.

Phát động Tháng hành động vì trẻ em

.

Ngày 29-5, Sở LĐ-TB&XH thành phố phối hợp với UBND quận Liên Chiểu tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em (từ ngày 1-6 đến 30-6) với chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” và Ngày hội tuổi thơ năm 2014. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Đà Nẵng hiện có hơn 200.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm tỷ lệ 21% dân số. Trong đó, hơn 2.600 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gần 28.000 trẻ em con hộ nghèo, hơn 1.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc thù khác. Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội, Đà Nẵng đã triển khai có hiệu quả các chương trình bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, góp phần đem lại môi trường xã hội lành mạnh, bảo đảm sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Hằng năm, có hơn 800 trẻ em được hưởng các chính sách bảo trợ xã hội, 100% trẻ em từ 1-6 tuổi, trẻ em khuyết tật từ 6-16 tuổi và tất cả trẻ em hộ nghèo được cấp thẻ BHYT miễn phí; hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ học bổng, phương tiện đi lại, hỗ trợ khám bệnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, cần lồng ghép nội dung phát động chiến dịch truyền thông “Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em” trong Tháng hành động vì trẻ em, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình Bảo vệ trẻ em, giai đoạn 2011-2015; Chương trình hành động vì trẻ em thành phố Đà Nẵng, giai đoạn 2013-2020… cùng các chương trình, đề án có liên quan khác.

Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý cần phát triển các dịch vụ bảo vệ trẻ em để sẵn sàng tiếp nhận thông tin và hỗ trợ, can thiệp kịp thời các trường hợp trẻ em bị xâm hại, bạo lực. Bên cạnh đó, kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ các chương trình hỗ trợ nhằm cải thiện điều kiện sống, song song với việc biểu dương các cá nhân thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng nguy cơ và hành vi xâm hại bạo lực trẻ em, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quyền trẻ em.

Dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố trao 10 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng, cho trẻ em các hộ đặc biệt nghèo; Hội Cứu tế Đông Nam Á (SEAR) trao 23 suất học bổng, mỗi suất 500.000 đồng và 20 xe đạp, mỗi xe trị giá 1,5 triệu đồng cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Sở LĐ-TB&XH thành phố trao 320 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng cho 320 trẻ em Làng Vân, trẻ em khu nhà liền kề dành cho phụ nữ đơn thân, trẻ em thuộc hộ đặc biệt nghèo và trẻ em tại bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu).

BÌNH AN

● Phát hiện, xử lý các vi phạm sử dụng lao động trẻ em là một trong những nội dung của Tháng hành động vì trẻ em được UBND quận Hải Châu triển khai ngày 29-5. Tháng hành động vì trẻ em năm nay có chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”. Theo đó, các hoạt động bao gồm: kiểm tra, phát hiện kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn và xử lý nếu có trường hợp sử dụng lao động trẻ em; tư vấn cộng đồng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em… Ngoài ra, địa phương vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp để xây dựng công trình phúc lợi như: trường học, thiết bị vui chơi, tặng học bổng cho trẻ em…

Dịp này, quận Hải Châu đã tặng 239 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn, mỗi suất trị giá 250.000 đồng.

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.