.

Phật tử và việc làm từ tâm

.

Quận Hải Châu là nơi có nhiều cơ sở thờ tự và là trung tâm hoạt động của các tôn giáo lớn với gần 1.000 chức sắc, chức việc, tín đồ.

Với đường lối, chủ trương của Đảng, Pháp lệnh về tín ngưỡng tôn giáo đã bảo đảm điều kiện cho các tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng thực hiện hoạt động nghi lễ, sinh hoạt ngày càng đa dạng, phong phú. Đáp lại, đồng bào Phật giáo cũng đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, công tác nhân đạo từ thiện, thực hiện phương châm sống tốt đời, đẹp đạo, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn quận.

Các phật tử chuẩn bị những suất cơm chay từ thiện.
Các phật tử chuẩn bị những suất cơm chay từ thiện.

Trong suốt 8 năm nay, cứ đến thứ 7 hằng tuần là các phật tử chùa Phổ Đà lại nấu 600 suất cơm chay (nếu thứ 7 đúng vào ngày rằm hoặc mồng một, số lượng suất cơm chay sẽ tăng lên gấp đôi) đến tặng cho các bệnh nhân của Bệnh viện Đà Nẵng. Để có được những suất cơm này, các phật tử phải chuẩn bị từ nửa đêm về sáng, toàn bộ rau, củ, quả được gọt rửa, ướp cẩn thận để bảo đảm nguồn dinh dưỡng cũng như sự ngon miệng cho các bệnh nhân vốn dĩ đã “nhạt mồm nhạt miệng” do sức khỏe không tốt kéo dài. 50kg gạo cho 600 suất cơm chay được các phật tử chia ra nấu trong 16 hộc nhỏ của chiếc “tủ” nấu cơm có hình dáng tựa một chiếc tủ lạnh khổng lồ bởi không có chiếc nồi nào đủ to để vừa nấu vừa bảo đảm độ dẻo thơm của gạo. Cẩn trọng, tỉ mỉ trong từng công đoạn đã giúp cho nồi cơm chay của các phật tử Phổ Đà luôn nhận sự đón đợi của hầu hết các bệnh nhân, kể cả những người chưa bao giờ ăn chay.

Bà Phan Thị Phùng (84 tuổi, bệnh nhân Khoa Tim mạch) cho biết, việc nhận những suất cơm chay miễn phí từ chính bàn tay của các phật tử mặc áo tràng nâu ngay trong khuôn viên bệnh viện đã khiến bà và rất nhiều bệnh nhân khác thực sự suy nghĩ về việc ăn chay. Bởi, dường như những suất cơm chay tịnh, thanh tao này đang góp phần làm cho bệnh tình cũng như tâm tính của mỗi người trở nên tốt hơn.

Không chỉ phát cơm chay tại Bệnh viện Đà Nẵng, các phật tử chùa Phổ Đà còn tặng 180 suất cơm chay vào thứ 7 hằng tuần cho Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố và thuê nhà hàng nấu các suất ăn mặn để trực tiếp mang đến cho các bệnh nhân Bệnh viện Tâm thần thành phố. Chia sẻ về công việc của mình, thay mặt các phật tử chùa Phổ Đà, chị Nguyễn Thị Tuyết Ánh cho biết, nồi cơm chay chỉ là một phần rất nhỏ để giúp san sẻ những nỗi đau về bệnh tật lẫn áp lực về kinh tế cho các bệnh nhân nghèo. Nồi cơm còn là cách để mỗi phật tử thể hiện trái tim thương yêu và thực hành lời dạy “Phục vụ chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật”.

Theo bà Lê Thị Thái Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu, tất cả các phường trên địa bàn quận luôn giữ mối quan hệ tốt với các tổ chức tôn giáo, từ đó tạo được sự đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt phương châm sống tốt đời, đẹp đạo thông qua các hoạt động nhân đạo từ thiện, khuyến học khuyến tài, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của thành phố và quận.

Thượng tọa Thích Từ Nghiêm, Trưởng ban Trị sự Phật giáo quận Hải Châu, trụ trì chùa Phổ Đà cho biết, Phật giáo trong tâm tưởng người Việt nói chung và người Đà Nẵng nói riêng không chỉ là tôn giáo thuần túy. Vượt qua ý nghĩa là chốn thờ tự linh thiêng hay nơi nương tựa về mặt tâm kinh, Phật giáo đã, đang và sẽ góp phần tạo ra tư tưởng khoan hòa, nhân ái trong chính sách an dân qua các hoạt động từ thiện quy mô tuy nhỏ nhưng thường xuyên, lâu dài và thực sự xuất phát từ tâm.

Trong năm 2013, Phật giáo toàn quận Hải Châu đóng góp gần 8 tỷ đồng cho chương trình mổ tim, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo và mồ côi trên địa bàn quận, đi thăm và tặng quà cho đồng bào bị lũ lụt, tốc mái, sập nhà ở Quảng Ngãi, khám bệnh, phát thuốc cho bệnh nhân, nuôi người già neo đơn... Thượng tọa Thích Từ Nghiêm khẳng định, Phật giáo quận Hải Châu sẽ tích cực cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận thực hiện tốt chương trình hành động nhằm thực hiện chủ trương an sinh xã hội, giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân và tạo điều kiện cho con em hộ nghèo khó khăn tiếp tục đến trường và các hoạt động nhân đạo từ thiện khác.

 Bài và ảnh: MAI TRANG

;
.
.
.
.
.