.

Phải theo đến cùng việc thực hiện lời hứa

.

Đại biểu Quốc hội (QH) cũng như QH phải theo đến cùng từ kỳ họp này đến kỳ họp sau cho đến khi những lời hứa, sự cam kết tại các phiên chất vấn của QH được thực hiện có kết quả mới thôi. Đó là đề nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc chuyên đề giữa Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa với 150 cử tri là cán bộ Mặt trận, đoàn thể của thành phố sáng 7-5.

Bức xúc về giáo dục, y tế

Sau khi nghe ĐBQH Huỳnh Nghĩa trình bày dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7 của QH khóa XIII khai mạc vào ngày 20-5, cử tri Lê Tự Cường đặt dấu hỏi về quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ QH thế nào mà để đề án tổ chức sự kiện ASIAD 2019 và đề án tiêu tốn 34.000 tỷ đồng cho đổi mới chương trình giáo dục và sách giáo khoa (SGK) chưa báo cáo, chưa được Chính phủ thông qua mà đã trình ra Ủy ban Thường vụ QH. Dư luận và cử tri cả nước rất bức xúc trước cách làm việc thiếu bài bản và chuyên nghiệp này. Vấn đề đổi mới giáo dục đặt ra từ rất lâu, làm cũng nhiều lần nhưng vẫn chưa thấy đổi mới, tiến bộ gì. Rất nhiều ý kiến cử tri đồng tình với nhận định đổi mới giáo dục chưa có gì.

Đề án 34.000 tỷ đồng của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) chưa chuẩn bị kỹ đã gây bức xúc trong nhân dân. Cử tri Hoàng Liễn đề nghị nên bỏ việc độc quyền trong soạn và in SGK của Bộ GD-ĐT nhằm nâng cao chất lượng biên soạn SGK. Bộ chỉ nên làm nhiệm vụ xây dựng chương trình giáo dục cho các cấp học. Nhiều ý kiến cử tri bày tỏ việc Bộ GD - ĐT đưa môn Lịch sử vào môn tự chọn trong thi tốt nghiệp THPT sẽ dẫn đến hệ lụy học sinh sẽ bỏ học môn này cũng như việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn này sẽ không được chú trọng. Cử tri Lê Đào đặt vấn đề nếu để học sinh bỏ học môn Lịch sử là có tội với dân tộc, là đánh mất mình.

Đề cập đến vấn đề y tế, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc tại sao ngành Y tế để cho dịch sởi bùng phát mạnh như vậy. Bệnh sởi là bệnh đơn giản dễ chữa nhưng tại sao để chết hơn 100 trẻ em. Cử tri Lê Tự Cường bức xúc: Trách nhiệm “tư lệnh” ngành Y tế ở đâu mà từ dịch sởi rồi đến dịch sốt xuất huyết mới đây đều phải để Thủ tướng ra công điện cảnh báo các địa phương. Thủ tướng phải lo những việc lớn hơn chứ không phải mất thời gian cho việc này. Cử tri cũng đặt vấn đề trách nhiệm của ngành Y tế trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm chưa tốt. Nhiều ý kiến cho rằng việc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đưa lý do nâng tuổi nghỉ hưu với tất cả các đối tượng vì sợ vỡ Quỹ BHXH là thiếu thuyết phục. Hướng này chỉ có lợi cho BHXH Việt Nam mà thôi. Cử tri đề nghị chỉ nên kéo dài tuổi nghỉ hưu của các chuyên gia, nhà khoa học, quản lý cấp cao.

Nói chưa đi đôi với làm

Cử tri Đỗ Hoàng Thiệu cho rằng: Trên lĩnh vực chống tham nhũng mới chỉ tập trung vào nói quyết tâm chứ hành động thì chưa thực sự quyết liệt. Nếu nói nhiều, nói mãi mà làm không quyết liệt sẽ làm giảm niềm tin của nhân dân. Hoạt động của các ngân hàng thương mại hiện nay đang vượt ra khỏi khuôn khổ pháp luật. Hiện tượng công ty “sân sau” của ngân hàng gây lũng đoạn thị trường tài chính gần như phổ biến nhưng tại sao Ngân hàng Nhà nước biết mà vẫn để như vậy. Giải quyết chống lạm phát hiện nay mới chỉ có giải pháp tăng lãi suất cho vay khiến doanh nghiệp càng ngày càng khó khăn.

Cử tri Trương Phước Ánh chỉ ra sự bất hợp lý là Nhà nước chỉ quy định trần lãi suất huy động nhưng không có mức trần lãi suất cho vay khiến cho lãi suất cho vay có khi lên đến gần gấp đôi lãi suất huy động, gây khó cho doanh nghiệp. Nhiều cử tri đề nghị cần công khai nợ xấu, nợ công bằng con số cụ thể, rõ ràng chứ đừng mập mờ: Nợ công đang dưới mức trần cho phép. Một số ý kiến cử tri yêu cầu QH phải chất vấn cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan đến việc để xảy ra tình trạng nông sản trong nước cứ điệp khúc “được mùa-mất giá, được giá-mất mùa” và tình trạng thương lái Trung Quốc thu mua các loại hàng hóa kỳ lạ nhằm mục đích phá hoại.

Cử tri Đỗ Thành Nhân cho rằng nước ta có cả “rừng” luật nhưng có nơi thực hiện theo “luật rừng” mà báo chí chỉ nói hiện tượng “xé rào”, thực ra là vi phạm pháp luật. Cử tri phản ánh: QH là cơ quan có quyền lực giám sát nhưng chưa được sát lắm, còn Mặt trận cũng là cơ quan giám sát nhưng mang tính nhân dân rất sát cơ sở lại không dám giám sát. Có biểu hiện thấy sai, phát hiện tiêu cực nhưng không dám nói vì nói ra sợ mất thành tích cho đơn vị, địa phương mình.

Cử tri Nguyễn Thị Vân Lan hoan nghênh dự thảo sửa đổi Luật Tổ chức QH lần này có điểm mới là chuyển Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ QH thành Ủy ban Dân nguyện thuộc QH. Với chức năng là một Ủy ban của QH, cơ quan này mới có đầy đủ chức năng giám sát, kiến nghị trong tình hình người dân khiếu kiện ra Trung ương có diễn biến phức tạp, căng thẳng hơn.

Các ý kiến tại buổi tiếp xúc được ĐBQH Huỳnh Nghĩa tiếp thu và sẽ đưa ra tại kỳ họp thứ 7 của QH.

Đề nghị QH có tuyên bố trước sự kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Hoàng Liễn đề nghị tại kỳ họp này, QH cần ra tuyên bố trước sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 tại vùng biển Hoàng Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Cần phải có hành động cương quyết bảo vệ chủ quyền vùng biển Việt Nam nếu không một khi đã đặt được giàn khoan 981 thì họ có thể đặt tiếp những giàn khoan khác.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.