khu mua sắm, vui chơi… là cơ sở cho ý tưởng Wayfinding - hệ thống bảng chỉ đường thông minh trong thành phố. Ý tưởng này không chỉ làm giảm tối đa thời gian hỏi thăm đường mà còn tránh tâm lý hoang mang cho du khách trong và ngoài nước, góp phần nâng cao hình ảnh một thành phố năng động, hiện đại, văn minh và thân thiện, làm tăng sức cạnh tranh về du lịch của Đà Nẵng so với các tỉnh, thành khác.

Đây là 3 trong số hàng trăm ý tưởng của các bạn trẻ trong CLB CBT. Có ý tưởng đã đi vào thực tiễn và thể hiện rõ kết quả tích cực; có ý tưởng vẫn còn nằm trên giấy nhưng tất cả cùng gặp nhau ở “tinh thần cầu thị, ham học hỏi và ý chí rèn luyện để phát triển, hoàn thiện bản thân của mỗi hội viên không chỉ trong việc trau dồi kỹ năng chuyên môn mà còn hun đúc cho mình tinh thần trách nhiệm với cộng đồng xã hội, tinh thần tập thể và sự say mê cống hiến” như Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến khẳng định về CLB.

“Sân chơi của CLB CBT là một sân chơi đặc biệt, bởi đây là sân chơi săn tìm ý tưởng. Cán bộ trẻ nói chung, hội viên CLB CBT nói riêng có lợi thế là sức trẻ, sức sáng tạo dồi dào, là kho tàng những ý tưởng mới mẻ. Thành lập CLB CBT, lãnh đạo thành phố rất kỳ vọng vào cuộc chơi săn tìm ý tưởng đầy hấp dẫn của lớp trẻ, những người không chỉ là cánh tay của xã hội mà còn là bộ não của xã hội, những người không chỉ hăm hở hành động mà còn hào hứng suy nghĩ, suy nghĩ cả trong khi hành động”, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Bùi Văn Tiếng khẳng định.

Khi trái tim được dựng ngược lên, nó mới mang hình ngọn lửa. Có lẽ, những thanh niên Đà Nẵng nói chung, cán bộ trẻ của CLB CBT nói riêng - những người không sống nhịp đời êm ả, không chấp nhận sự trì trệ, không chấp nhận để năm tháng tuổi trẻ trôi qua một cách hời hợt - bằng khối óc tình nguyện, sức sáng tạo và khả năng cống hiến, đã có được những trái tim mang hình ngọn lửa.

Ra đời ngày 19-5-2004 với 60 hội viên, sau 10 năm, số lượng hội viên CLB CBT lên 299 người, 56 hội viên trưởng thành. Từ chỗ tập hợp hội viên ban đầu với mục tiêu tăng cường giúp đỡ, trao đổi học tập, công tác, nghiên cứu khoa học… CLB từng bước mở rộng đối tượng và nâng cao chất lượng hội viên, tiến đến thu hút các hội viên thuộc Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tham gia đề xuất một số ý tưởng, giải pháp cho lãnh đạo thành phố.

CLB CBT còn hình thành các ban chuyên môn như Ban Nghiên cứu chuyên đề - nơi tổ chức 50 buổi hội thảo, tọa đàm chuyên đề trên các lĩnh vực đời sống xã hội hoặc theo đơn đặt hàng của các cấp lãnh đạo thành phố; Ban biên tập Bản tin Ý tưởng Cán bộ trẻ - nơi tổng hợp, chọn lọc và phát hành 24 bản tin để phản ánh hàng trăm ý tưởng, đề xuất, hiến kế của cán bộ trẻ gửi lãnh đạo thành phố. Xuất bản các đầu sách: Từ trang sách đến cuộc sống, Sổ tay Thuật ngữ kinh tế thông dụng, Sổ tay Số liệu kinh tế-xã hội cơ bản, Sổ tay Giao tiếp quốc tế, Sổ tay những điều cán bộ trẻ cần biết… được lãnh đạo thành phố ghi nhận và đánh giá cao.

MAI TRANG

;
.
.
.
.
.